+Aa-
    Zalo

    Nguồn gốc, ý nghĩa Tết Trung thu không phải ai cũng biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tết Trung thu được tổ chức vào ngày Rằm tháng 8 (15/8 Âm lịch). Đây là thời điểm mát mẻ, công việc mùa màng đã xong và chờ đợi mùa thu hoạch.

    Tết Trung thu được tổ chức vào ngày Rằm tháng 8 (15/8 Âm lịch). Đây là thời điểm mát mẻ, công việc mùa màng đã xong và chờ đợi mùa thu hoạch.

    Tết Trung thu được tổ chức vào ngày Rằm tháng 8 hàng năm - Ảnh: Minh họa

    Nguồn gốc Tết Trung thu

    Chuyện xưa kể rằng vua Đường Minh Hoàng (713-741 Tây Lịch) dạo chơi vườn Ngự Uyển vào đêm Rằm tháng 8 Âm lịch.

    Đêm Trung thu, trăng tròn sáng, trời thật đẹp và không khí mát mẻ. Nhà vua đang thưởng thức cảnh đẹp thì gặp đạo sĩ La Công Viễn còn được gọi là Diệp Pháp Thiện. Đạo sĩ có phép tiên đưa nhà vua lên cung trăng.

    Ở đấy, cảnh trí lại càng đẹp hơn. Nhà vua hân hoan thưởng thức cảnh tiên và du dương với âm thanh ánh sáng huyền diệu cùng các nàng tiên tha thướt trong những xiêm y đủ màu xinh tươi múa hát.

    Trong giờ phút tuyệt vời ấy nhà vua quên cả trời gần sáng. Đạo sĩ phải nhắc, nhà vua mới ra về nhưng trong lòng vẫn bàng hoàng luyến tiếc.

    Về tới hoàng cung, nhà vua còn vấn vương cảnh tiên nên đã cho chế ra Khúc Nghê Thường Vũ Y và cứ đến đêm Rằm tháng 8 lại ra lệnh cho dân gian tổ chức rước đèn và bày tiệc ăn mừng trong khi nhà vua cùng với Dương Quí Phi uống rượu dưới trăng ngắm đoàn cung nữ múa hát để kỷ niệm lần du nguyệt điện kỳ diệu của mình.

    Kể từ đó, việc tổ chức rước đèn và bày tiệc trong ngày rằm tháng tám đã trở thành phong tục của dân gian.

    Cũng có người cho rằng tục treo đèn bày cỗ trong ngày Rằm tháng tám Âm lịch là do ở điển tích ngày sinh nhật của vua Đường Minh Hoàng. Vì ngày Rằm tháng 8 là ngày sinh nhật của vua Đường Minh Hoàng nên triều đình nhà Đường đã ra lệnh cho dân chúng khắp nơi trong nước treo đèn và bày tiệc ăn mừng.

    Từ đó, việc treo đèn bày cỗ trong ngày Rằm tháng 8 trở thành tục lệ.

    Mâm cỗ Rằm Trung thu - Ảnh: Minh họa

    Ý nghĩa Tết Trung thu

    Tết Trung thu của người Việt có nhiều điểm đặc biệt khác với Tết Trung thu của người Hoa.

    Theo phong tục người Việt, vào ngày Tết Trung thu người người nhà nhà sửa biện mâm cỗ để cúng gia tiên. Tùy vào điều kiện từng gia đình có thể làm mâm cỗ mặn hoặc ngọt (thông thường là mâm cỗ ngọt với hoa quả, bánh kẹo). Không những vậy, trẻ con cũng được tụ tập rước đèn phá cỗ dưới đêm trăng.

    Cứ vào dịp Tết Trung thu, các bạn nhỏ có thể tự làm những chiếc đèn ông sao, đèn hình các con thú, đèn lồng… và thắp nến bên trong để cùng đi rước đèn dưới đêm trăng. Mặc dù nhịp sống hiện đại ngày nay với việc học tập của các con, công việc của bố mẹ nên việc tự làm đèn đã ít còn nữa, thay vào đó các bạn nhỏ được bố mẹ cho những chiếc đèn đẹp và hiện đại hơn.

    Vào đúng đêm 15/8 Âm lịch, các bạn nhỏ sẽ được tụ tập lại cùng nhau mang những chiếc đèn với lung linh sắc màu, hình dáng đó cùng nhau đi khắp vùng để rước đèn dưới trăng. Đồng thời, các bạn nhỏ cũng được tham dự bữa tiệc liên hoan văn nghệ múa hát và phá cỗ trăng rằm. Đó thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của ông bà, bố mẹ, anh chị dành cho các bạn nhỏ, đồng thời giúp các bạn nhỏ tăng thêm sự giao lưu, tình đoàn kết, yêu thương lẫn nhau.

    Đây cũng là dịp để con cháu tỏ lòng hiếu kính với ông bà, bố mẹ cũng chính vì thế Trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên trong lòng người dân Việt. Mỗi người con dù đi ngược về xuôi thì vẫn luôn cố gắng về đoàn tụ cùng gia đình vào mỗi dịp trung thu về.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-goc-y-nghia-tet-trung-thu-khong-phai-ai-cung-biet-a289819.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bánh trung thu chay hút khách người dùng

    Bánh trung thu chay hút khách người dùng

    Nhiều người vẫn sợ bánh Trung thu sẽ gây béo, nắm được nhu cầu này nhiều thương hiệu bánh Trung thu đã sản xuất những chiếc bánh dành riêng cho những người ăn kiêng.