+Aa-
    Zalo

    Siêu bão Goni bắt đầu suy yếu sau khi càn quét miền Trung Phillipines

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi đi vào miền Trung Phillipines, cường độ của bão Goni bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, giảm xuống dưới mức siêu bão.

    Sau khi đi vào miền Trung Phillipines, cường độ của bão Goni bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, giảm xuống dưới mức siêu bão.

    Sáng 1/11, bão Goni đã đổ bộ vào Phillipines với sức gió tối đa là 225km/h, giật 280 km/h. Được biết, vào khoảng 2h, bão Goni đã mạnh lên thành siêu bão và tiến vào Bato, Catanduanes, Philippines từ lúc 4h50.

    Hướng đi của siêu bão Goni. Ảnh: Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia

    Trong bản tin sáng, Cơ quan Dịch vụ Thời tiết, Địa vật lý và Thiên văn Phillipines (PAGASA) cho biết, bão Goni đã di chuyển với vận tốc 25 km/h. Trước đó, bão Goni cũng đã được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong năm 2020. 

    Theo đó, tín hiệu Tín hiệu số 5 - cảnh báo gió xoáy thuận nhiệt đới cao nhất - hiện đã được ban bố ở các khu vực của Bicol. Tại các khu vực lân cận, tính hiệu cảnh báo cũng đã được nâng lên mức 3. 

    Trước khi bão Goni đổ bộ vào, giới chức Phillpines đã phải sơ tán những người dân sinh sống ở phía Nam đảo Luzon để phòng tránh thiệt hại về người trước trận bão này. Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) cũng được huy động để hỗ trợ sơ tán khoảng 128 hộ gia đình khỏi khu vực Ipil và Iraya thuộc tỉnh Camarines Sur. Tổng cộng, khoảng 1 triệu người dân đã được sơ tán trước khi siêu bão đổ bộ vào lãnh thổ Phillipines.

    Khoảng 1 triệu người dân Phillipines đã được sơ tán trước bão. Ảnh: PCG

    Bên cạnh đó, Nhà chức trách Philippines cũng sơ tán người dân sống tại các khu vực ven biển gồm Awitan, Bagasbas, Mambalite, San Isidro và Gubat.

    Tuy nhiên, sau khi đổ bộ vào miền Trung Phillipines, cường độ bão bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Theo đó, tới 7h ngày 1-11, sức gió mạnh nhất gần tâm bão đã giảm xuống trong khoảng 165-185km/h. 

    Dự báo trong 24 giờ tới, bão Goni sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 20-25km/h vào Biển Đông. 

    Đến 7h ngày 2-11, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão rơi vào khoảng 90-115km/h.

    Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với vận tốc 15-20km/h.

    Đến 7h ngày 3-11, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 260km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão giảm còn 75-100km/h, giật cấp 12.

    Dù cường độ có sự suy yếu, tuy nhiên cơn bão Goni vẫn có khả năng gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực lân cận tâm bão, đặc biệt là đối với các tàu thuyền hoạt động trên biển.

    Minh Hạnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-goni-bat-dau-suy-yeu-sau-khi-can-quet-mien-trung-phillipines-a344596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan