+Aa-
    Zalo

    "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén: Hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai và nỗi cô độc những phút cuối đời

    ĐS&PL Ông Huỳnh Văn Nén được biết đến là "người tù thế kỷ" liên quan đến 2 vụ án giết người xảy ra tại huyện Hàm Tân. Mới đây, thông tin từ người thân cho biết, ông đã qua đời vào sáng 13/9 tại một bệnh viện ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Ông Huỳnh Văn Nén sinh năm 1962, tại ấp 4, xã Thới Bình, huyện Thới Bình (Cà Mau). Ông có cuộc đời đầy bi kịch khi ở tù hơn 17 năm với 2 bản án giết người và cướp tài sản. Sau đó, các cơ quan chức năng xác định ông Nén bị oan sai.

    cuoc doi cua nguoi tu the ky huynh van nen dspl 1
    Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

    17 năm 5 tháng ngồi tù oan

    Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh) bị giết chết tại một vườn điều (còn gọi là vụ án vườn điều) thuộc xã Tân Minh. Sau một thời gian không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

    Đêm 23/4/1998, bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh) bị giết.

    Tháng 5/1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén, vì nghi Nén là thủ phạm giết chết bà Bông. Sau khi bị bắt, ông Nén đã khai ra hung thủ giết bà Dương Thị Mỹ là 10 người, gồm có bản thân ông Nén và các anh em họ hàng nhà mình. Từ lời khai của ông Nén, Công an tỉnh Bình Thuận đã phục hồi điều tra vụ án bà Dương Thị Mỹ.

    Đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa không kết tội được các bị cáo trong vụ giết bà Dương Thị Mỹ, cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra bị can. Các cơ quan tố tụng đã phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho 9 người (riêng ông Nén chưa được bồi thường).

    Mặc dù trước tòa ông Huỳnh Văn Nén luôn kêu oan trong cả hai vụ và khai bị ép cung, tuy nhiên người này chỉ được xác định bị oan sai trong “vụ án vườn điều” mà vẫn bị kết án tù chung thân cho cả ba tội giết người, cố ý hủy hoại tài sản của công dân và cướp tài sản của công dân (1 chỉ vàng 24K) trong vụ án bà Lê Thị Bông.

    Huỳnh Văn Nén được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận (xét xử sơ thẩm ngày 21/8/2000) tuyên mức án chung thân.

    Tháng 10/2014, quyết định giám đốc thẩm của Tòa hình sự TAND Tối cao hủy bản án chung thân của Huỳnh Văn Nén, giao cơ quan điều tra điều tra lại.

    Sau hai lần gia hạn điều tra, ngày 22/10/2015 ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bệnh.

    Ngày 28/11/2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, chấm dứt 17 năm 5 tháng ngồi tù oan của ông cho cả hai vụ án trên.

    Sau đó, ông Nén được bồi thường hơn 10 tỷ đồng.

    cuoc doi cua nguoi tu the ky huynh van nen dspl 4
    Ông Huỳnh Văn Nén gặp người thân trước cổng Trại tạm giam Công an Bình Thuận vào ngày được cho tại ngoại 22/10/2015. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bỏ nhà đi sau khi được minh oan

    Năm 2015, ông Nén được minh oan, được trả tự do, ông về nhà sống cùng vợ con một thời gian rồi bỏ nhà đi chung sống với một người phụ nữ khác ở Bình Thuận. Vợ con ông Nén đã đi tìm khắp nơi, sau đó tìm được hai người đang tạm trú tại Lương Sơn, huyện Bắc Bình nhưng ông Nén không về.

    cuoc doi cua nguoi tu the ky huynh van nen dspl 3

    Tháng 9/2019, người con trai út ông Nén là anh Huỳnh Thành Phát (SN 1995) bị bệnh qua đời, ông Nén cũng không về. Gần đây nhất là tháng 10/2021, cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén) qua đời, ông Nén cũng không về. Có thể nói, ông Nén được minh oan là công rất lớn của cụ Truyện, bởi gần 18 năm trời, cụ đi kêu oan cho con.

    Qua đời vì bệnh tật

    Theo tiết lộ từ người nhà ông Huỳnh Văn Nén, vào khoảng 14h ngày 13/9, Công an thị trấn Tân Minh đã điện thoại báo tin cho Huỳnh Thành Lượng (con trai ông Nén) là ông Huỳnh Văn Nén đã bị bệnh qua đời tại Bệnh viện TP.Vũng Tàu.

    Công an đề nghị gia đình liên hệ với Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để biết thêm chi tiết và đưa thi thể ông Nén về lo hậu sự.

    Ngay sau đó, vợ con và người thân ông Nén đến Vũng Tàu và làm thủ tục đưa thi thể ông Nén về lo hậu sự.

    cuoc doi cua nguoi tu the ky huynh van nen dspl 2

    Người thân ông Nén cho hay, bệnh viện đã thông tin lại là ông Nén nhập viện lúc 7h ngày 13/9, trong tình trạng nguy kịch do bị viêm gan, viêm phổi nặng. Đến 8h cùng ngày, ông qua đời.

    Người đưa ông Nén nhập viện là một người phụ nữ. Sau khi ông Nén qua đời, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tìm hiểu thì biết ông Nén có thuê một phòng trọ và trong phòng trọ có một giấy CMND của ông Huỳnh Văn Nén.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tu-the-ky-huynh-van-nen-hon-10-ty-dong-tien-boi-thuong-oan-sai-va-noi-co-doc-nhung-phut-cuoi-doi-a551019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan