+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ thâm hụt ngân sách từ những gói thầu tiền tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Tính riêng năm 2021, phòng giáo dục tổ chức 2 gói thầu với tổng ngân sách lên tới trên 2 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là dấu hiệu thẩm định giá trang thiết bị đội giá quá cao khiến ngân sách Nhà nước có nguy cơ bị thất thoát.

    Nhiều tỉnh miền núi với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dành cho giáo dục còn thiếu thốn. Để nâng cao chất lượng dạy và học, việc mua sắm bổ sung trang thiết bị là cần thiết.

    Lợi ích trước mắt thì đã thấy rõ, nếu như nguồn vốn ngân sách sử dụng hiệu quả, các em học sinh sẽ có thêm những cơ sở vật chất đầy đủ hơn, có những điểm trường khang trang, to đẹp hơn để học tập tốt hơn. Nhưng việc sử dụng nguồn vốn công sao cho hiệu quả thì còn phải bàn.

    dau thau
    Ảnh minh họa

    Quay lại với những băn khoăn trong công tác tổ chức đấu thầu, đặc biệt là việc trang thiết bị có giá cả quá cao dẫn tới nguy cơ thâm hụt nguồn vốn đầu tư công. Với tổng số 5 gói thầu mua sắm có giá trị trên 5,8 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, tỉ lệ tiết kiệm của các gói thầu trung bình khoảng 0,72%, tương đương hơn 43 triệu đồng cho tổng giá trị, một con số khá khiêm tốn.

    Gần đây nhất, ngày 5/3/2020, ông Hoàng Minh Thắng, Trưởng phòng đã ký Quyết định số 08/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu “Mua sắm thiết bị" Công ty Mai Nhung là đơn vị trúng thầu với giá trị 1.420.643.000 đồng.

    Điều đáng nói, nhiều thiết bị trong gói thầu này có giá cao bất thường so với các đơn vị mua sắm công khác cũng như trên thị trường. Có thể điểm qua một số trang thiết bị như: Đàn Organ có giá thị trường khoảng 1,5 triệu đồng nhưng gói thầu này giá đã lên tới 2.148.000 đồng.

    Bộ âm ly ngoài JBL 313 trang bị đầy đủ tăng âm, vang, micro, ngoài thị trường có giá 4,1 triệu đồng, nhưng nhiều trường đã bỏ ra tới 6.352.000 đồng cho 1 bộ.

    Máy chiếu (Màn treo và giá treo), công ty Hoàng Hà tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung có giá 4.344.000 đồng, giá mua sắm tại huyện là 51.370.000 đồng – gấp hơn 3 lần.

    Máy lọc nước 4 lõi giá niêm yết giá chính hãng 2.423.000 đồng nhưng phòng giáo dục huyện mua giá lên tới 4.321.000 đồng.

    Ổn áp LiOa niêm yết chính hãng đời mới nhất 2020 – 2021 giá 4,2 triệu đồng, trong khi phòng giáo dục huyện mua mua với giá 7.321.000 đồng.

    Không chỉ với những trang thiết bị điện, điện tử, danh mục mua sắm trang thiết bị dạy và học cũng có giá cao gấp vài lần những địa phương khác. Ví dụ hạng mục Nẹp treo tranh có giá 132.000 đồng do công ty Mai Nhung mua sắm nhưng tại phòng giáo dục huyện có mức giá trúng thầu lên tới 320.000 đồng.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-tham-hut-ngan-sach-tu-nhung-goi-thau-tien-ty-a517772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan