+Aa-
    Zalo

    Viêm phụ khoa khi mang thai và những điều cần biết

    • DSPL
    ĐS&PL Viêm phụ khoa luôn là căn bệnh mang lại nhiều nỗi ám ảnh, lo lắng đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai.

    Viêm phụ khoa luôn là căn bệnh mang lại nhiều nỗi ám ảnh, lo lắng đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Bởi bệnh không chỉ mang lại nhiều phiền toái gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày mà nó còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

    Theo số liệu thống kê cho thấy, viêm phụ khoa là bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất hiện nay, ở bất cứ thời điểm nào trong đời, ngay cả khi đang mang thai. Đây thực chất là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ do nấm, vi trùng, kí sinh, vi khuẩn… gây ra. Bao gồm các bệnh thường gặp như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu, viêm niệu đạo…

    Vì sao mắc viêm phụ khoa khi mang thai?

    Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương – CKI– với hơn 20 năm kinh nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực sản phụ khoa – phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Trong nhiều năm nay số ca mắc bệnh phụ khoa khi mang thai lên đến hàng nghìn ca. Nguyên nhân khiến cho tỷ lệ mắc viêm phụ khoa khi mang thai ngày càng gia tăng là do:

    Do thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, thai phụ thường phải đối mặt với tình trạng rối loạn nội tiết tố, dẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển gây viêm phụ khoa.

    Do sức đề kháng suy giảm: Chị em phụ nữ khi mang thai, có thể sẽ yếu hơn người bình thường, sức đề kháng suy giảm và dễ bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh, đặc biệt là các bệnh viêm phụ khoa.

    Do thay đổi cấu trúc cổ tử cung: Thai nhi ngày càng phát triển lớn sẽ khiến cho cấu trúc cổ tử cung bị thay đổi, giãn rộng hơn bình thường, tạo cơ hội cho những vi khuẩn bên ngoài xâm nhập sâu vào bên trong gây viêm nhiễm phụ khoa.

    Do vệ sinh vùng kín không đúng cách: Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu thường ra nhiều khí hư hơn bình thường, cộng với việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc sai cách hay mặc đồ lót chật chội và ẩm ướt, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có nồng độ kiềm cao để vệ sinh vùng kín,… là những nguyên nhân khiến cho các loại vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn tấn công và gây viêm phụ khoa khi mang thai.

    Do quan hệ tình dục không an toàn: Trong thời gian mang thai, các chị em vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường, tuy nhiên, nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ trước va sau khi quan hệ sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai.

    Cách phát hiện sớm viêm phụ khoa khi mang thai

    Cũng giống như những phụ nữ khác, khi mang thai, thai phụ thường mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, nấm âm đạo,… với các triệu chứng điển hình như:

    - Ra nhiều dịch âm đạo bất thường, có màu sắc (trắng đục, vàng, xanh, hồng… thậm chí lẫn máu), ở dạng đặc quánh hoặc loãng, kèm mùi hôi khó chịu.

    - Cảm giác đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy đỏ ở vùng kín.

    - Chảy máu âm đạo bất thường khi không phải trong chu kỳ kinh nguyệt, khi quan hệ tình dục.

    - Đau rát hoặc ra máu khi quan hệ tình dục.

    - Đau bụng dưới, đau vùng chậu kèm theo hiện tượng buồn nôn, ra nhiều mồ hôi, tụt huyết áp,...

    - Tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu,…

    Viêm phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm không?

    Viêm phụ khoa khi mang thai nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng phương pháp ra gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả thai phụ và thai nhi như:

    - Đối với thai phụ: Viêm nhiễm phụ khoa không chỉ gây nên triệu chứng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của thai phụ mà tình trạng này kéo dài viêm nhiễm có thể lây lan đến các cơ quan sinh dục khác, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguy hiểm hơn nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,…

    - Đối với thai nhi: Người mẹ mắc viêm phụ khoa khi mang thai nếu kéo dài sẽ khiến viêm nhiễm lây lan đến nước ối nuôi dưỡng thai, gây nhiễm trùng ối, tăng nguy cơ rỉ ối dẫn tới sẩy thai, thai chết lưu, sinh non, nhiễm trùng sơ sinh ở trẻ,…

    Với những ảnh hưởng trên, bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương khuyến cáo chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

    Cách chữa viêm phụ khoa khi mang thai như thế nào hiệu quả ?

    Hiện nay, có rất nhiều chị em truyền tai nhau các cách chữa viêm phụ khoa cho bà bầu tại nhà bằng các bài thuốc dân gian như lá trầu không, lá chè xanh, lá ổi,... Tuy nhiên, các bài thuốc dân gian này chưa được khoa học kiểm chứng, mẹ bầu không nên tự ý áp dụng. Bởi việc làm không những khiến bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, thậm chí có thể gây sẩy thai, lưu thai,…

    Vì vậy, mẹ bầu tuyệt đối không nên tự sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

    Để đảm bảo sức khỏe, sau khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường về vùng kín, chị em cần nhanh chóng tới cơ sở Y tế chuyên khoa ngay, để được các bác sĩ tư vấn, kiểm tra, thăm khám và có phương pháp chữa trị hiệu quả.

    Thông thường, hiện nay việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa chủ yếu được áp dụng điều trị bằng phương pháp Đông – Tây y kết hợp, vừa giúp mang lại hiệu quả cao, an toàn, nhanh chóng, dứt điểm và không gây ảnh hưởng đến thai nhi đối với trường hợp người bệnh đang mang thai.

    Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng cần chú ý:

    - Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, tránh sử dụng các dung dịch vệ có nồng độ kiềm cao, mặc quần lót thông thoáng, chất liệu thông thoáng, thấm hút mồ hôi, tránh sử dụng nilon.

    - Không dùng các dung dịch, xà phòng có chất tẩy rửa mạnh.

    - Ăn nhiều sữa chua không đường để căn bằng độ PH âm đạo, hỗ trợ cho việc điều trị bệnh hiệu quả cao.

    - Hạn chế ăn nhiều đường, đồ ngọt, bởi chúng có thể làm tăng lượng bài tiết ở âm đạo.

    - Kiêng quan hệ vợ chồng cho đến khi bệnh được điều trị triệt để

    Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp cho các mẹ bầu hiểu rõ hơn về vấn đề viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai. Nếu vẫn còn băn khoăn, thắc mắc, xin vui lòng chat Tại đây hoặc gọi theo số điện thoại 03.59.56.52.52 để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Trang Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viem-phu-khoa-khi-mang-thai-va-nhung-dieu-can-biet-a295289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan