+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết tại miền Bắc

    • DSPL
    ĐS&PL Miền Bắc đang trong giai đoạn giao mùa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn phát triển, nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong đó có dịch sốt xuất huyết.

    Miền Bắc đang trong giai đoạn giao mùa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn phát triển, nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong đó có dịch sốt xuất huyết.

    Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại miền Bắc. - Ảnh: Công lý

    Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước đã có hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 ca tử vong.

    Tại Cà Mau, ngày 9/4, một bệnh nhân nữ 15 tuổi đã tử vong vì sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu do biến chứng của sốt xuất huyết. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 456 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không ghi nhận ca tử vong. Trong tuần, đã có thêm 2 ca mắc mới.

    TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế Dự phòng cho biết, số người bệnh sốt xuất huyết có xu hướng giảm trong các tuần gần đây và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn biến phức tạp trong năm nay, nguy cơ gia tăng do bắt đầu vào mùa mưa, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.

    Theo thống kê năm 2017, có gần 190.000 ca bệnh, 32 người tử vong. Bệnh nhân tập trung chủ yếu tại khu vực miền Bắc và miền Nam. Tại Hà Nội, ghi nhận 37.651 người mắc bệnh, trong đó có 7 ca tử vong. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 59 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tuy giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhưng những yếu tố nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn đang hiện hữu.

    TS Trần Đắc Phu cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh là do tình hình dịch bệnh trên thế giới gia tăng về số lượng ca mắc và mở rộng khu vực, trong đó khu vực Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nề.
    Sự biến đổi khí hậu mưa nắng thất thường, người dân chủ quan, xem thường bệnh sốt xuất huyết và chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng là nguyên nhân khiến sốt xuất huyết bùng phát.

    Để tình trạng bệnh dịch không diễn biến phức tạp, về phía người dân, Bộ Y tế khuyến cáo, nên thực hiện các biện pháp sau nhằm phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

    Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

    Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

    TRẦN LOAN (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-bung-phat-sot-xuat-huyet-tai-mien-bac-a225760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan