+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân gì khiến Mỹ thông báo muốn đóng cửa hai lãnh sự quán tại Nga?

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Vladivostok và tạm thời ngừng hoạt động lãnh sự quán tại Yekaterinburg.

    Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo  sẽ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Vladivostok và tạm thời ngừng hoạt động lãnh sự quán tại Yekaterinburg.

    Mỹ lên kế hoạch đóng cửa hai lãnh sự quán nước này tại Nga. Ảnh: CNN

    The Hill đưa tin, hôm 10/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với Quốc hội nước này về ý định đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Vladivostok và tạm thời ngừng hoạt động lãnh sự quán tại Yekaterinburg.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, động thái là nhằm đáp lại “những thác thức liên tục về nhân sự đối với phái bộ Mỹ ở Nga sau khi Moscow áp đặt hạn chế nhân sự đối với phái bộ Mỹ vào năm 2017, dẫn đến bế tắc về thị thực ngoại giao hai nước”.

    Nếu lãnh sự tại Vladivostok cùng Yekaterinburg ngừng hoạt động thì cơ sở ngoại giao duy nhất của Mỹ tại Nga sẽ là đại sứ quán nằm ở Moscow.

    Thời gian cụ thể để đóng cửa hai lãnh sự quán vẫn chưa được quyết định. Trong khi đó, nhân viên người Mỹ tại những cơ sở này đã chuyển đến đại sứ quán ở Moscow. Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính việc đóng cửa dài hạn lãnh sự quán ở Vladivostok sẽ giúp tiết kiệm khoảng 3,2 triệu USD mỗi năm.

    Điều này còn đồng nghĩa với việc người Mỹ muốn du lịch đến vùng Viễn Đông Nga và người Nga tại khu vực này muốn đến Mỹ đều gặp nhiều bất tiện hơn

    Trước đó, tờ Kommersant của Nga dẫn nguồn tin ngoại giao cho rằng, Mỹ đang cân nhắc phương án đóng cửa hoàn toàn Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Yekaterinburg và Vladivostok. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA, các cơ quan đại diện ngoại giao này không đưa ra bình luận về vụ việc này.

    Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, việc các lãnh sự quán Mỹ đóng cửa khó có thể làm hỏng mối quan hệ Nga-Mỹ vốn không ở trong tình trạng tốt nhất.

    Các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ muốn giảm bớt sự hiện diện ngoại giao ở Nga được đưa ra trước nguy cơ mối quan hệ giữa Washington và Moscow sẽ suy giảm trong thời gian tới. Dưới thời ông Trump, sự đối kháng trong quan hệ Nga - Mỹ đã giảm đi rất nhiều, cá nhân ông Trump có quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Tuy nhiên, sau khi được xướng tên là người chiến thắng trong bầu cử Mỹ 2020, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông sẽ áp đặt cách tiếp cận cứng rắn hơn với Nga liên quan đến việc nước này can thiệp bầu cử, sự hiện diện của nước này ở Ukraine và các khu vực tranh chấp khác.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-gi-khien-my-thong-bao-muon-dong-cua-hai-lanh-su-quan-tai-nga-a349954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan