+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ bùng nổ biểu tình bạo loạn tại Mỹ trong ngày nhậm chức của ông Biden

    • DSPL
    ĐS&PL Sau vụ bạo loạn ở Quốc hội, các chuyên gia cảnh báo lời kêu gọi bạo lực sẽ gia tăng trước ngày nhậm chức của ông Biden vào 20/1 tới.

    Sau vụ bạo loạn ở Quốc hội, các chuyên gia cảnh báo lời kêu gọi bạo lực sẽ gia tăng trước ngày nhậm chức của ông Biden vào 20/1 tới. 

    An ninh trong lễ nhậm chức của ông Biden được siết chặt sau vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh minh họa

    Suốt nhiều tuần lễ trước vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào hôm 6/1, những dấu hiệu đáng quan ngại xuất hiện từ phía các nhóm cực hữu. Nhiều bài đăng của các nhóm này kích động nội chiến, sát hại các nghị sĩ cấp cao, và tấn công lực lượng thực thi pháp luật.

    Hiện tại, khi vụ bạo động ở Điện Capitol tạm lắng xuống và Mỹ phải vật lộn để giải quyết vụ bạo lực khiến năm người thiệt mạng, các chuyên gia cảnh báo về những thông điệp kêu gọi bạo lực tiếp tục lan truyền trước ngày diễn ra lễ tuyên thệ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

    “Chúng tôi đang theo dõi những thông điệp, lời kêu gọi từ những nhóm da trắng thượng đẳng, những kẻ cực đoan cực hữu, họ cảm thấy được cổ vũ”, ông Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành tổ chức giám sát an ninh Anti-Defamation League cho biết. 

    Hỗn loạn xảy ra hôm 6/1 cho thấy sự ràng buộc từng giúp Tổng thống Doanld Trump với các lãnh đạo đảng Cộng hòa gắn kết suốt 4 năm qua đã đứt gãy.

    Sau khi những người nổi loạn vượt qua hàng rào an ninh, tấn công cảnh sát, đập phá cửa sổ Điện Capitol và xông vào bên trong, ông Trump kêu gọi họ trở về nhà trong hòa bình.

    Ngay trong đêm, các lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong đó có Phó tổng thống Mike Pence và Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell, lên án vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất.

    Tổ chức giám sát phi đảng phái Advance Democracy, Inc. cho biết trước sáu ngày diễn ra vụ bạo loạn, họ phát hiện 1.480 bài đăng từ các tài khoản liên quan tới tổ chức QAnon đề cập sự kiện này và chứa nội dung bạo lực. Cũng theo Advance Democracy, Inc., trên mạng xã hội Parler, nhiều bài đăng kêu gọi chiến tranh kèm những lời lẽ như “chiến tranh bắt đầu từ hôm nay”.

    Nhà vận động chính trị Ali Alexander, người tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump, bao gồm cuộc biểu tình dẫn đến vụ bạo loạn ngày 6/1 cáo buộc “nhóm cánh tả cố gắng đẩy chúng tôi tới chiến tranh”.

    Cảnh hỗn loạn trong Quốc hội. Ảnh: Getty Images

    Do nguy cơ lây lan COVID-19, lễ nhậm chức của ông Biden đã được thu nhỏ quy mô. Tuy nhiên, không ai dám chắc một vụ bạo loạn nữa sẽ không xảy ra.

    Lực lượng an ninh Điện Capitol đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa an ninh bổ sung sau vụ bạo loạn.

    Khoảng 6.200 vệ binh từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở 6 tiểu bang, bao gồm Virginia, Pennsylvania, New York, New Jersey, Delaware và Maryland sẽ có mặt ở Điện Capitol từ ngày 8/1 đến 8/2.

    Cảnh sát và FBI tại Washington cũng sẽ hợp tác với cảnh sát Điện Capitol để đảm bảo an ninh.

    Thông thường, chỉ có 2.000 – 2.300 cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ ở Điện Capitol khi các sự kiện chính trị lớn được tổ chức.

    Các cấu trúc, cửa ra vào, cửa sổ trong Điện Capitol cũng được gia cố lại. Một số rào chắn xung quanh tòa nhà được dựng lên.

    Cơ quan Mật vụ Mỹ, Lầu Năm Góc, lực lượng chống khủng bố Mỹ cũng sẽ xuất hiện trong lễ nhậm chức của ông Biden.

    Các nhà chức trách sẽ huy động lực lượng đủ để giữ trật tự cho một đám đông với hơn 1 triệu người, một nguồn tin nói với tờ báo Mỹ.

    Ông John Scott-Railton, nhà nghiên cứu cấp cao về an ninh mạng tại Đại học Toronto cho biết ông đặc biệt lo ngại về ngày nhậm chức. Ông nói: “Khi đa số người dân ghê tởm những gì xảy ra ở Đồi Capitol, chắc chắc sẽ có các nhóm cánh hữu nói rằng điều đã xảy ra là thành công”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-bung-no-bieu-tinh-bao-loan-tai-my-trong-ngay-nham-chuc-cua-ong-biden-a352242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan