+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an cảnh báo phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm trên điện thoại

    • DSPL
    ĐS&PL Lực lượng công an mới đây đã phát hiện một phần mềm gián điệp được sử dụng để lừa đảo, trộm cắp tài sản nhằm vào người dùng điện thoại hệ điều hành Android.

    Lực lượng công an mới đây đã phát hiện một phần mềm gián điệp được sử dụng để lừa đảo, trộm cắp tài sản nhằm vào người dùng điện thoại hệ điều hành Android.

    Từ tháng 10/2020 trở lại đây, qua công tác bảo vệ an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lực lượng công an phát hiện một phần mềm gián điệp đã phát hiện một phần mềm gián điệp nằm trên điện thoại hệ điều hành Android. Theo đó, phần mềm này được các đối tượng xấu sử dụng với mục đích lừa đảo, trộm cắp tài sản.

    Phần mềm gián điệp này đã được các đối tượng ngụy tạo, giả danh ứng dụng điện thoại (App) mang tên "Bộ Công an". Nếu người dùng cài đặt phần mềm này, điện thoại sẽ bị chiếm quyền kiểm soát, vô cùng nguy hiểm. 

    Thông qua phần mềm này, các đối tượng sử dụng công nghệ VOIP tạo lập các số điện thoại ảo, giả mạo số điện thoại công khai của cơ quan thực thi pháp luật (chỉ khác ở đầu số như +0096, +884), để gọi điện cho bị hại, thông báo họ đang bị điều tra vì có liên quan đến một vụ án, chuyên án, nếu không hợp tác sẽ bị bắt giữ, khởi tố. Đồng thời yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng.

    Sau đó, các đối tượng tiếp tục làm giả lệnh bắt giữ, khởi tố  giấy triệu tập của cơ quan Công an để đe dọa và yêu cầu nạn nhân thay đổi điện thoại đang dùng sang điện thoại hệ điều hành Android. Các đối tượng lấy lý do bảo vệ nạn nhân khỏi lừa đảo và yêu cầu họ cài đặt phần mềm "Bộ Công an".

    Phần mềm gián điệp mạo danh "Bộ Công an". Ảnh: Bộ Công an

    Khi sử dụng phần mềm "Bộ Công an", các nạn nhân cần điền một số thông tin cá nhân như  tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, họ tên, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân)... Các thông tin này sẽ được chuyển về máy chủ do các đối tượng quản lý. Qua đó, nội dung các cuộc điện thoại trao đổi, tin nhắn sẽ được phần mềm gián điệp kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

    Nguy hiểm hơn, thông qua phần mềm gián điệp, các đối tượng có thể điều khiển điện thoại di động của người dùng từ xa bao gồm các tính năng như soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi mà chủ điện thoại không hề hay biết. Thông qua hoạt động này, các đối tượng có thể dễ dàng đăng nhập vào tài khoản Internet Banking của nạn nhân đánh cắp tiền mà không để lại dấu vết. 

    Qua điều tra, lực lượng Công an phát hiện đã có hàng chục bị hại tại các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Huế, Tuyên Quang, Nghệ An, An Giang, Đắk Lắk... bị các đối tượng trộm cắp, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

    Bộ Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các phầm mềm điện thoại này và khẳng định hiện nay, Bộ Công an chưa xây dựng và triển khai hệ thống App trên ứng dụng điện thoại thông minh.

    Trang thông tin chính thức của Bộ Công an là Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an chỉ sử dụng 02 tên miền chính thức là: mps.gov.vn và bocongan.gov.vn, mọi tên miền khác nhân danh Bộ Công an đều là giả mạo…

    Minh Hạnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-canh-bao-phan-mem-gian-diep-dac-biet-nguy-hiem-tren-dien-thoai-a348457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan