Nguyên nhân nào gây đau đầu khi thay đổi thời tiết?


Thứ 5, 02/08/2018 | 02:30


Cùng sự kiện

Khi thời tiết thay đổi đột ngột nhất là trước khi trời đổ mưa hay nổi giông khiến nhiều người có cảm giác đau nhức ở vùng đầu, mặt hoặc cổ.

Khi thời tiết thay đổi đột ngột nhất là trước khi trời đổ mưa hay nổi giông khiến nhiều người có cảm giác đau nhức ở vùng đầu, mặt hoặc cổ.

Thông thường, sau một thời gian nắng nóng mà trời đổ mưa, nhiều người sẽ cảm thấy đầu đau như búa bổ. Nguyên nhân không phải do mưa gió, mà là do sự thay đổi áp suất trong không khí.

Một nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 7.000 bệnh nhân mắc chứng đau đầu tại Boston (Anh) từ năm 2000 đến năm 2007. Cùng lúc đó, họ cũng đề nghị Ủy ban Thời tiết Quốc gia cung cấp dữ liệu để giám sát sự thay đổi trong nhiệt độ, độ ẩm và khí áp trong vòng 72 tiếng quanh thời gian diễn ra cơ đau đầu của bệnh nhân.

Nhiều người cảm thấy đau đầu khi trời nổi mưa giông. Ảnh minh họa

Ngoài việc phát hiện ra sự tương đồng giữa nhiệt độ tăng và cơn đau đầu, họ còn phát hiện ra cứ 5 ml khí áp giảm, nguy cơ mắc chứng này lại tăng 6%. Điều đó đồng nghĩa với việc khi khí áp thấp, bạn có thể sẽ bị đau đầu. Khí áp thấp thường đi liền với mưa giông. Đó là lý do nhiều người cảm thấy đau đầu trước khi mưa tới.

Ai cũng có thể đau đầu do thay đổi thời tiết, kể cả trẻ nhỏ, lẫn thanh thiếu niên, nhất là những người cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi dù rất nhỏ. Phụ nữ, người già, người huyết áp thấp là những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải chứng đau đầu này.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa đau đầu khi trời mưa hay thay đổi thời tiết. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

1. Để sẵn một phong vũ biểu trong nhà.

Phong vũ biểu là loại áp kế dùng để đo áp suất khí quyển, giúp theo dõi các thay đổi áp suất khí quyển hàng ngày. Khi bạn thấy áp suất khí quyển giảm, bạn có thể áp dụng ngay các biện pháp dự phòng để tránh nhức đầu sắp xảy ra. Cài đặt một số phần mềm dự báo thời tiết có các chỉ số đo áp suất khí quyển trên điện thoại thông minh để cập nhật tự động.

2. Cung cấp nhiều hơn chất lỏng cho cơ thể.

Uống một cốc nước lọc khi bạn cảm thấy có dâu hiệu đau đầu. Ảnh minh họa

Nếu cảm thấy có thể nhức đầu vào những lúc thời tiết không tốt, hãy bắt đầu uống thêm chất lỏng trước khi nhức đầu, bao gồm nước lọc và các chất lỏng bổ sung khác. Sự gia tăng độ ẩm không khí đi kèm với trời chuyển mưa hoặc thay đổi thời tiết có thể khiến bạn trở nên mất nước và dễ gây ra kích hoạt chứng đau đầu..

3. Theo dõi các thông tin liên quan chứng đau đầu.

Khi cảm thấy nhức đầu khi thời tiết thay đổi, hãy ghi chép lại các thông tin. Các thông tin áp suất khí quyển, thời tiết vào thời điểm đau đầu, những gì bạn ăn và uống, và đau đầu kéo dài bao lâu. Cũng nên ghi ra những gì bạn đã làm để điều trị nhức đầu và kết quả như thế nào. Qua các diễn biến bạn sẽ có dần kinh nghiệm và quản lý tốt chứng nhức đầu do thời tiết này.

4. Cố gắng nghỉ ngơi.

Nếu bạn nhận thấy áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng lên, nếu có thể hãy ở trong nhà với một không khí thoáng và mát mẻ. Nên tránh ánh sáng rực rỡ khi đi ra ngoài và tránh tiếng ồn. Nếu bạn phải đi làm, nên ăn trưa và nghỉ lại cơ quan trong cả ngày làm việc.

Tạm dừng công việc để thư giãn một vài phút sẽ khiến bạn giảm cơn đau đầu. Ảnh minh họa

5. Tránh các yếu tố kích hoạt đau đầu khác.

Căng thẳng trong công việc có thể gây ra nhức đầu. Sự căng thẳng có thể khiến thần kinh trong não trở nên nhạy cảm hơn và gây ra những thay đổi trong não. Hút thuốc, chất nicotin làm cho các mạch máu trong não co lại và có thể gây nhức đầu. Bạn cũng có thể bị nhức đầu khi hít phải khói thuốc lá của người khác.

Bích Nga (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-gay-dau-dau-khi-thay-doi-thoi-tiet-a238477.html