Xét xử vụ Tuấn "khỉ": Tuyên án 19 đối tượng có liên quan


Thứ 4, 16/12/2020 | 12:10


Cùng sự kiện

Liên quan tới vụ án Tuấn "khỉ" bắn chết người, TAND TP.HCM mới đây đã tuyên án 19 đối tượng có liên quan với nhiều tội danh khác nhau.

Liên quan tới vụ án Tuấn "khỉ" bắn chết người, TAND TP.HCM mới đây đã tuyên án 19 đối tượng có liên quan với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 16/12, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt 19 bị cáo có liên quan tới vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn tử vong 5 người vào cuối tháng 1 vừa qua.

Theo đó, 19 người này đã bị kết án với các tội danh “Giết người,” “Cướp tài sản,” “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng,” “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có,” “Che giấu tội phạm,” “Không tố giác tội phạm”. 

Các bị cáo liên quan tới vụ án Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người nhận mức án tại toà. Ảnh: TTXVN

Trong số 19 đối tượng trên có bị cáo Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bá Dòm) được xác định chủ mưu của vụ việc cùng với Tuấn "khỉ". Theo đó, Phạm Thanh Tâm lĩnh mức án 13 năm tù về 2 tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Các bị cáo còn lại được xác định là hỗ trợ che giấu tội phạm và giúp Tuấn "khỉ" bỏ trốn.

Được biết, Phạm Thanh Tâm là người trực tiếp sang Campuchia mua hàng loạt vũ khí bao gồm 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng K54, 1 khẩu súng K59 cùng 1 túi đạn (không rõ số lượng) và nhặt 2 quả lựu đạn mang về Việt Nam cất giấu. Sau đó, đối tượng đã đưa cho Lê Quốc Tuấn 1 khẩu súng AK.

Tuấn đã sử dụng khẩu súng trên để gây án tại sới bạc trong khu vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, khiến 5 người thiệt mạng, 2 người bị thương và cướp đi hơn 802 triệu đồng. Sau khi gây án, Lê Quốc Tuấn đã đưa số tiền cướp được tại sới bạc cho Phạm Thanh Tâm cất giấu cùng đồng bọn.

Bị cáo Phạm Thanh Tâm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Ngoài Phạm Thanh Tâm, các bị cáo khác bị tuyên án là Trần Quốc Đạt (sinh năm 1999), đối tượng nhận mức án 6 năm 6 tháng tù về các tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và một mức án khác bị cáo phải nhận.

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội bao gồm Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi. Các đối tượng nhận mức án 7 năm tù.

Các bị cáo truy tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng bao gồm Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Chánh Pháp cùng mức án 1 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Minh Di (dưới 18 tuổi) và Nguyễn Văn Vui cùng mức án 1 năm tù.

Anh em họ của Tuấn “khỉ” là Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè cùng mức án 3 năm tù và Nguyễn Kim Ngân 2 năm tù về tội che giấu tội phạm. Bị cáo Đặng Trung Ngọc 1 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Trong quá trình xét xử, toà đã ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cùng nhân thân cho các bị cáo để có mức hình phạt phù hợp.

Về phần dân sự, vì Tuấn "khỉ" đã chết nên bị hại có thể khởi kiện bằng 1 vụ kiện khác để yêu cầu bồi thường nếu có đủ bằng chứng thích hợp. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-tuan-khi-tuyen-an-19-doi-tuong-co-lien-quan-a349616.html