+Aa-
    Zalo

    Thành tích nổi bật khiến ông Shinzo Abe trở thành Thủ tướng lâu đời nhất Nhật Bản

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố từ chức do vấn đề sức khỏe.

    Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố từ chức do vấn đề sức khỏe sau một thời gian dài lãnh đạo đất nước.

    Chiều 28/8, trong buổi họp báo tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng, ông Shinzo Abe đã tuyên bố từ chức ở tuổi 65 do tình trạng sức khỏe. Quyết định này của ông được đưa ra giữa lúc những hoài nghi đang ngày càng gia tăng sau khi ông Abe phải tới bệnh viện kiểm tra 2 lần liên tiếp trong 1 tuần. 

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức vào ngày 28/8. Ảnh: CNN

    Chính sách Abenomics đã đem lại nhiều kết quả khả quan cho nền kinh tế Nhật Bản, giúp Tokyo vực dậy sau thảm họa Hạt nhân Fukushima năm 2011. Cụ thể, cổ phiếu chứng khoán trung bình của tập đoàn Nikkei Nhật Bản đã tăng từ mức 10.000 điểm lên gấp đôi - 20.000 điểm vào năm 2012. Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp cũng được cải thiện đáng kể dưới sự lãnh đạo của ông Abe. 

    Ông Shinzo Abe lần đầu nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2007 và sau đó tái đắc cử vào năm 2012. Trong suốt thời gian đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, ông Abe được nhớ đến với những nỗ lực khôi phục nền kinh tế Nhật Bản thông qua gói chính sách mang tên Abenomics. Chính sách này chú trọng vào các vấn đề lạm phát, nới lỏng tiền tệ và đầu tư vào các công trình công cộng.

    Trước đó, hôm 24/8, ông Shinzo Abe đã lập kỷ lục mới khi trở thành Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất Nhật Bản trong 2.789 ngày liên tiếp. Tờ Washington Post nhận định, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Abe đã duy trì tương đối ổn định sau một thời gian liên tiếp thay các nhà lãnh đạo. 

    Bên cạnh phát triển kinh tế, Thủ tướng Abe còn tập trung nâng cao năng lực phòng thủ của quân đội Nhật Bản. Hiến pháp hòa bình năm 2014 cho phép Lực lượng Phòng vệ có thể bảo vệ các đồng minh bị tấn công vũ trang trong vai trò tự vệ tập thể, đánh dấu một bước ngoặt lớn khỏi chính sách an ninh thời hậu chiến của Nhật Bản. Đây là nỗ lực đặc biệt của ông Abe nhằm chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài của một Trung Quốc đang trỗi dậy và Triều Tiên sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn. 

    Thủ tướng Abe đã thiết lập mối quan hệ tốt với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Về phần đối ngoại, ông Abe đã thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cả hai cùng chia sẻ niềm yêu thích chơi golf và quan điểm cánh hữu. Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc dù vẫn còn tồn tại nhiều căng thẳng, song phần lớn đã được ông Abe giải quyết ổn thỏa. 

    Mới đây, trước khủng hoảng của đại dịch COVID-19, chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã có nhiều nỗ lực để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh bao gồm ban hành các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc chậm trễ xử lý khủng hoảng hồi tháng 3/2020 và những chính sách thiếu hiệu quả đã khiến số phiếu tín nhiệm của ông Abe giảm mạnh từ 62% xuống dưới 40%. 

    Sau quyết định từ chức của ông Abe, một vài gương mặt nổi bật được cho là có khả năng kế nhiệm ông đã được liệt kê, bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (63 tuổi), người đã thu ông Abe trong cuộc đua trở thành Thủ tướng năm 2012; cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (63 tuổi), thanh viên ôn hòa của đảng Dân chủ Tự do; Chánh thư ký nội các và phát ngôn viên chính của chính phủ Yoshihide Suga (71 tuổi), phụ tá đáng tin cậy của ông Shinzo Abe. 

    Minh Hạnh (Theo Washington Post, Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tich-noi-bat-khien-ong-shinzo-abe-tro-thanh-thu-tuong-lau-doi-nhat-nhat-ban-a336823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan