+Aa-
    Zalo

    Nguyên cán bộ chi hội Phụ nữ tự bán mình vì món nợ 20 triệu đồng...

    • DSPL
    ĐS&PL Vì món nợ 20 triệu đồng đến hạn phải thanh toán, Lữ Thị Q., nguyên cán bộ chi hội Phụ nữ đã đồng ý bán mình sang Trung Quốc lấy chồng trong thời hạn 1 năm.

    Vì món nợ 20 triệu đồng đến hạn phải thanh toán, Lữ Thị Q., nguyên cán bộ chi hội Phụ nữ đã đồng ý bán mình sang Trung Quốc lấy chồng trong thời hạn 1 năm để lấy tiền trả nợ. Do các đối tượng buôn người không giữ đúng lời hứa, chị Q. tìm cách trốn về Việt Nam và tố cáo với cơ quan chức năng.

    Bị cáo Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.


    Tự bán mình vì món nợ 20 triệu đồng

    Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đưa các bị cáo Lương Văn Khăm (SN 1987, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) và Vi Thị Lý (SN 1973, trú xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán người. Nạn nhân trong vụ án này là chị Lữ Thị Q. (SN 1967, trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương). Người phụ nữ đến phiên tòa với tư cách là người bị hại. Không giống những người phụ nữ ở vùng núi cao, chị Q. khá hoạt ngôn và cở mở trong nói chuyện.

    Người phụ nữ này cho biết mình sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi Tương Dương. Giống như bao thôn nữ khác, Q. lấy chồng sớm. Vốn là người hoạt ngôn và có hiểu biết, chị Q. được bầu làm cán bộ chi hội Phụ nữ bản. Được mọi người trong bản tín nhiệm, người phụ nữ này được bầu làm tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội.

    Vì món nợ 20 triệu đồng đến kỳ phải thanh toán nên chị Q. đã đồng ý bán mình với giá 35 triệu đồng. Theo cáo trạng, Lương Văn Khăm có mẹ đẻ là Kha Thị Dần lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Biết đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ, nên tháng 5/2014, Dần điện cho con trai bảo tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi phi vụ, Dần sẽ trả tiền công từ 40 đến 50 triệu đồng. Thấy số tiền béo bở, Lương Văn Khăm đồng ý.

    Khoảng mấy ngày sau, Vi Thị Lý đến nhà Khăm để đưa tiền cảm ơn việc mẹ của Khăm đưa mẹ Lý từ Trung Quốc về Việt Nam. Khi đi, Lý tình cờ gặp chị Lữ Thị Q. (SN 1967, trú xã Yên Na, huyện Tương Dương). Tại nhà Khăm, người đàn ông này rủ Lý tìm người đưa sang Trung Quốc, tiền công cho mỗi trường hợp từ 10 đến 20 triệu đồng.

    Tuy nhiên, sau đó đối tượng Lý rủ chị Q. sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được 35 triệu đồng. Người phụ nữ này có hứa thời hạn lấy chồng chỉ trong 12 tháng. Vì hoàn cảnh khó khăn và đang có khoản nợ lớn ở ngân hàng nên chị Q. đồng ý. Sau khi thống nhất được giá cả, Khăm sau đó đón xe đưa chị Q. xuống TP.Vinh sau đó bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc. Khi sang Trung Quốc, mẹ con Dần bán chị Q. cho một người đàn ông tàn tật với giá 2,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 75 triệu đồng). Hai ngày sau, chị Q. gọi điện cho Dần yêu cầu không lấy người này và đưa về Việt Nam.

    Sau khi đón chị Q. về, Dần giao nạn nhân cho 2 người phụ nữ Việt Nam (hiện đang sống ở Trung Quốc). Hai người này đã bán chị Q. cho một người đàn ông sinh năm 1967 ở tỉnh Hà Bắc. Nhóm người này sau đó đã đưa cho Q. 30 triệu đồng để gửi về cho gia đình. Riêng 2 bị cáo Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý chưa được chia tiền như đã hứa ban đầu.

    Tháng 6/2016, chị Lữ Thị Q. trốn về Việt Nam. Đến tháng 1/2019, nạn nhân đã làm đơn tố cáo nhóm người bán mình với cơ quan công an.

    Lý do tố cáo kẻ buôn người

    Tại tòa, bị cáo Khăm và Lý khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị hại cũng đã đứng dậy xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Hai bị cáo cho rằng do chị Q. đồng ý nên mới bán người phụ nữ này sang Trung Quốc để lấy chồng. Hai bị cáo biện minh cho hành động phạm tội của mình do thiếu hiểu biết pháp luật và hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

    “Trong vụ án này, tôi và chị Lý chưa được hưởng lợi. Những ngày tháng trong trại tạm giam, bị cáo đã biết hành vi của mình là sai trái rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo một cơ hội để sớm về với gia đình và nuôi vợ con”, bị cáo Khăm lý nhí nói.

    Tại phiên tòa, nạn nhân cũng cho biết, Dần bán mình cho một người đàn ông ở Trung Quốc. Người chồng này đã từng có một đời vợ. Người này cũng đối xử với chị Q. tử tế. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình cũng hết sức khó khăn. “Chồng không đánh đập và chửi bới tôi nhưng nghèo, nhà không có cái ăn, không có quần áo lành lặn để mặc. Hàng ngày, tôi phải quần quật làm việc trên nương rẫy. Vì nhớ nhà và sống khổ cực nên tôi âm thầm tích góp tiền bạc để về. Tôi xin chồng về quê nhưng không được đồng ý. Tôi phải nói dối mình về đưa con cháu sang thì gia đình chồng mới đồng ý và cho một ít tiền đi đường”, chị Q. tâm sự.

    Tháng 6/2016, chị Q. về đến Việt Nam. May mắn cho người phụ nữ này là vẫn được chồng, con chấp nhận. Mãi đến tháng 1/2019, Q. mới làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Người phụ nữ này cho biết, bản thân đã đồng ý đi lấy chồng ở Trung Quốc để có tiền trả nợ và đã nhận đủ số tiền như cam kết. Chị Q. chỉ đồng ý đi lấy chồng một năm. Tuy nhiên, khi ở Trung Quốc, chị không liên lạc được với Lý để về Việt Nam. Bực tức vì 2 người này thất hứa nên chị Q. đã làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng.

    Tại phiên tòa, bị hại cũng đã xin HĐXX giảm nhẹ tội cho 2 bị cáo. Tuy nhiên, người phụ nữ này vẫn yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho mình số tiền 35 triệu đồng.

    Trong vụ án này, HĐXX nhận định bị hại cũng có một phần lỗi. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Khăm 5 năm tù, Vi Thị Lý 4 năm tù về tội Mua bán người. Về phần dân sự, buộc 2 bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại số tiền 35 triệu đồng.

    Kết thúc phiên tòa, người phụ nữ U50 lủi thủi bước ra xe về nhà. Người phụ nữ này cho biết, giờ có cho chị 200 triệu đồng thì chị cũng không sang Trung Quốc để lấy chồng nữa. “Ngày xưa vì khoản nợ 20 triệu đồng đến kỳ hạn phải thanh toán nhưng không còn cách nào để trả nợ nên tôi mới phải bán mình sang Trung Quốc. Giờ đây, có cho tôi 200 triệu đồng thậm chí hơn tôi cũng không đi. Không ở đâu hạnh phúc và an toàn bằng nhà mình”, chị Q. buồn bã nói.

    H.H
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 27
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-can-bo-chi-hoi-phu-nu-tu-ban-minh-vi-mon-no-20-trieu-dong-a282038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan