+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ chết người khi thay bể nước ngầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau sự cố nước sạch sông Đà bị ô nhiễm, nhiều người đang thau rửa lại bể nước ngầm của gia đình. Tuy nhiên, công việc này cũng tiềm ẩn nguy cơ chết người cần chú ý.

    Sau sự cố nước sạch sông Đà bị ô nhiễm, nhiều người đang thau rửa lại bể nước ngầm của gia đình. Tuy nhiên, công việc này cũng tiềm ẩn nguy cơ chết người cần chú ý.

    Mới đây, một người dân đã bất ngờ bị ngất đi và sau đó tử vong trong khi thau rửa lại bể nước ngầm của gia đình. Nạn nhân là anh N.V.A (ngụ tại Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

    Theo các chuyên gia y tế nhận định, anh A. đã bị ngạt khí và nhiễm độc khí ga Sunfua hydro (H2S) dẫn đến tử vong.

    Nguy cơ tiềm ẩn trong những bể nước ngầm

    BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, những bể ngầm chứa nước, cũng như giếng nước là một môi trường luôn tiềm tàng rủi ro với sức khỏe, năm nào cũng có các trường hợp tử vong khi thau bể nước, thau giếng, vệ sinh hầm tàu...

    Dưới những bể ngầm thường sinh ra khí độc gây chết người.

    Khí Sunfua hydro (H2S) hay còn gọi là khí hầm hố (khí độc) được tạo ra tự nhiên từ quá trình phân hủy các chất hữu cơ, thường có ở các khoang ngầm hoặc kín (ví dụ hang, đường ống nước rác, giếng, hầm than, suối nước nóng).

    "Loại khí này rất độc với hệ thần kinh cũng như toàn cơ thể, xâm nhập qua đường hô hấp. Với nồng độ thấp còn ngửi thấy mùi thối, nhưng ở nồng độ cao, loại khí này gây liệt thần kinh khứu giác, nạn nhân không kịp thấy mùi và xâm nhập nhanh, gây ngộ độc cấp tính ngay lập tức, gây hôn mê co giật, ngừng thở, trụy tim mạch và tử vong rất nhanh… Loại khí này có tác động rất mạnh và nhanh đến cơ thể gần giống chất độc xyanua", BS. Nguyên cho hay.

    Ở những bể ngầm đậy kín lâu ngày, cũng như giếng nước luôn tồn tại một lượng thán khí nhất định, phát sinh từ các hợp chất tồn tại trong nước, từ các hoạt động của vi sinh sinh vật, từ lớp bùn đọng bên dưới lớp đáy… Những khí này có thể bao gồm: CH4, SO2, CO2, H2S, CO và thi thoảng có C2H2, NH3 (thường phát sinh từ lớp bùn).

    Tùy vào và tỷ lệ của các chất này mà không khí bên trong bể nước ngầm hoặc sâu bên dưới giếng nước có thể có mùi khó chịu (nhiều H2S, SO2,NH3) hoặc đôi khi chỉ là mùi nhẹ và thậm chí là còn khó phát hiện được.

    “Hầu hết các trường hợp tử vong khi đang làm việc dưới giếng nước hoặc bể ngầm chứa nước đều do bị ngạt khí, bởi sự hiện diện ở nồng độ cao các thán khí kể trên đã chiếm hết Oxy cần thiết cho việc hô hấp” – Tiến sĩ Phạm Thị Kim Giang, giảng viên ngành sư phạm Hóa, trường đại học Giáo dục, nhấn mạnh.

    Phương pháp phòng tránh tử vong khi thau rửa bể nước ngầm

    Do tình hình có nhiều nơi tại Hà Nội đang phải thau rửa bể nước, các chuyên gia khuyến cáo người dân trước khi tiến hành thau bể cần mở tung nắp bể, thổi quạt vào bể để không khí loãng, thoáng. Nếu không thì phải mở nắp chờ ít nhất 30 phút.

    Việc thau rửa bể nước cần được tiến hành khi có người giám sát.

    Ngoài ra việc thau rửa bể nước không nên để một người tiến hành. Cần có người bên ngoài giám sát để đề phòng trường hợp xấu xảy ra còn xử trí kịp thời.

    Khi chui xuống bể ngầm, người thau rửa nên đeo khẩu trang có lớp lọc than hoạt tính. Những bể hay giếng ngầm ở sâu còn cần trang bị mặt nạ chuyên dụng.

    Trong quá trình thau rửa bể nước, nếu ngửi thấy mùi khó chịu hoặc cảm thấy khó thở, tức ngực, hay bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, thì cần phải báo cho người làm cùng, đồng thời tìm cách thoát ra bên ngoài ngay.

    "Nếu nạn nhân may mắn đưa được ra ngoài, thường là trong tình cảnh yếu-ngừng thở, thì cần hỗ trợ hô hấp, cấp cứu ngừng tim, bằng cách ép tim, khai thông đường hở, móc đờm dãi trong họng, rồi gọi cấp cứu đến.

    Không nên bế đưa ngay đi bệnh viện, bởi chỉ cần vài phút thiếu oxy là nạn nhân chết não, mất cơ hội sống", BS. Nguyên nhấn mạnh.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-chet-nguoi-khi-thay-be-nuoc-ngam-a298361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan