+Aa-
    Zalo

    Người “tuyên chiến với tử thần” cứu bệnh nhân bị hổ mang chúa cắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), hàng năm có đến hàng trăm người bị rắn độc cắn. Thế nhưng, chỉ cần vài giọt nước từ lá cây rừng, họ dần hồi tỉnh.

    (ĐSPL) - Ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), hàng năm có đến hàng trăm người bị rắn độc cắn, có người mặt mũi đen sì, nằm thoi thóp thở chờ chết. Thế nhưng, chỉ cần vài giọt nước từ lá cây rừng, họ dần hồi tỉnh. Điều kỳ lạ là họ không hề bị di chứng.

    Cứu một người phúc đẳng hà sa

    Câu chuyện về anh Nguyễn Văn Ánh (ở xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bắt một con rắn hổ mang chúa đem làm thịt bị nó “mổ” ngay cho một nhát vào mặt vẫn còn khiến nhiều người bàng hoàng.

    Vị trí cắn rất nguy hiểm, không thể ga-rô, nên chưa đầy mười phút sau, anh Ánh bị tê liệt, thịt da tím tái, trong khi bệnh viện thì quá xa, rất nguy kịch đến tính mạng.

    “Còn nước, còn tát” người nhà đã đưa đến "thần y" Nguyễn Hữu Bắc (81 tuổi, ở xóm 6, Gia Phố, Hương Khê) để cứu chữa. Điều kỳ diệu đã đến, chỉ sau 2 giờ được uống thứ nước thuốc lạ, anh Ánh dần hồi tỉnh, chưa đầy vài tiếng sau sức khỏe lại bình thường.

    “Thần y” Trần Hồng Kỳ bên cây thuốc có tên nọc độc lấy từ trên rừng đem về nhà trồng.

    Ngay hôm sau, chúng tôi lặn lội từ TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) về gặp vị "thần y" lừng danh này để tìm hiểu. Căn nhà ông khá tuềnh toàng, nằm ẩn khuất sau dãy cây um tùm trong xóm. Dò hỏi thì được biết, ông đang chăn trâu ngoài đồng. Một người hàng xóm tên Lan thấy người lạ tìm ông Bắc, tưởng nhầm là có người bị rắn cắn tìm đến cầu cứu, hốt hoảng chạy đi gọi ông.

    Ít phút sau, "thần y" xuất hiện, trên tay ông đã cầm sẵn một nắm lá để chữa trị. Sau một hồi nghe chúng tôi giải thích, ông mới thở phào nhẹ nhõm. Ông hồn hậu nói: “Nghe cái Lan hốt hoảng gọi về, tôi tưởng có người bị rắn độc cắn, vội vàng cột trâu ngoài đó, kiếm vội chút lá. Cái giống rắn độc cắn, chậm một phút là “đi mất” một mạng người như chơi”.

    Khi biết phóng viên đến tìm hiểu, với thái độ rất thân thiện, không hề giấu giếm, ông Bắc kể, đời ông có duyên với cái nghề “cướp người” của tử thần. “Lúc còn nhỏ, tôi được ông ngoại làm nghề đông y truyền cho các bài thuốc chữa bệnh, trong đó có thuốc chữa rắn độc cắn. Còn nhớ khi 15 tuổi, trong một lần đi học về không may tôi bị một con rắn lục xanh cắn vào ngón tay. Sau đó, người bị sưng phù lên, nhớ lại bài thuốc ông ngoại dạy, tôi tự bốc thuốc và thực hành cho mình, cuối cùng đã thành công. Sau lần đó, những người dân trong vùng bị rắn cắn tìm đến tôi cứu chữa. Từ đó họ cứ truyền tai nhau về việc tôi cứu người thành công”, ông Bắc kể.

    Ngồi trò chuyện, hồi lâu ông chậm rãi chia sẻ đã gần 70 năm hành nghề cứu người, ông không nhớ hết mình đã cứu được bao nhiêu mạng sống. Nhưng cứ ai đến là ông chữa. Ở trong vùng này, ông chỉ nhớ gia đình anh Định Bình ở cùng xã, buôn hàng con (buôn rắn) đã được ông chữa cho cha, vợ, con rất nhiều lần. Ngoài ra, những người chuyên săn bắt rắn ở đây, hễ bị rắn cắn không cần đi viện mà cứ đến nhà ông là đều được chữa lành hết, chưa có một ai chết.

    Khi được chúng tôi hỏi về các vị thuốc trong bài thuốc bí truyền khi chữa trị cho các nạn nhân, “thần y” Nguyễn Hữu Bắc không giấu giếm. Ông nói: “Đã không ít lần tôi được các hội Đông y về tìm gặp và nhờ chỉ dạy bài thuốc chữa rắn cắn. Tôi cũng chia sẻ bài thuốc gồm có 9 vị với tên gọi địa phương: Cây cọng tôm, cây cỏ giác, cây dưa chuột trời, lá ướt cay, lá sắn dây, lá cây vàng lồ, cây chân vịt, lá khu vẹ.

    Tất cả các loại lá này được giã nát vắt lấy nước, sau đó cho vào nước quả Xông và sắc lên uống. Vị thuốc này chữa trị cho tất cả các loại rắn độc, người nào bị độc càng mạnh thì uống càng nhiều là càng nhanh khỏi. Cái hay của bài thuốc này không chỉ ở khả năng kháng trị được các loại nọc độc, mà nó còn không để lại di tật trên cơ thể người”.

    Bí ẩn bài thuốc trị mọi loại rắn độc

    Ngoài ông Bắc, trên mảnh đất Hương Khê, chúng tôi còn được những tay săn bắt rắn có tiếng giới thiệu đến gặp “thần y” Trần Hồng Kỳ (78 tuổi, xóm 4, Hương Long). Ông Kỳ đã có hơn 50 năm hành nghề “cướp người” từ tay tử thần, cứu sống hàng trăm người do rắn độc cắn phải. Ông có bài thuốc bí truyền, được một người lạ mặt trước đây truyền lại.

    Ông Kỳ tự hào: “Bất cứ loài rắn nào cắn khi uống thuốc tôi bốc đều chữa khỏi. Với loại rắn hổ mang chúa, chỉ cần trong khoảng thời gian trước 3 giờ đồng hồ, nạn nhân tim đang vẫn còn đập thì tôi có  thể cứu sống và bảo toàn thân thể cho họ”.

    Câu chuyện anh Phan Văn Truyền (xóm 6, xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh) được ông Kỳ cứu thoát khỏi tay “tử thần” được người dân truyền tai nhau.

    Bài thuốc của ông đều lấy từ lá các loại cây ở trên rừng và đồng ruộng, sau đó giã nhỏ và sắc lên. Chỉ trong ba lần sắc uống, bất kể rắn gì cắn cũng chữa được hết miễn là tim đang còn đập. Hiện ông Kỳ đã truyền bài thuốc này cho những người thân thích. Ông Kỳ chia sẻ: “Sau khi  truyền hết các bí kíp, thầy tôi có dặn không được tiết lộ cho người ngoài. Bởi để học được bài thuốc này phải là người trong nhà, thực sự tin tưởng và có tâm. Cũng từng ấy lá nhưng phải biết cách chế biến liều lượng như thế nào cho hợp lý, lúc đó mới có hiệu nghiệm”.

    Cái lạ trong cách chữa trị của ông Kỳ, buộc người bệnh phải uống đủ 3 lần nếu uống không đủ thì sẽ để lại dị tật. Còn những người chất độc phát tán, toàn thân bị bỏng nước hoặc vết thương nơi rắn cắn có mủ thì dùng kim chích cho nước chảy và kết hợp với uống thuốc thì bệnh mới khỏi hoàn toàn. Trong hàng trăm người được “thần y” Hồng Kỳ cứu sống, câu chuyện ông cứu anh Phan Văn Truyền (xóm 6, xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh) khỏi tay tử thần, được nhiều người truyền tai nhau.

    Cách đây hơn 10 năm, anh Truyền cùng một số người đi vào rừng lấy gỗ, thì bị một con rắn độc cắn vào chân, nhưng không biết rắn gì. Thấy vậy, một số anh em nói phải cưa chân để giữ lấy mạng sống. Chưa kịp hành động thì chất độc ngấm toàn thân và phát tán. Người anh Truyền nóng như lửa đốt và sưng phù. Sau đó cả nhóm thợ rừng thay nhau cõng anh Truyền hơn một buổi đường rừng, đưa đến nhà ông Kỳ.

    Đến nơi anh Truyền đã bất tỉnh, tưởng chừng khó qua khỏi. Thấy đám thợ lo lắng, ông Kỳ dạo bước xung quanh vườn, hái một ít lá cây, giã nhỏ hòa với nước sắc lên nhỏ vào miệng anh Truyền. Sau ba lần lặp đi lặp lại, anh Truyền hồi tỉnh trở lại. Để cảm ơn thần y, mấy tay thợ góp ít tiền biếu ông, nhưng ông không nhận. Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ anh Truyền nhớ lại: “Khi đưa chồng tôi xuống, ông Kỳ dùng tay sờ lên ngực xem tim có đập nữa không, thấy vẫn còn ông buông lời, yên tâm không chết nữa đâu, đừng lo chi cả. Lúc đó nỗi sợ hãi mất chồng mới giảm đi đôi phần”.

    Cách đây vài năm, anh Nguyễn Văn Bình (ở xã Gia Phố, Hương Khê)  bị một con rắn hổ mang chúa cắn vào tay. Gia đình nhờ một thầy về chữa trị nhưng bệnh tình càng trầm trọng. Sự sống tính từng phút, có đưa đi bệnh viện cũng không kịp.

    Nghe mọi người mách nước, gia đình đưa Bình đến nhà “thần y” Trần Hồng Kỳ. Lúc đến, toàn thân Bình đã co giật, da thì tím tái, thịt da thâm đen, miệng không mở được. Thấy vậy, ông Kỳ sờ vào ngực, thấy tim đang còn đập. Ông quyết định cho uống thuốc và sau một tiếng đồng hồ, anh Bình mở miệng nói lên được mấy tiếng: “Trời ơi! Tôi không chết nữa”. Tiếp tục uống thêm thuốc, cánh tay của anh Bình đã khỏi.

    Cuộc chiến giữa người dân huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) sống gần núi rừng với các loại rắn độc có lẽ chưa có hồi kết. Nhưng chúng tôi tin ở đâu có người bị rắn độc cắn ở đó sẽ có những vị “thần y” xuất hiện để giành lại mạng sống cho họ từ tay “tử thần”.     

     Đoàn Tân – Diệu Nam

     Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]XRSuf89NW8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tuyen-chien-voi-tu-than-cuu-benh-nhan-bi-ho-mang-chua-can-a116341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.