+Aa-
    Zalo

    Nguy hiểm tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo BS. CK I Trần Thị Kim Diệp - Nguyên Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện đang công tác tại BV An Việt cho biết: “Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp

    Theo BS. CK I Trần Thị Kim Diệp - Nguyên Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện đang công tác tại BV An Việt cho biết: “Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh là nguyên nhân gây ra những phiền toái và là mối nguy hại lớn về sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của người bệnh”.

    Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng người bệnh gặp những tổn thương ở cổ tử cung do một hay nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, có thể do xâm lấn ra ngoài của cổ tử cung hay do những tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển ra phía ngoài gây nên. Bệnh này dễ phát sinh các vấn đề khác như nhiễm ký sinh trùng, viêm, nhiêm nấm hay viêm lộ tuyến cổ tử cung.

    Có thể kế đến những nguyên nhân phổ biến hiện nay gây nên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung như:

    Do môi trường trong âm đạo người bệnh bị thay đổi làm cho tạp khuẩn, vi khuẩn và nấm dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

    Do việc vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc không sạch sẽ

    Do tổn thương niêm mạc cổ tử cung vì phẫu thuật hay nạo hút, sảy thai nhiều lần gây nên

    Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ quá mạnh, sau khi quan hệ không vệ sinh sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

    Người bệnh khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có những dấu hiệu như: Âm hộ và âm đạo xuất hiện nhiều khí hư, dính thành từng mảng, có mùi hôi và đôi lúc lẫn bọt, màu vàng xanh… Vùng kín đau rát và ngứa ngáy khi trước và sau khi quan hệ tình dục. Ở một số trường hợp bệnh nặng như có thể tiến triển thành ung thư thì xuất hiện xuất huyết…

    Ảnh minh hoạ.

    Phương pháp điều trị hiệu quả bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

    Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới. Tuy nhiên, việc chữa trị còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng bệnh và tâm lý mỗi người bệnh. Bởi việc điều trị còn có ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch sinh nở cung như sinh hoạt thường ngày của người bệnh, BS Kim Diệp, BV An Việt, 1E Trường Chinh cho biết.

    Có thể kể đến một số phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến hiện nay như: Phương pháp đốt điện; đặt thuốc vào âm đạo hay phương pháp dao Leep … Trong đó, đặt thuốc vào âm đạo được chỉ định cho những trường hợp mắc bệnh ở thể nhẹ, còn phương pháp đốt điện thì chỉ định ở những bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng hơn …

    Đặc biệt, trong đó phương pháp Leep đang là phương pháp được tin dùng và lựa chọn thích hợp nhất bởi những tính năng vượt trội cũng như hiệu quả, tiện ích mà nó mang lại. Bằng những sóng điện cao tần thông qua dây kim loại tiếp xúc với mô của cơ thể có thể làm cho lượng nước tại các tế bào tạo thành những làn sóng để cầm máu và cắt. Cách làm này không làm ảnh hưởng tới các mô tại tử cung và tiêu tốn thời gian rất ít, an toàn và ít có nguy cơ tái phát.

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung không nên ăn gì?

    – Kiêng đồ cay nóng: Thực phẩm cay, nóng sẽ làm tăng độc tố tích tụ trong cơ thể, làm bệnh viêm nhiễm nặng hơn.

    – Tránh đồ béo nhiều dầu mỡ, thức ăn ngọt: Các loại thực phẩm như mỡ, bơ, … và kẹo, chocolate, bánh kem,… sẽ khiến nhiệt độ ở vùng sinh dục cao hơn và làm tăng lượng bài tiết dịch âm đạo, ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh.

    – Kiêng ăn nhiều hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, bạch tuộc,… làm nóng, ẩm và khiến vùng kín càng ngứa ngáy khó chịu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

    – Kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích: Rượu sẽ làm cho “cô bé” nóng ẩm nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm phát triển, gây viêm nhiễm. Các chất nicotin trong thuốc lá có thể làm cho lượng oxy trong máu giảm đi nên lượng máu cung cấp cho vùng kín cũng bị giảm mức oxy cần thiết.

    Mỹ An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-hiem-tinh-trang-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-a211668.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan