+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm sữa công thức ở Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình trạng thiếu hụt sữa bột trẻ em ở Mỹ là hậu quả của vấn đề chuỗi cung ứng và việc thu hồi quy mô lớn, khiến nhiều gia đình có con nhỏ không mua được.

    AFP đưa tin ngày 19/5 (giờ địa phương), quân đội Mỹ sẽ hợp đồng các máy bay để vận chuyển sữa bột trẻ em nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lớn tại thị trường trong nước.

    Tình trạng thiếu hụt sữa bột trẻ em (sữa công thức) là hậu quả của vấn đề chuỗi cung ứng và việc thu hồi quy mô lớn, khiến nhiều gia đình có con nhỏ không mua được.

    Nhà Trắng cho biết bộ Quốc phòng Mỹ sẽ “sử dụng các hợp đồng với những hãng hàng không vận tải thương mại, như từng làm trong những tháng đầu đại dịch COVID-19, nhằm vận chuyển sản phẩm từ các cơ sở sản xuất ở nước ngoài đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng để ưu tiên cung ứng từ các hãng sữa bột trẻ em.“Việc chỉ đạo các công ty ưu tiên sản xuất các nguyên liệu chủ yếu trong sữa bột trẻ em sẽ giúp tăng tốc sản xuất và cung ứng”, trích dẫn thông báo của Nhà Trắng.

    nguyen nhan dan den tinh trang khan hiem sua cong thuc o my copy
    Một kệ trưng bày sữa bột trẻ em gần như trống rỗng tại một cửa hàng Target ở Orlando, Florida, Mỹ. Ảnh: Shutterstock.

    Nhiều bậc cha mẹ tại Mỹ đang gặp khó khăn trong việc nuôi con và cuộc khủng hoảng đang ập đến gây sức ép với những gia đình có tài chính eo hẹp, theo New York Times.

    Vào đầu tháng 5, 43% sữa bột trẻ em đã hết hàng tại các cửa hàng bán lẻ, theo Datasembly, một công ty dữ liệu sản phẩm. Một bà mẹ ở Mỹ chia sẻ với New York Times rằng tình huống này là "một cơn ác mộng".

    Vào tháng 2, Abbott Laboratories, nhà sản xuất các loại sữa công thức phổ biến cho trẻ em, đã đóng cửa một cơ sở sản xuất ở Sturgis, bang Michigan (Mỹ), sau khi bị thu hồi các sản phẩm. Trước đó, họ vướng vào một cuộc điều tra liên bang sau khi 4 trẻ dùng sữa công thức bị nhiễm vi khuẩn, hai trẻ trong số đó đã tử vong. Abbott cho biết không có mối liên hệ nào giữa công thức của họ và các căn bệnh.

    Tiến sĩ Christopher Duggan, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng tại Bệnh viện nhi Boston, cho biết sữa bột trẻ em vốn đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch COVID-19, nhưng việc đóng cửa nhà máy ở Michigan “thực sự khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn”.

    Theo CBS, một số bang tại Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt sữa công thức cho trẻ em trầm trọng hơn, bao gồm Tennessee, Texas và Iowa, nơi hơn 50% sản phẩm bán chạy nhất đã hết hàng.

    nguyen nhan dan den tinh trang khan hiem sua cong thuc o my2 copy
    Cô Mollie Wetzel chuẩn bị một chai sữa công thức cho con gái mình, Olivia (9 tháng tuổi), ngày 16/5 tại Victor, Idaho. Ảnh: Getty Images.

    Cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng nặng nề đến các gia đình có tài chính eo hẹp. Gần một nửa số sữa bột trẻ em ở Mỹ được mua theo chương trình Wic, nhằm giúp đỡ phụ nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em ở gia đình có thu nhập thấp. Abbott cung cấp sữa công thức cho khoảng một nửa số trẻ nhận trợ cấp Wic. Khi những sản phẩm này biến mất, các gia đình khác đều đang loay hoay tìm giải pháp thay thế.

    Bốn công ty kiểm soát khoảng 90% thị trường sữa bột trẻ em của Mỹ bao gồm Abbott (chiếm gần một nửa thị trường), Mead Johnson Nutrition, Nestlé USA và Perrigo. Chỉ 2% sữa công thức được nhập khẩu và các quy định của FDA khiến các công ty mới tham gia thị trường rất khó khăn.

    Thực tế là có quá ít công ty đồng nghĩa với việc khi một nhà máy đóng cửa, nó sẽ tạo ra hiệu ứng domino, Tiến sĩ Ann Kellams, một bác sĩ nhi khoa của Đại học Virginia và là chủ tịch hội đồng quản trị của Học viện Y học Nuôi con bằng sữa mẹ.

    Một lá thư gửi cho Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack, từ 8 thượng nghị sĩ bao gồm Cory Booker và Elizabeth Warren nêu rõ: “Ngành công nghiệp sữa bột trẻ em đã đạt đến mức báo động về mức độ tập trung doanh nghiệp”.

    Bích Thảo (Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-dan-den-tinh-trang-khan-hiem-sua-cong-thuc-o-my-a538160.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan