+Aa-
    Zalo

    Cuộc tuần tra chung với Nga làm lộ rõ hạn chế của oanh tạc cơ Trung Quốc H-6K

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà phân tích nhận định cuộc tuần tra chung với Nga đã làm lộ rõ hạn chế của máy bay chiến đấu Trung Quốc. Điều này có thể kìm hãm tham vọng của Bắc Kinh.

    Các nhà phân tích nhận định cuộc tuần tra chung với Nga đã làm lộ rõ hạn chế của máy bay chiến đấu Trung Quốc. Điều này có thể kìm hãm tham vọng của Bắc Kinh.

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết 4 chiếc máy bay chiến đâu H-6K của Trung Quốc và 2 chiếc Tu-95 của Nga đã tham gia một cuộc tuần tra chung tại Tây Thái Bình Dương vào hôm 22/12 trong khuôn khổ chương trình hợp tác quân sự hàng năm. Cuộc tập trận là một trong những hoạt động thể hiện tình đoàn kết giữa Moscow và Bắc Kinh. 

    Tuy nhiên, qua cuộc tuần tra chung, nhiều hạn chết của các oanh tạc cơ Trung Quốc đã bị bộc lộ. Cụ thể, các máy bay chiến đấu H-6K có tầm bay và trọng tải hạn chế hơn so với những chiếc Tu-95. Các chuyên gia phân tích nhận định sự tương phản này có khả năng tác động đến năng lực quân sự của Bắc Kinh. 

    [presscloud]18028[/presscloud]

    Oanh tạc cơ Trung Quốc và Nga tham gia chuyến tuần tra chung, ngày 22/12. Video: PLA, BQP Nga.

    Được biết, H-6 là loạt máy bay ném bom tân tiến nhất của Trung Quốc với tầm bay khoảng 6.000 km và trọng lượng cất cánh tối đa là 96 tấn. Trong khi đó, Tu-95 của Nga có chỉ số vượt trội hơn hẳn với tầm bay 15.000 km và trọng lượng cất cánh 188 tấn. 

    Jon Grevatt, chuyên gia về máy bay chiến đấu và nhà phân tích quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương tại nhà xuất bản công nghiệp quốc phòng Janes, chỉ ra rằng những hạn chế về tầm bay và trọng tải của máy bay ném bom H-6 sẽ làm giảm khả năng linh hoạt của quân đội Trung Quốc.

    Theo đó, ông Grevatt nhận định: "Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc thực tế được phát triển từ mẫu máy ném bom cũ của Nga có tên Tu-16 Badger, được ra mắt vào năm 1950. Mặc dù Trung Quốc đã cập nhật thêm cho mẫu máy bay ném bom của mình nhưng về cơ bản nó vẫn là thiết kế khá cũ".

    Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc. Ảnh: JASDF

    Ông nói thêm: "Máy bay ném bom Trung Quốc không thể bay xa mà không cần tiếp thêm nhiên liệu và không thể mang trọng tải nặng như máy bay ném bom của Nga và Mỹ".

    Trong cuộc tuần tra hôm 22/12, máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không xung quanh Quần đảo Dokdo do Hàn Quốc kiểm soát nhưng Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Theo một bức ảnh do Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp, Trung Quốc đã triển khai một biến thể mới của máy bay ném bom H-6K với 8 giá treo cánh thay vì 6 giá treo thường thấy ở máy bay ném bom H-6.

    Song Zhongping, cựu giảng viên quân sự Trung Quốc, cho biết hai giá treo gần đầu cánh có thể được sử dụng để mang vũ khí hạng nhẹ như thiết bị gây nhiễu điện tử trên không, trong khi sáu giá treo còn lại có thể mang bom hoặc tên lửa nặng hơn.

    Tuy nhiên, ông Song cho biết việc thiếu khả năng tàng hình khiến máy bay ném bom Trung Quốc khó có thể xuyên thủng các hệ thống phòng thủ nước ngoài. Ông nói: "Máy bay ném bom H-6 không thể được coi là máy bay ném bom chiến lược đường dài thực sự".

    Minh Hạnh(Theo SCMP)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-tuan-tra-chung-voi-nga-lam-lo-ro-han-che-cua-oanh-tac-co-trung-quoc-h-6k-a350596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan