Nguy cơ cúm gia cầm H5N1 từ Campuchia xâm nhập các tỉnh phía Nam


Thứ 2, 27/02/2023 | 09:40


Cùng sự kiện

Ngành Y tế đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về dịch cúm A (H5N1) từ Campuchia có nguy cơ xâm nhập vào các tỉnh phía Nam nước ta.

Sau khi Campuchia ghi nhận một trường hợp tử vong do cúm gia cầm (A/H5N1), Viện Pasteur TP.HCM đã có công văn khẩn gửi sở y tế 20 tỉnh, thành phía Nam đề nghị tăng cường giám sát viêm phổi nặng liên quan đến cúm gia cầm độc lực cao A/H5N1.

Ngành y tế TP.HCM khuyến cáo cộng đồng thực hiện các biện pháp phát hiện sớm các điểm nguy cơ, chủ động bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ dịch bệnh.

Gia cầm sống thuộc nhóm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho con người. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từ nhiều năm qua, TP.HCM đã cấm việc mua bán, giết mổ gia cầm sống tại các chợ.

Tuy nhiên, hoạt động mua bán vẫn diễn ra công khai ngay cả thời điểm dịch cúm đang đe dọa. Các điểm mua bán, giết mổ trái phép diễn ra chủ yếu tại những khu vực chợ dân sinh, chợ tự phát và nhiều tuyến đường.

Tin trong nước - Nguy cơ cúm gia cầm H5N1 từ Campuchia xâm nhập các tỉnh phía Nam

Các điểm bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch là nguy cơ phát tán dịch bệnh cho cộng đồng. (Ảnh: Tiền phong)

Trước tình hình dịch cúm gia cầm A (H5N1) nguy cơ xâm nhập, ngày 25/2, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng ký công văn khẩn đề nghị các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống.

Thành phố kêu gọi người dân không tiêu thụ, buôn bán, sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch, giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch và mang khẩu trang.

Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết, người dân phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương. Trường hợp xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Trước đó, liên quan đến dịch bệnh cúm gia cầm, ngày 17/10/2022, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có báo cáo kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H5) từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nữ 5 tuổi (ở Phú Thọ).

Đây là ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2.2014 đến nay. Việc phát hiện kịp thời, khoanh vùng, kiểm soát ngay đã giúp cho ca bệnh không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-cum-gia-cam-h5n1-tu-campuchia-xam-nhap-cac-tinh-phia-nam-a567109.html