Người tung tin giả về vụ tự thiêu ở Thủ Đức bị phạt 18 tháng tù


Thứ 6, 24/06/2022 | 07:38


Cùng sự kiện

Bị cáo Phan Hữu Điệp Anh (61 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bị tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ngày 23/6, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phan Hữu Điệp Anh (61 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) 1 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Tuổi trẻ.

An ninh - Hình sự - Người tung tin giả về vụ tự thiêu ở Thủ Đức bị phạt 18 tháng tù
Bị cáo Phan Hữu Điệp Anh tại tòa. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo cáo trạng, lúc 23h15 ngày 20/7/2021, Công an phường 19, quận Bình Thạnh nhận được tin báo của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.HCM về việc phát hiện tài khoản Facebook Phan Anh Hữu đăng bài viết không đúng sự thật về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố.

Qua rà soát, công an đã tới địa chỉ nhà trên đường Ngô Tất Tố, Phường 19, quận Bình Thạnh mời Phan Hữu Điệp Anh về trụ sở làm việc.

Cơ quan chức năng xác định, ngày 19/7/2021, bị cáo Anh đăng tải bài viết "Chống dịch... Chống dân" kèm minh họa hai ảnh và một video hình một người đàn ông đang bốc cháy trên đường (tại phường Trường Thọ, Thủ Đức) có nội dung cho rằng "người trong hình tự thiêu do bức xúc cách chống dịch COVID-19". Cơ quan điều tra tiến hành xác minh và kết luận nội dung nêu trên là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Anh khai nhận bản thân không tham gia tôn giáo, không phải là thành viên của hội nhóm, tổ chức, đảng phái trong và ngoài nước. Bị cáo sử dụng mạng xã hội để đọc những bài viết có nội dung không xác thực. Sau đó, Anh biên tập lại sai sự thật và lồng ghép thêm hình ảnh, đăng công khai lên Facebook để mọi người đọc. Mục đích của các bài viết này để thể hiện quan điểm cá nhân.

Ngoài ra, trong thời gian từ tháng 6/2020 đến ngày 19/7/2021, Anh đã đăng 33 bài viết ở chế độ công khai trên tài khoản Facebook Phan Anh Hữu. Theo kết luận giám định của sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, các bài viết của Anh đăng tải là thông tin bịa đặt, có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân và kêu gọi, xúi giục nhằm chống chính quyền nhân dân.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi tung tin giả của bị cáo khiến nhiều người dân hiểu sai sự thật, gây hoang mang, lo lắng trong thời gian TP.HCM chống dịch COVID-19.

Bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để công khai các tài liệu có nội dung không đúng nhằm làm giảm uy tín của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, theo VTV News.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tung-tin-gia-ve-vu-tu-thieu-o-thu-duc-bi-phat-18-thang-tu-a542018.html