Nguyên nhân Mỹ chậm có kết quả bầu cử tổng thống 2020


Thứ 5, 05/11/2020 | 02:16


Cùng sự kiện

Do lượng phiếu bầu qua thử và bỏ phiếu sớm nhiều chưa từng thấy, khiến nước Mỹ có thể mất vài ngày mới xác định được vị tổng thống mới.

Do lượng phiếu bầu qua thử và bỏ phiếu sớm nhiều chưa từng thấy, khiến nước Mỹ có thể mất vài ngày mới xác định được vị tổng thống mới.

Ông Donald Trump và ông Joe Biden vẫn chưa phân thắng bại trong sau ngày bầu cử 3/11. Ảnh: Reuters

Dù ngày bầu cử tổng thống Mỹ 3/11 đã trôi qua, nhưng kết quả đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Thế giới vẫn đang hồi hộp chờ đợi xem giữa 2 ứng viên Donald Trump và Joe Biden, ai sẽ trở thành ông chủ của Nhà Trắng.

Trong lịch sử bầu cử Mỹ, người đắc cử thường được công bố vào đêm bầu cử hoặc rạng sáng hôm sau, khi các hãng truyền thông có đủ thông tin xác định một ứng viên đã dẫn trước ở một bang với khoảng cách đủ lớn để khiến ứng viên còn lại không có cơ hội gỡ hòa, họ sẽ xác định ứng viên đó đã chiến thắng và giành được toàn bộ phiếu đại cử tri của bang này, dù chưa có kết quả chính thức cuối cùng vì phiếu chưa được kiểm hết.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến số lượng phiếu bầu qua thư và bỏ phiếu sớm nhiều chưa từng có. khiến nước Mỹ có thể mất vài ngày, hoặc có thể vài tuần để định đoạt kết quả bầu cử.

Nhiều sự chú ý đổ dồn vào các bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, được coi là định đoạt số phận cuộc đua.

Theo NBC News, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng ​​ở bang Michigan, giành được 16 phiếu đại cử tri, bang mà ông Trump từng chiến thắng vào năm 2016. Ông Biden cũng thắng ở Wisconsin, tăng thêm 10 phiếu đại cử tri.

Số phiếu đại cử tri hiện tại ông Biden giành được là 264, trong khi nếu chạm đến mốc 270 phiếu thì chiến thắng sẽ thuộc về ứng viên đảng Dân chủ.

Hiện nay, chỉ còn 4 bang Pennsylviania, Georgia, North Carolina và Nevada chưa có kết quả kiểm phiếu. Nếu giành thắng lợi một trong số 4 bang này, ông Biden sẽ trở thành vị tổng thống Mỹ thứ 46.

Tuy nhiên, các quan chức Nevada cũng mới thông báo, họ sẽ không công bố kết quả cho tới trước 9h sáng 5/11 (khoảng 0h ngày 6/11 giờ Việt Nam). Nevada có 6 phiếu đại cử tri, con số vừa đủ để ông Biden giành 270 phiếu đại cử tri.

Pennsylvania được coi là một trong những bang chiến trường quan trọng nhất với cả đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay. Theo kết quả trung bình thăm dò trên toàn quốc hai ngày trước bầu cử do FiveThirtyEight thực hiện, Joe Biden đang dẫn trước Trump tới 8,5 điểm phần trăm. Nếu không giành 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania, Biden sẽ thua cuộc. Trump từng thắng sít sao ở bang này năm 2016.

Ngoài ra các bang có thời hạn khác nhau để xác nhận kết quả bầu cử khác nhau. Hạn chót của Delaware là hai ngày sau Ngày Bầu cử. Trong khi đó, New York và California có hạn xác nhận kết quả muộn hơn một tháng, lần lượt vào ngày 7/12 và 11/12. Sau khi các bang xác nhận kết quả, cử tri đoàn sẽ họp tại mỗi bang vào ngày 14/12 để bỏ phiếu. Việc này chủ yếu mang tính hình thức vì đại cử tri thường bỏ phiếu đúng theo kết quả phiếu phổ thông.

Phiếu cử tri đoàn sau đó được chuyển đến tòa nhà quốc hội. Vào ngày 6/1/2021, lưỡng viện Mỹ sẽ họp để kiểm phiếu đại cử tri. Phó tổng thống, người chủ trì với tư cách chủ tịch Thượng viện, sẽ công bố kết quả chính thức. Người chiến thắng nhậm chức vào ngày 21/1/2021.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-my-cham-co-ket-qua-bau-cu-tong-thong-2020-a344986.html