+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân đằng sau cuộc biểu tình bạo loạn ở Thuỵ Điển

    • DSPL
    ĐS&PL Bạo lực nghiêm trọng đã nổ ra từ hồi tuần trước tại ở Thụy Điển trong khuôn khổ các cuộc biểu tình bạo loạn của một nhóm người Đan Mạch cực hữu và chống Hồi giáo.

    Tình trạng hỗn loạn đã xảy ra ở Thuỵ Điển từ ngày 14/4 vừa qua khi một nhóm người Đan Mạch cực hữu và chống Hồi giáo tổ chức biểu tình bạo loạn lên kế hoạch đốt kinh Korans ở một số thị trấn. Trong ngày 17/4 (giờ địa phương), cảnh sát Thuỵ Điển cho biết 3 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa các nhóm người biểu tình.

    Liên quan đến các cuộc biểu tình, Washington Post cho biết vào năm 2017, nhà cực đoan người Thụy Điển gốc Đan Mạch Rasmus Paludan  đã thành lập phong trào Stram Kurs cực hữu của Đan Mạch, hay Đường lối cứng rắn, ủng hộ một chương trình nghị sự chống người nhập cư và chống Hồi giáo mạnh mẽ.

    screen shot 2022 04 18 at 180621
    Những người cực đoan đã đốt xe trong cuộc biểu tình tại Malmo. Ảnh: AP 

    Theo đó, vào ngày 14 và 15/4, đoạn video phát trực tiếp trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh ông Paludan đốt kinh Koran - cuốn sách thánh của đạo Hồi - ở các thành phố khác nhau của Thụy Điển. Ông Paludan được biết là người đứng sau dàn dựng các vụ việc này.

    Sau sự việc, ngày 15/4, những người biểu tình và những người phản đối hành động trên đã đụng độ nhau ở thành phố trung tâm Orebro. Hôm 16/4, các cuộc đụng độ đã lan ra thành phố Malmö, phía Tây Nam Thụy Điển, nơi mà cảnh sát mô tả là một "đêm lộn xộn" với nhiều "sự xáo trộn dưới các hình thức bắn và tấn công cảnh sát," cũng như các loại cocktail Molotov và đá ném.

    Các phương tiện, bao gồm cả một xe buýt thành phố, đã bị thiêu rụi. Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết mục đích của họ là duy trì "quyền tự do ngôn luận và quyền hội họp được bảo vệ theo hiến pháp".

    Tới này 17/4, ông Paludan đã đăng trên mạng xã hội, thông báo ông sẽ hủy biểu tình ở Linköping và Norrköping - những thành phố lân cận ở miền Đông Thụy Điển - vì cảnh sát cho thấy họ "không có khả năng" bảo vệ bản thân họ và ông Paludan.

    Cùng ngày, ba người ở Norrköping có vẻ đã bị trúng đạn của cảnh sát sau khi nhà chức trách bắn cảnh cáo, một nỗ lực cố gắng giải tán những người biểu tình tức giận. Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố: "Có vẻ như họ đã bị trúng đạn".  Đồng thời nói thêm rằng cả 3 không bị thương nặng và đang được chăm sóc y tế.

    Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Thụy Điển Aftonbladet, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Morgan Johansson đã kêu gọi những kẻ bạo loạn trở về nhà. Ông Johansson cho rằng Paludan là "kẻ cực đoan cánh hữu, mục tiêu duy nhất là thúc đẩy bạo lực và chia rẽ" nhưng nói thêm rằng "Thụy Điển là một nền dân chủ và trong một nền dân chủ, những kẻ cực đoan cũng có quyền tự do ngôn luận".

    Minh Hạnh (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-dang-sau-cuoc-bieu-tinh-bao-loan-o-thuy-dien-a534583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan