+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ ô nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy công ty Rạng Đông: Người lo lắng, kẻ thờ ơ

    • DSPL
    ĐS&PL Trước nguy cơ bị ô nhiễm độc thủy ngân từ sau vụ cháy kinh hoàng tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhiều người dân tỏ thái độ lo lắng.

    Trước nguy cơ bị ô nhiễm độc thủy ngân từ sau vụ cháy kinh hoàng tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhiều người dân tỏ thái độ lo lắng, bên cạnh đó cũng có nhiều người tỏ ra rất thờ ơ với vấn đề này.

    Trong cuộc họp báo Chính Phủ ngày 4/9, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng bộ TN-MT thông tin, theo tính toán có khoảng 15,1 - 27,2kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường nên cần có khuyến cáo cho người dân cũng như tẩy độc xung quanh nhà máy.

    Thông tin được công bố khiến nhiều người không khỏi hoang mang, đặc biệt là những phụ huynh có con đi học tại các trường học trong khu vực.

    Theo đó, các trường học trong phạm vi 500m được khuyến cáo như trường tiểu học Hạ Đình, trường trung học cơ sở Hạ Đình, trường mầm non nụ cười của bé,... Trong phạm vi bán kính 1km có các trường như: Đại học khoa học tự nhiên, đại học xã hội và nhân văn,...

    Trường trung học cơ sở Hạ Đình chỉ cách hiện trường xảy ra vụ cháy công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông khoảng 200m. 

    Anh Lê Văn Lợi, có con học tại trường tiểu học Hạ đình cho biết, sau khi có thông tin môi trường nhiễm thủy ngân anh vô cùng lo lắng vì con anh học ở trường cả ngày. Dù muốn cho con nghỉ học để đảm bảo an toàn cho cháu nhưng mới vào năm học thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập của cháu. Anh Lợi mong muốn nhà trường nơi con anh theo học sẽ có kế hoạch trong những ngày học sắp tới.

    Trái ngược với quan điểm của anh Lợi nêu trên, chị Phạm Thanh Tú có con học lớp 7 tại trường trung học cơ sở Hạ Đình (cách trường tiểu học Hạ Đình khoảng 20m) cho biết: "Khi tiếp nhận thông tin về ô nhiễm thủy ngân từ bộ TN-MT chị cũng không cảm thấy lo lắng hay bất an. Bởi chị nghĩ sau khi vụ cháy xảy ra thì 3-4 ngày tiếp theo trời mưa không ngớt, số lượng thủy ngân chắc cũng bay đi học được nước mưa rửa trôi rồi. Bây giờ, khu vực này (khu vực trường trung học cơ sở Hạ Đình) gần như chẳng còn mùi gì hết".

    Đối diện trường tiểu học Hạ Đình là một quán tạp hóa nhỏ do cô Hoa là chủ. Trao đổi với báo Đời Sống & Pháp Luật, cô Hoa chia sẻ: "Tôi thấy nhiều người đang lo sợ quá mức thôi. Chồng tôi cũng làm trong công ty bóng đèn Rạng Đông mấy chục năm nay nhưng không hề có bệnh tật gì. Kể cả sau khi vụ cháy xảy ra, ông nhà tôi vẫn đi làm bình thường".

    Không đồng tình với quan điểm của cô Hoa, chú Thắng (hàng xóm cô Hoa ) cho rằng, chất độc từ thủy ngân sẽ không gây hậu quả luôn mà ngấm dần vào cơ thể sau này mới phát sinh bệnh tật. Mặc dù đã đi kiểm tra sức khỏe sau khi vụ cháy xảy ra nhưng chú Thắng vẫn hết sức lo lắng cho bản thân và cả những người thân trong gia đình.

    Cách hiện trường xảy ra vụ cháy bán kính 1km có trường đại học khoa học tự nhiên và đại học khoa học xã hội và nhân văn. 

    Một sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn cho biết: "Em cũng nắm được những thông tin liên quan đến vụ cháy tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông nhưng em không quan tâm lắm. Mặc dù khoảng cách từ trường học đến hiện trường xảy ra vụ cháy trong bán kính 1km nhưng em không ngửi thấy có mùi gì lạ hay sức khỏe em có thay đổi gì hết. Kể từ hi xảy ra vụ cháy, em được nghỉ học 3 ngày lễ Quốc khánh 2/9, những ngày khác đều có mặt tại trường để học tập".

    Trước những lo lắng của người dân cùng thông tin ô nhiễm thủy ngân từ bộ TN-MT, sở Y tế Hà Nội phối hợp với trung tâm y tế quận Thanh Xuân đã tổ chức chương trình khám miễn phí cho người dân trong vùng ảnh hưởng bởi vụ cháy công ty Rạng Đông diễn ra tại trạm Y tế phường Hạ Đình. Chương trình bắt đầu từ sáng 6/9 và kéo dài trong 1 tuần.

    Rất nhiều người dân khu vực Hạ Đình có mặt để khám sức khỏe. 

    Chị Nhi, một trong số những người dân có mặt tại trạm Y tế phường Hạ Đình cho hay, mặc dù không có biểu hiện lạ sau sự việc xảy ra nhưng do nhà ở gần công ty Rạng Đông nên chị đưa các con cùng đi khám cho yên tâm. 

    Rất đông người dân đến khám, trong đó có cả người già và trẻ nhỏ.

    Dạ Hoa

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-o-nhiem-doc-thuy-ngan-sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-nguoi-lo-lang-ke-tho-o-a291873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan