+Aa-
    Zalo

    Người Việt đầu tiên bị nhiễm HIV hiện sống ra sao?

    • DSPL
    ĐS&PL Người đầu tiên được phát hiện nhiễm HIV ở Việt Nam vào tháng 12/1990. Người phụ nữ này hiện vẫn đang sống và khỏe mạnh sau khi dùng thuốc kháng virus.

    Người đầu tiên được phát hiện nhiễm HIV ở Việt Nam vào tháng 12/1990. Người phụ nữ này hiện vẫn đang sống và khỏe mạnh sau khi dùng thuốc kháng virus. Công việc hiện tại tạo cho chị cơ hội tiếp xúc với nhiều người, giúp chị vượt qua số phận của mình.

    [presscloud]877[/presscloud]

    Chia sẻ về cuộc sống hiện tại của mình, người phụ nữ Việt đầu tiên nhiễm HIV cho biết, hiện chị vẫn đang sống khỏe mạnh sau khi dùng thuốc kháng virus.

    Người đầu tiên được phát hiện nhiễm HIV ở Việt Nam vào tháng 12/1990 - Ảnh: VTC.


    PGS. TS. Bùi Đức Dương, phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết: "Nếu được chăm sóc và điều trị kịp thời thì tuổi thọ của người nhiễm HIV được kéo dài hơn nữa. Trên thế giới nhiều người nhiễm được phát hiện trong thập niên 80 hiện vẫn đang sống".

    Bốn năm sau ngày nhận tin dữ mình có HIV thì chị nhận được tin chồng sắp cưới mất cũng vì HIV. Từ khi phát hiện có HIV, chị được theo dõi định kỳ và đến tháng 1/1997 thì bắt đầu uống thuốc điều trị.

    Người phụ nữ này chia sẻ: “20 năm một mình, lúc còn trẻ tôi lo làm ăn và khá bận rộn nên không ý thức hết nỗi cô đơn, bây giờ tuổi xế chiều mới thật thấm thía. Một vài người chủ động đến với tôi nhưng dường như duyên tình tôi đã cạn. Tôi đều cho họ biết tôi có HIV”.

    Chị còn nói thêm rằng: “Bây giờ tôi cố gắng buôn bán trang trải qua ngày, công việc ấy cho tôi cơ hội tiếp xúc với nhiều người. Sau hai buổi làm việc sáng chiều, buổi tối là thời gian tôi thư giãn, góp nhặt niềm vui từ những cuộc trò chuyện, đi ăn với bạn bè, đi chùa lễ Phật. Ấm lòng nhất là những người biết tôi có HIV vẫn chơi với tôi”.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-viet-dau-tien-bi-nhiem-hiv-hien-song-ra-sao-a213852.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan