+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân không nên ngồi bắt chéo chân?

    (ĐS&PL) - Thói quen ngồi bắt chéo chân có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể.

    Tác hại của việc ngồi bắt chéo chân

    Ngồi bắt chéo chân làm tăng huyết áp tạm thời

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngồi bắt chéo chân sẽ làm tăng huyết áp của bạn nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

    Việc đặt đùi này lên đùi kia làm tăng lượng máu đẩy đi từ tim, khiến huyết áp tăng. Cách lý giải khác là huyết áp tăng vì các cơ chân vận động mà không cần sự di chuyển của các khớp xương, làm tăng lực cản đối với lượng máu đi qua các mạch máu.

    Những người có nguy cơ bị tụ máu được khuyên không nên ngồi bắt chéo chân lâu, việc này gây cản trở lưu thông máu có thể tăng nguy cơ huyết khối hình thành sâu trong mạch.

    Ngồi bắt chéo ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Ảnh minh họa

    Ngồi bắt chéo ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Ảnh minh họa

    Ngồi bắt chéo chân làm suy tĩnh mạch

    Theo các chuyên gia nhận định hiện tượng tĩnh mạch mạng nhện có thể do gen, ánh nắng và khi đứng quá lâu. Tuy nhiên, số khác cho rằng việc ngồi bắt chéo chân cũng có thể là một nguyên nhân.

    Thông thường các van nhỏ trong mạch máu giúp ngăn cản máu bị chảy sai hướng, nhưng nếu các van này trở nên yếu dần, máu có thể tụ lại, tạo nên các tĩnh mạch lớn được gọi là tĩnh mạch giãn.

    Ngồi bắt chéo chân làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch chịu trách nhiệm bơm máu về cho tim. Áp lực này sẽ làm cản trở sự lưu thông máu và làm yếu hoặc gây tổn thương các tĩnh mạch ở chân, khiến máu rò rỉ tạo ra tượng tĩnh mạch mạng nhện cùng một số vấn đề sức khỏe khác nữa.

    "Tĩnh mạch mạng nhện" là những mạch máu nhỏ dài khoảng vài milimet hoặc vài centimet được nhìn thấy như hình mạng nhện ngay dưới bề mặt da trông rất mất thẩm mỹ. Nếu không muốn điều đó xảy ra, đặc biệt là phụ nữ hãy từ bỏ thói quen không tốt này.

    Ngồi bắt chéo chân gây vẹo cột sống, lệch vai

    Thói quen bắt chéo chân kéo dài sẽ gây mất cân bằng hệ cơ vùng chậu và đùi gây lệch vẹo khung chậu, thoái hóa xương khớp, vẹo cột sống và các tác hại lên hệ tuần hoàn.

    Hệ thống cơ xương khớp từ khung chậu xuống đến đôi chân có cấu tạo đối xứng. Khi thực hiện hành động ngồi bắt chéo chân đã vô tình phá vỡ sự cân xứng của cơ thể, sẽ gây những xáo trộn, đặc biệt là về các hệ cơ xương khớp.

    Hậu quả rõ nhất của việc duy trì thói quen bắt chéo chân là bất đối xứng khung chậu hay khung xương chậu bị lệch. Có ba dạng lệch thường gặp là bên cao bên thấp, nghiêng trước và xoay hoặc kết hợp cả ba dạng ở trên.

    Khung chậu duy trì trạng thái lệch vẹo sẽ kéo theo hiện tượng chân thấp chân cao  và vẹo cột sống, lệch vai.

    Khi đã hình thành thói quen ngồi bắt chéo chân, các dây chằng của các khớp chậu hông thắt lưng cũng sẽ phải căng ra để giữ tư thế đó. Đồng thời, các khối cơ ở vùng lưng chậu và hông đùi sẽ điều chỉnh để phù hợp với trạng thái mới dẫn đến sự mất cân bằng gây ra tình trạng co kéo, lệch vẹo gây đau âm ỉ vùng thắt lưng chậu, đau khớp gối.

    Tư thế ngồi bệt lệch bên hay ngồi xếp bằng nếu thành thói quen đều có các hậu quả tương tự.

    Bắt chéo chân còn có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở phía sau đầu gối. Dây thần kinh này gây tê bì cho cẳng chân và bàn chân. Chưa kể, khi vắt chéo hai chân, lưu lượng máu xuống các khớp ở chi dưới cũng bị giảm hẳn, gây cản trở quá trình tạo dịch nhầy ở khớp, khiến khớp bị khô.

    Tình trạng này dễ gặp nhất ở các vùng khớp gối, khớp cổ chân. Vắt chéo chân cũng làm cho khớp gối bị đè ép sai tư thế cố định trong thời gian dài, vừa làm tăng áp lực lên sụn khớp lại gây căng giãn hệ thống dây chằng. Do vậy, đây là một tư thế dễ gây hại cho những người bị thoái hóa khớp gối hay cổ chân.

    Ngồi bắt chéo chân, xương bánh chè sẽ cọ xát với các xương khác, gây đau vùng trước khớp gối. Ảnh minh họa

     Ngồi bắt chéo chân, xương bánh chè sẽ cọ xát với các xương khác, gây đau vùng trước khớp gối. Ảnh minh họa

    Ngồi vắt chéo chân gây tổn thương dây thần kinh

    Dây thần kinh hông là dây hỗn hợp lớn nhất của cơ thể. Mọi áp lực gây ra bởi tư thế ngồi bắt chéo chân đều sẽ khiến dây thần kinh hông bị tê, thói quen này kéo dài  có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh.

    Ngồi vắt chéo chân gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

    Đối với nam, khi ngồi bắt chéo chân nhiệt độ bên trong chân và xung quanh bộ phận sinh dục sẽ tăng cao, ảnh hưởng tới sự hình thành của các tinh binh.

    Ngồi bắt chéo chân là một thói quen không tốt, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật. Tư thế tốt nhất khi ngồi là đặt 2 chân lên sàn nhà để cân bằng trọng lượng của cơ thể.

    Khi muốn thay đổi tư thế ngồi, thay vì vắt chéo chân, chỉ cần bạn dịch cả hai chân sang một bên hoặc nhẹ nhàng bắt chéo chân ở phần mắt cá.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-khong-nen-ngoi-bat-cheo-chan-a416517.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan