+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ chập điện gây cháy gia tăng trong mùa nắng nóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên tiếp những vụ cháy mới đây tại nhiều địa phương đang gióng lên hồi chuông về công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là trong dịp thời tiết nắng nóng bất thường.

    Liên tiếp những vụ cháy mới đây tại nhiều địa phương đang gióng lên hồi chuông về công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là trong dịp thời tiết nắng nóng bất thường. Mới đây nhất, vụ hỏa hoạn tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội làm 2 người tử vong do ngạt khói khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn cháy nổ.

    Vụ hỏa hoạn kinh hoàng

    Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 3 người thương vong tại quán cà phê trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, người dân sống gần đó vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc tới vụ cháy xảy ra vào sáng định mệnh 18/5. Theo nhân chứng, nơi xảy ra cháy chứa nhiều vật liệu bắt lửa như mút xốp, đồ đạc... nên ngọn lửa đã bùng phát lớn và tạo khói độc bao trùm từ tầng một đến tầng tum của ngôi nhà.

    Chia sẻ với PV, ông Hùng, một hộ dân sinh sống gần nơi xảy ra vụ cháy cho biết: “Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xóm Chùa (xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) xảy ra đám cháy lớn như thế. Ban đầu tôi nghĩ đám cháy chỉ thiệt hại tài sản nhưng khi thấy cơ quan chức năng đưa 2 thi thể nạn nhân ra ngoài khiến tôi thực sự khiếp sợ.

    Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn nhân vụ cháy ở Nam Đồng ra ngoài. 

    Theo đó, khoảng 9h10 sáng ngày 18/5, tôi thấy có mùi khét cộng thêm tiếng hô hoán cháy của mọi người nên đã chạy ra xem có chuyện gì, ra đến cửa nhà thì thấy xung quanh quán cà phê kia khói mù mịt. Lúc này, tôi gọi thêm một vài người gần đó cầm xô nước, bình cứu hỏa để chạy sang nhưng do đám cháy to quá nên rất khó xử lý, ít phút sau đó có tiếng nổ lớn phát ra từ căn nhà”.

    Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát PCCC Đông Anh đã điều động phương tiện và cán bộ chiến sĩ đến làm nhiệm vụ cứu nạn, dập lửa. Nhiều lực lượng thuộc xã Nam Hồng cùng chính quyền huyện Đông Anh cũng có mặt kịp thời, chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn. Khi có mặt, lực lượng chữa cháy phải tiếp cận nhiều phía, từ trên cao nhà lân cận sang ban công để dùng búa phá cửa kính tại các tầng, tiếp cận tìm kiếm cứu nạn. Thời điểm tiếp cận vào phòng phát hiện có 2 nạn nhân đã tử vong do ngạt khói. Ngay sau đó cán bộ chiến sĩ đã đưa nạn nhân xuống xe cứu thương chuyển đến bệnh viện.

    Cũng có mặt tại thời điểm xảy ra vụ cháy, bà Phương sống gần hiện trường vụ cháy kể lại: “Ban đầu, ngọn lửa bắt nguồn từ tầng 2 trong căn nhà 5 tầng sau đó nhanh chóng bén lên các tầng trên. Người dân ngay lập tức đã thông báo đến chính quyền xã Nam Hồng và gọi điện cho lực lượng cứu hỏa đến xử lý, trong lúc chờ lực lượng cứu hỏa đến dập lửa, người dân xung quanh đã dùng xô, chậu, chăn tẩm nước và bình cứu hỏa đến dập lửa nhưng không được. Sau đó, lực lượng chức năng có cứu được một nạn nhân thoát khỏi đám cháy và đưa đi cấp cứu. Cùng lúc này từ phía trên tầng tôi có thấy một chiếc điện thoại di động được ném ra có lẽ là của nạn nhân bị mắc kẹt ở trên nhưng do độ cao khá lớn nên chiếc điện thoại cũng bị vỡ hết”.

    Được biết, hiện trường cháy trước đây là quán kinh doanh karaoke, nhưng đã dừng hoạt động và chuyển sang bán cà phê. Tuy nhiên, do nơi xảy ra cháy chứa nhiều vật liệu bắt lửa như mút xốp, đồ đạc... đã khiến cho ngọn lửa bùng phát nhanh và cháy lớn, tạo khói độc bao trùm từ tầng 1 đến tầng tum của ngôi nhà.

    Bước đầu, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện điều hòa ở tầng 2. Hiện Công an huyện Đông Anh và các ngành chức năng đang tiến hành xác định danh tính các nạn nhân, điều tra nguyên nhân vụ cháy. Hai người tử vong là bạn của chủ quán, 1 người được đưa đi cấp cứu. Nạn nhân tử vong không phải cư dân trên địa bàn xã Nam Hồng.

    Nhiều nơi liên tục bị “bà Hỏa” hỏi thăm.

    Cùng ngày, một vụ hỏa hoạn rất lớn cũng xảy ra tại công ty TNHH - TM Phú Lâm (địa chỉ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng). Theo đó, khoảng 5h40 ngày 18/5, tại khu vực xưởng chứa nguyên vật liệu như xăng dầu, nhựa, dung môi pha chế dầu nhờn rộng hàng trăm mét vuông của công ty này bốc cháy dữ dội.

    Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP.Hải Phòng đã huy động nhiều xe cứu hỏa cùng hàng trăm chiến sĩ đến để khống chế đám cháy. Một ngày trước đó, đám cháy kinh hoàng tại làng sản xuất đồ gỗ nổi tiếng ở xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội). Vào buổi trưa 17/5, ngọn lửa bắt nguồn từ một xưởng gỗ ở khu đất dịch vụ Phù Giá (xã Hữu Bằng) rồi lan nhanh sang 8 xưởng bên cạnh với tổng diện tích rộng hơn 1.500m2 , trong ít phút cột khói bốc lên cao hàng trăm mét.

    Do đám cháy diễn biến phức tạp, xảy ra trên diện tích lớn, nên lực lượng cứu hỏa các huyện Quốc Oai, Sơn Tây (Hà Nội) cũng đã được điều động đến hiện trường hỗ trợ khống chế đám cháy. Tuy nhiên, do đám cháy lớn cộng với thời tiết nắng nóng nên công tác dập lửa của các lực lượng gặp rất nhiều khó khăn.

    Nguyên nhân ban đầu được nhận định do chập điện tại một lán xưởng. Mùa hè năm nay, dự báo có nền nhiệt độ cao và kéo dài trong thời gian dài. Nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh tăng cao đột biến có thể dẫn đến nguy cơ gây cháy, nổ đối với thiết bị điện đang vận hành trên lưới điện, đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp và mỗi người dân cần chủ động phòng ngừa. Qua thực tế công tác cứu chữa và điều tra nguyên nhân các đám cháy, có thể khẳng định sự cố về điện chiếm tỉ lệ lớn. Có những vụ hậu quả rất nặng nề, tiềm ẩn nguy hiểm đối với tính mạng người dân. Về việc cháy do sự cố điện diễn ra khá phổ biến trong mùa nóng.

    Phòng ngừa cháy, nổ, chập điện trong mùa hè Theo một cảnh sát PCCC, nguyên nhân nhiều vụ hỏa hoạn là do hệ thống điện của nhà dân không được thi công đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong khi nhu cầu sử dụng điện mùa nắng nóng tăng đột biến, dẫn đến quá tải. Thiết bị điện không bảo đảm dễ gây ra chập cháy, gặp thời tiết nóng, trong môi trường nhiều chất dễ cháy sẽ bùng phát nhanh thành đám cháy lớn, rất khó khống chế. Vì vậy, mỗi người dân, chủ cơ sở, đơn vị cần khắc phục tâm lý chủ quan, nâng cao ý thức tự phòng, đặc biệt là trong quản lý, sử dụng hệ thống điện của cơ sở, gia đình để bảo vệ tài sản, tính mạng.

    Quốc Tiệp

    Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 82

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-chap-dien-gay-chay-gia-tang-trong-mua-nang-nong-a277029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan