+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân gây ra đợt rét đậm, rét hại tại miền Bắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguyên nhân đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra ở miền Bắc là do bắt nguồn từ áp cao lạnh Siberi.

    Nguyên nhân đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra ở miền Bắc là do bắt nguồn từ áp cao lạnh Siberi.

    Từ đầu tuần tới nay, miền Bắc đang hứng chịu đợt không khí lạnh có cường độ cực mạnh, gây rét đậm, rét hại trên diện rộng. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt rét đậm, rét hại này kéo dài đến hết ngày 14/1.

    Trả lời báo Dân Trí, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, thông thường, ở các tỉnh miền Bắc, tháng 1 không khí lạnh thường hoạt động mạnh nên đây cũng là thời kỳ có nền nhiệt thấp nhất trong năm và sự xuất hiện của đợt không khí lạnh này cũng phù hợp với thời kỳ này hàng năm. 

    Người dân đốt lửa chống lạnh giữa thủ đô. Ảnh: VnExpress

    Về nguyên nhân gây ra đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra ở miền Bắc, ông Cường cho hay nguồn gốc của đợt không khí lạnh này bắt nguồn từ áp cao lạnh Siberi, (khối áp cao tồn tại trong khu vực từ 40 đến 60 độ vĩ Bắc), sau khi tràn qua Trung Quốc thì lan dần xuống Việt Nam. Đến Việt Nam là khu vực vĩ độ thấp hơn (khu vực nhiệt đới), nhiệt độ của khối không khí lạnh này đã tăng hơn so với khi đi qua khu vực lục địa Trung Quốc nhưng vẫn đủ để gây ra sự chuyển biến mạnh về thời tiết, gây ra mưa và gió mạnh, rét đậm rét hại cho các tỉnh Bắc Bộ.

    Ông Cường cũng cảnh báo, đợt không khí lạnh này có thể gây băng giá tại một số khu vực núi cao.

    Theo tin tức từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm 9/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hết các tỉnh Nam Trung Bộ và một số nơi ở Tây Nguyên. Ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

    Dự báo, ngày hôm nay (10/1), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, sau liên tục được tăng cường. Các tỉnh Trung Trung Bộ sáng nay có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

    Từ nay đến ngày 14/1 ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, rét hại, vùng núi cao có băng giá; nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 8-11 độ C, các tỉnh vùng núi từ 5-8 độ C, vùng núi cao dưới 3 độ C.

    Hà Nội từ nay đến ngày 14/1 trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8-11 độ C. Theo số liệu quan trắc của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, vào lúc 6h sáng nay (10/1) tại trạm đo ở Hà Đông (Hà Nội) nhiệt độ là 12,2 độ C.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-gay-ra-dot-ret-dam-ret-hai-tai-mien-bac-a215857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan