+Aa-
    Zalo

    Nguồn gốc và những đồn đoán xoay quanh thứ 6 ngày 13

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những nỗi ám ảnh này được gọi là Friggatriskaidekaphobia nghĩa là nỗi ám ảnh về con số thứ 13.

    (ĐSPL) - Hôm nay là ngày thứ 6 ngày 13, một ngày được mọi người xem là ngày không may mắn nhất trong năm.

    Trong khi nhiều người sẽ cười và nói rằng đây là một sự mê tín dị đoan thì những người khác lại sợ hãi và tránh làm tất cả các công việc khác trong ngày này.

    Những nỗi ám ảnh này được gọi là Friggatriskaidekaphobia. Các từ bắt nguồn từ những từ móc nối vào nhau của người Hy Lạp, nghĩa là "Thứ Sáu, số thứ tự thứ 13, sự sợ hãi/ám ảnh từng người" (nỗi ám ảnh về con số thứ 13).

    Trong hệ thống lịch do Giáo hoàng Gregory XIII (1502 - 1585) đưa ra và cũng là hệ thống lịch mà thế giới ngày nay vẫn dùng, trong một năm có ít nhất một ngày thứ  6 ngày 13 và thậm chí có khi là ba ngày thứ 6 ngày 13 trong năm.

    Nguồn gốc của nỗi sợ hãi xoay quanh thứ 6 ngày 13 vẫn còn là một bí ẩn. Trước thế kỉ 19, không có bất kỳ một bằng chứng nào nói về ngày thứ 6 ngày 13 là ngày không may mắn. Tuy nhiên sự không may mắn xoay quanh con số 13 đã ít nhất một lần xuất hiện vào năm 1700 trước Công nguyên.

    Nguồn gốc của nỗi sợ hãi xoay quanh thứ 6 ngày 13 vẫn còn là một bí ẩn.

    Trong bộ luật Hammurabi của Babylon thời cổ đại có niên đại vào khoảng  năm 1772 trước Công nguyên, con số 13 đã bị bỏ qua trong tất cả danh sách các bộ luật.

    Số 13 cũng nằm trong một huyền thoại lâu đời nói rằng nếu 13 người cùng ăn trưa với nhau thì sẽ có một người trong số đó chết trong vòng một năm. Ngay cả trong bữa tối cuối cùng, chúa Jesus đã ăn tối cùng 12 tông đồ trước khi chết, và một huyền thoại nổi tiếng của Bắc Âu đó là 11 người bạn thân của thần Odin đã ăn tối cùng ông, bữa tiệc chỉ có duy nhất 12 người nhưng Loki, vị thần độc ác lại xuất hiện và là người thứ 13 trong bữa tiệc.

    Trong thực tế, con số 13 được xem là con số bị nguyền rủa trên thế giới trong hàng nghìn năm. Con số 12 được xem là con số đầy đủ nhất trong lịch sử. Một năm có 12 tháng, 12 vị thần của Olympus, 12 giờ đồng hồ, 12 bộ lạc của Israel, 12 tông đồ của chúa Jesus, 12 hậu duệ của Muhammad Imams.

    Từ lâu, thứ 6 cũng được xem là một ngày không may mắn. Một giả thuyết được đưa ra để chứng minh thứ 6 là một ngày không may mắn là bởi vì chúa Jesus bị đóng đinh vào ngày thứ 6. Trong tập truyện dài The Canterbury Tales còn dở dang của Chaucer được xuất bản vào thế kỉ 14, ông cũng nói rằng thứ 6 được xem là ngày của sự bất hạnh và mang vận xấu.

    Trong vô số các ấn phẩm được xuất bản vào thế kỉ thứ 17, thứ 6 ngày 13 được xem là một ngày không may mắn để bắt đầu cho các chuyến đi, một dự án mới hoặc một sự thay đổi lớn trong cuộc đời (chẳng hạn như sinh đẻ, cưới hỏi, và các sự kiện khác...).

    Các tài liệu tham khảo được biết đến sớm nhất ở Anh chính là trong Henry Sutherland Edwards '1869 tiểu sử của Gioachino Rossini, người đã qua đời vào ngày thứ 6 ngày 13.

    Mê tín dị đoan hay có thật?

    Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để điều tra nguy cơ các vụ tai nạn xảy ra vào ngày thứ 6 ngày 13.

    Theo nghiên cứu đã được tiến hành và hoàn thành ở Trung tâm thống kê bảo hiểm Hà Lan (CVS) vào năm 2008, các vụ tai nạn và trộm cắp hoặc cháy vào ngày thứ 6 ngày 13 ít hơn so với những thứ 6 bình thường.

    Giữa năm 2006 và 2008, CVS nhận thấy rằng trung bình có khoảng 7.800 ca tử vong do tai nạn vào mỗi thứ 6, tuy nhiên con số này đã giảm chỉ còn 7.500 trong ngày thứ 6 ngày 13. Các thống kê tương tự như các vụ cháy và cướp bóc cũng giảm đáng kể trong ngày thứ 6 ngày 13.

    Một số câu chuyện hoang đường nổi tiếng nhất xoay quanh thứ 6 ngày 13:

    - Nếu bạn cắt tóc vào ngày thứ 6 ngày 13 thì một người nào đó trong gia đình bạn sẽ chết.

    - Nếu bạn đi ngang qua một đám tang vào ngày thứ 6 ngày 13 thì bạn sẽ là người tiếp theo phải chết

    - Không nên khởi hành một chuyến đi vào ngày thứ 6 ngày 13 bởi vì bạn sẽ gặp bất hạnh.

    - Một đứa trẻ được sinh ra vào đúng ngày thứ 6 ngày 13 sẽ có 7 năm gặp điều không may mắn.

     Xem thêm video: 

    [mecloud]UJ3nN3vSXl[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-goc-va-nhung-don-doan-xoay-quanh-thu-6-ngay-13-a87275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan