Nguy cơ dịch sởi bùng phát trở lại trong dịp lễ 30/4


Thứ 6, 25/04/2014 | 08:03


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Do dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay kéo dài nên lượng người đi lại và tập trung tại các khu công cộng sẽ tăng cao, làm dịch sởi có nguy cơ bùng phát trở lại.

(ĐSPL) – Do dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay kéo dài nên lượng người đi lại và tập trung tại các khu công cộng sẽ tăng cao, làm dịch sởi có nguy cơ bùng phát trở lại.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khuyến cáo rằng, dịch sởi có nguy cơ sẽ bùng phát trở lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới do người dân đi lại nhiều, và thường tập trung đông đúc tại các điểm vui chơi, khu mua sắm…

Bộ Y tế cho rằng, vào những đợt nghỉ lễ, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ kéo dài (5 ngày) sắp tới, thì nhu cầu đi lại của người dân chắc chắn sẽ tăng cao, đặc biệt là việc sẽ tập trung một lượng lớn người tại các khu mua sắm, khu vui chơi, tại các bến tàu, bến xe… khiến cho tình hình dịch sởi càng khó kiểm soát, nhất là trong tình hình sởi đã lây lan sang cả trẻ em và người lớn như hiện nay.

Tin tức - Nguy cơ dịch sởi bùng phát trở lại trong dịp lễ 30/4

Bộ Y tế lo ngại dịch sởi sẽ bùng phát trở lại trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Vì vậy, nhằm hạn chế tối đa việc lây lan và bùng phát dịch trở lại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế việc tụ tập tại những chỗ đông người, đặc biệt là những người đang có dấu hiệu của bệnh nên tránh đến những nơi này để hạn chế việc lây lan dịch sởi ra cộng đồng.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, dịch sởi đã và đang xảy ra tại 61/63 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 23/4, cả nước ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.932 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Số trường hợp mắc chủ yếu xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Nam, riêng Hà Nội chiếm 37\% số ca mắc được ghi nhận. Đỉnh dịch là từ giữa tháng 3/2014, bắt đầu chững lại và giảm dần từ giữa tháng 4/2014.

Người đứng đầu ngành Y tế cùng thừa nhận rằng, chính công tác truyền thông yếu và không hiệu quả dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng thấp, mục tiêu là phấn đấu tỉ lệ tiêm vắc-xin đạt trên 90\% nhưng hiện mới chỉ đạt 65,3\%, và lý do bà đưa ra là vì “một mình ngành Y tế thì không thể lo hết được”.

Để hỗ trợ dập tắt dịch sởi, Chính phủ cũng đã đầu tư 75 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho việc đầu tư chủ yếu vào các thiết bị máy móc, thuốc men, và chế độ hỗ trợ cho các nhân viên y tế làm tăng ca.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đưa ra dự báo, trong những ngày tới sẽ tiếp tục có thêm các trường hợp tử vong do vẫn còn 13 bệnh nhi nặng nằm điều trị hàng tháng, đang phải thở máy tại bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Bạch Mai. Hiện nay tại bệnh viện Nhi Trung ương có 5 bệnh nhân sởi ở Hà Nội đang phải thở máy, tại bệnh viện Bạch Mai có 8 bệnh nhân đang thở máy.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-dich-soi-bung-phat-tro-lai-trong-dip-le-304-a30705.html