+Aa-
    Zalo

    Nguy hại khôn lường khi cắt giảm chất béo trong khẩu phần ăn kiêng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cắt giảm chất béo lành mạnh trong khẩu phần ăn kiêng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: Tăng cân, bệnh tim mạch, giảm trí nhớ...

    Cắt giảm chất béo lành mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: Tăng cân, bệnh tim mạch, giảm trí nhớ... Nhiều người mắc sai lầm khi cắt giảm chất béo trong khẩu phần ăn kiêng do thiếu kiến thức.

    Nguồn gốc bệnh lý thường gặp

    Chất béo thường được cắt giảm trong các bữa ăn, đặc biệt là đối với những người trong chế độ giảm cân. Bởi chất béo khiến cơ thể dễ mắc các bệnh như: Bệnh tim mạch, béo phì, bệnh huyết áp... Tuy nhiên, việc cắt giảm triệt để chất béo sẽ khiến sức khỏe suy giảm, ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

    Chất béo là chất dinh dưỡng thiết yếu mà tất cả mọi người đều phải nạp đầy đủ. Nếu cắt giảm hoàn toàn chất béo, bạn có thể thấy đói sau bữa ăn. Khi không tiêu thụ đủ một nguyên tố vi lượng nhất định, bạn sẽ phải tìm kiếm calo ở nơi khác. Vì vậy, nhu cầu nạp thức ăn càng cao hơn khiến bạn có nguy cơ bị béo phì.

    Đồ ăn nhanh chứa chất béo xấu gây nguy hại cho cơ thể.

    Chất béo tốt giúp chúng ta cải thiện sức khỏe của não. Nếu loại bỏ chất béo hoàn toàn, bạn sẽ sớm nhận thấy mình không tỉnh táo như bình thường. Người ta đã chứng minh rằng chế độ ăn Địa Trung Hải gồm các chất béo lành mạnh như dầu ô liu, các loại hạt và cá có thể giúp tăng cường trí nhớ. Vì vậy, nên thay thế chất béo xấu bằng chất béo tốt có trong thực phẩm. Cắt giảm chất béo có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Để tránh mắc phải các bệnh lý trên, các bạn cần tránh xa các thực phẩm chứa chất béo xấu. Không nên ăn đồ ăn chiên rán ngập dầu mỡ như: Khoai tây chiên, ngô chiên, các loại bánh rán, bánh ngọt... Không nên ăn thức ăn nhanh như: Xúc xích rán, gà rán...

    Chất béo tốt là gì?

    Chất béo không bão hoà được biết là chất béo tốt. Khoa học phân chia chất béo không bão hoà thành 2 nhóm là chất béo không bão hoà đơn (Monounsaturated Fats) và chất béo không bão hoà đa (Polyunsaturated Fats). Đây là chất béo lành mạnh nên dùng thay thế cho chất béo xấu.

    Chất béo bão hoà đơn không đông đặc khi ở nhiệt độ bình thường. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy loại chất béo này trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Điển hình như: Rau xanh, đậu, dầu thực vật hay một số loại hạt dinh dưỡng. 

    Một số thực phẩm giàu chất béo không bão hoà đơn như: Đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu khô, quả bơ tươi, bơ dừa, bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, dầu oliu, dầu hạt nho, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, hạt hạnh nhân, hạt điều...

    Cá hồi là thực phẩm chứa chất béo lành mạnh đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

    Chất béo không bão hoà đa thường được tìm thấy chủ yếu trong các loại dầu thực vật. Một loại chất béo không bão hoà đa được biết đến phổ biến nhất là axit béo omega-3 và omega-6 bởi những công dụng tuyệt vời nó đem lại. Các thực phẩm chứa nhóm chất béo này là: Cá hồi, cá thu, cá trích, hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt mè, đậu nành, ngô, đậu phụ, bơ thực vật..

    Cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thay thế chất béo xấu bằng các chất béo tốt bằng các thói quen lành mạnh. Tạo thói quen đọc nhãn thực phẩm trước khi lựa chọn và mua sắm. Không ăn thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp hay các loại nước uống đóng chai. Giới hạn lượng thịt đỏ được tiêu thụ bằng các loại thịt gia cầm, đạm thực vật hoặc cá béo. Ưu tiên lựa chọn dầu thực vật trong chế biến hàng ngày. Bên cạnh đó, cần bổ sung đầy đủ rau xanh, trái cây cùng các thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe.

    Chất béo là một dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể con người, nếu cắt giảm sẽ gây ra nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, cần biết phân biệt giữa chất béo tốt và chất béo xấu. Từ đó, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Ứng Hà Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-hai-khon-luong-khi-cat-giam-chat-beo-trong-khau-phan-an-kieng-a351409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan