+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ ung thư tăng cao khi uống trà, cafe không đúng cách

    • DSPL
    ĐS&PL Một nghiên cứu quy mô lớn công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cảnh báo tiêu thụ khoảng 700 ml trà, cà phê nóng trên 60 độ C, nguy cơ ung thư thực quản tăng gần gấp đôi

    Một nghiên cứu quy mô lớn công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cảnh báo chỉ cần tiêu thụ khoảng 700 ml trà, cà phê nóng trên 60 độ C, nguy cơ ung thư thực quản tăng gần gấp đôi.

    Trong thời gian theo dõi từ năm 2004- 2017, nhóm nghiên cứu đã phát hiện 317 trường hợp ung thư thực quản. Đối chiếu dữ liệu về thói quen uống trà của những người bệnh và những người không bệnh, họ nhận thấy chỉ cần tiêu thụ mỗi ngày 700 ml trà nóng trên 60 độ C, tức khoảng 2-3 tách, nguy cơ ung thư thực quản của một người đã tăng đến 90%. Nguy cơ này sẽ tăng đến 240% nếu uống trà, cà phê nóng từ 75 độ C trở lên.

    Ảnh minh họa

    Theo các nhà khoa học, trà nóng có thể gây hại thực quản, làm tăng nguy cơ tổn thương thực quản từ các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, uống rượu. Ngoài ra, trà nóng có thể góp phần làm nguy cơ ung thư, là do sự hình thành các hợp chất viêm, xảy ra sau khi kích thích nhiều lần đến thực quản. Người thích đồ uống quá nóng có thể mắc phải ung thư thực quản hoặc ung thư biểu mô. Nguy cơ này càng đặc biệt lớn nếu họ thường xuyên uống rượu, hút thuốc. Ngay cả khi uống nhiệt độ bình thường, người nghiện rượu, hút thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 2,5 lần.

    Có khoảng 9.000 người Anh bị ung thư thực quản mỗi năm, nhưng thường được phát hiện trễ, tỉ lệ sống sót rất thấp. Nghiên cứu này chỉ đưa ra cảnh báo về nhiệt độ thức uống và cách phòng ngừa ung thư thực quản chứ không cho rằng mọi người dừng uống trà, cà phê. 

    Nhiều cơ chế liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ở người uống trà quá nóng, mà dễ nhận biết nhất là nhiệt – gây tổn thương, viêm cổ họng, làm hỏng DNA và sản xuất ra các nhiên liệu tạo nên hóa chất gây ung thư.

    Cách phòng ngừa ung thư thực quản vì thế vô cùng đơn giản: hãy chờ tách trà, cà phê của bạn nguội đi dưới 60 độ C rồi hãy uống! Ngoài ra, có thể rót thêm sữa tươi vào tách trà, cà phê sau khi pha vì hành động này giúp giảm nhiệt độ đồ uống lập tức và đáng kể.

    Quỳnh Bùi (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-ung-thu-tang-cao-khi-uong-tra-cafe-khong-dung-cach-a267773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan