+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới do thiếu hụt Testosterone

    • DSPL
    ĐS&PL Theo định nghĩa của WHO, vô sinh – hiếm muộn là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, có quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai. Nếu như trước đây, đa số mọi người đều “quy trách nhiệm” cho phụ nữ thì hiện nay, khoa học hiện đại đã chứng minh rằng, khả năng có con còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng sinh lý của cánh mày râu.

    Báo động gia tăng tình trạng vô sinh – hiếm muộn do nam giới

    Một nghiên cứu gần đây do Bệnh viện Phụ sản Trung Ương kết hợp với Viện Đại học Y Hà Nội thực hiện cho thấy, tỉ lệ vô sinh – hiếm muộn ở các cặp vợ chồng là 7,7%. Như vậy, ước tính tại Việt Nam có khoảng 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng đang gặp khó khăn trong vấn đề sinh đẻ. 

    anh 1

    Nguyên nhân vô sinh – hiếm muộn có thể xuất phát từ vợ hoặc chồng, thậm chí đến từ cả hai. Điều đáng nói, nguyên nhân bắt nguồn từ phía người chồng chiếm tỉ lệ không hề nhỏ, lên đến 50% trong tổng số các ca điều trị. 

    Hầu hết các trường hợp nam giới khó có con do viêm nhiễm đường sinh dục, rối loạn xuất tinh, đặc biệt là sự rối loạn hoặc thiếu hụt hormone sinh lý Testosterone. Đáng lo ngại là phần lớn các cặp vợ chồng do tâm lý e ngại, chủ quan nên chỉ tìm đến bác sĩ sau 3-5 năm chung sống mà không có “kết quả”. Đây được coi là đã quá muộn, khiến quá trình điều trị thêm khó khăn, mất thời gian và tốn kém.

    Vì sao thiếu hụt Testosterone làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn?

    Testosterone (nội tiết tố nam) là hormone sinh lý chịu trách nhiệm quy định đặc điểm giới tính và khả năng tình dục của phái mạnh. Cùng với đó, hormone sinh lý tác động trực tiếp vào tế bào điều phối quá trình sinh tinh. Vì vậy, sự hình thành, phát triển của tinh trùng cũng được chi phối mạnh mẽ bởi Testosterone.

    thum1

    Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn – Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: “Đối với nam giới, sự rối loạn hoặc thiếu hụt hàm lượng Testosterone trong huyết thanh là yếu tố hàng đầu ức chế quá trình sản xuất tinh trùng. Từ đó dẫn đến suy giảm số lượng và chất lượng “tinh binh”. Có đến trên 90% trường hợp tinh trùng ít, tinh trùng yếu dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Nếu có cơ hội thụ tinh trong giai đoạn này thì nguy cơ thai nhi dị tật bẩm sinh hoặc thai lưu cũng rất cao”.

    Coi chừng biến chứng khi sử dụng Testosterone tổng hợp

    Bổ sung lượng hormone cơ thể thiếu hụt bằng Testosterone tổng hợp là biện pháp khá phổ biến trong điều trị vô sinh – hiếm muộn. Trước khi tiến hành liệu pháp, bệnh nhân sẽ được chỉ định kiểm tra nồng độ Testosterone. Quan trọng nhất, trong suốt quá trình, nam giới cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, thường xuyên test các chỉ số hormone để đảm bảo không vượt quá ngưỡng an toàn.

    Một số nam giới sử dụng Testosterone tổng hợp, sau một thời gian, sức khỏe và tinh dịch đồ có sự cải thiện. Tuy nhiên, người dùng có nguy cơ cao gặp phải các tác dụng phụ như: hoa mắt, chóng mặt, người mệt mỏi, đau nhược cơ, giảm thị lực, thính lực, đau tức ngực… 

    Nguy hiểm hơn, các trường hợp Testosterone liều cao còn có thể gây ngạt thở khi ngủ, và gia tăng khả năng đột quỵ. Bên cạnh đó, việc bổ sung Testosterone tổng hợp còn thúc đẩy sự gia tăng tế bào tiền liệt tuyến, làm nghiêm trọng hơn bệnh lý phì đại hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

    Lạm dụng Testosterone còn có thể gây hội chứng teo tinh hoàn, dẫn đến tinh hoàn ngưng sản xuất tinh trùng, chứ không phải kích thích tinh hoàn sản xuất tinh trùng như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

    Giải pháp tăng cường Testosterone nội sinh cho nam giới

    anh 2

    Như đã nói ở trên, liệu pháp thay thế Testosterone tổng hợp gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Trong trường hợp mất kiểm soát còn có thể khiến nam giới mất đi vĩnh viễn khả năng làm cha. Chính vì vậy, các biện pháp kích thích cơ thể tự sản sinh Testosterone được coi là vô cùng quan trọng đối với nam giới vô sinh – hiếm muộn do thiếu hụt nội tiết tố.

    Trước tiên, cánh mày râu cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh: không thức khuya, hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất gây kích thích khác. Cùng với đó, cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tăng cường những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sinh lý như thịt đỏ, các loại hải sản, đặc biệt là hàu, tôm, mực… Ngoài ra, nam giới nên tăng cường vận động, tập luyện thể thao để góp phần tăng Testosterone nội sinh.

    Theo Th.s, BS Hoàng Khánh Toàn, việc sử dụng thuốc Đông y kích thích cơ thể sản sinh Testosterone tự nhiên cũng được coi là phương pháp tích cực, an toàn và mang lại hiệu quả bền vững. Người bệnh nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn lành tính và không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

    Viganam Tâm Bình có thành phần bao gồm 8 loại thảo dược quý: Dâm dương hoắc, Ba kích, Sâm cau, Nhục thung dung, Sơn thù, Kỷ tử, Nhân sân, Lộc nhung và 4 tinh chất tự nhiên: Hàu, Bá bệnh, Bạch tật lê và Testofen được chiết xuất từ Cỏ cà ri.

    Sản phẩm có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất Testosterone nội sinh, hỗ trợ bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực, nâng cao sức khỏe và sinh lý nam giới. 

    Viganam Tâm Bình là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình – TOP 5 Công ty Đông dược uy tín, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP.

    Để tìm hiểu sản phẩm Viganam Tâm Bình hoặc giải đáp thắc mắc về sức khỏe sinh lý ở nam giới, bạn đọc có thể liên hệ hotline 0865.344.349.

    Minh Hiếu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-vo-sinh-hiem-muon-o-nam-gioi-do-thieu-hut-testosterone-a508745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.