+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân nào khiến đội bóng Thái Lan đi vào hang bất chấp nguy hiểm?

    • DSPL
    ĐS&PL Ben Raymenants - một thành viên của đội cứu hộ quốc tế cho biết chuyến đi của 12 cậu bé từ 11-16 tuổi qua hang Tham Luang là một phần trong nghi lễ của địa phương.

    Ben Raymenants - một thành viên của đội cứu hộ quốc tế cho biết, chuyến đi của 12 cậu bé từ 11-16 tuổi qua hang Tham Luang là một phần trong nghi lễ của địa phương.

    Đội bóng nhí Lợn rừng của Thái Lan. Ảnh: CNN

    Ben Raymenants tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan gồm 12 thành viên và huấn luyện viên bị mắc kẹt tại hang Tham Luang từ ngày 23/6.

    “Bọn trẻ không có đồ ăn. Chúng bỏ lại ba lô, giầy trước khi đi vào hang và cố gắng đi tới cuối hang. Đây giống như một nghi lễ nhập tục dành cho những cậu bé tại địa phương khi chúng đi tới phía cuối hang, sau đó viết tên lên vách hang và quay trở lại. Tuy nhiên, một trận lũ chớp nhoáng đã ập tới do mưa lớn bất ngờ và nhốt bọn trẻ lại trong tình trạng không giày, không đồ ăn. Chúng chỉ có một chiếc đèn đã hết pin”, Ben kể lại.

    Chia sẻ với Guardian về những khó khăn của lực lượng cứu hộ, Ben cho biết họ chỉ có trong tay một tấm bản đồ do những nhà nghiên cứu về hang động người Pháp vẽ ra và những người Anh đã sửa lại một số chỗ trên đó.

    Theo Ben Raymenants, “điều kiện sức khỏe của các cậu bé hiện tại khá ổn định”.

    Đội bóng được tìm thấy đêm 2/7. -Ảnh: Facebook

    “Bọn trẻ khá ổn về tinh thần, tốt hơn chúng tôi nghĩ. Mặc dù vậy, chúng vẫn rất yếu. Chúng không có đồ ăn trong 10 ngày, chỉ uống nước nhỏ xuống từ vách hang. Hiện có hai bác sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân đang tiếp tế đồ ăn một cách chậm chạp cho bọn trẻ, để chúng dần lấy lại năng lượng. Sau đó họ sẽ tính tiếp xem có sơ tán chúng ra khỏi hang được không”, Ben cho biết.

    Hiện giới chức Thái Lan và lực lượng cứu hộ đang tính toán các phương án khả thi để đưa đội bóng mất tích ra ngoài an toàn. Một trong số các kế hoạch được đề xuất là lực lượng đặc nhiệm Thái Lan và các thợ lặn chuyên nghiệp của Anh, Mỹ sẽ hướng dẫn các cậu bé học lặn, sau đó sẽ di chuyển ra phía cửa hang. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cứu hộ, trong đó có Ben Raymenants, chỉ ra nhiều thách thức của kế hoạch này.

    “Đây là một trong những lần lặn trong hang khó khăn nhất mà tôi từng làm. Hang rất xa và rất phức tạp. Có những luồng nước. Tầm nhìn gần như bằng 0. Vì thế cần đưa từng đứa trẻ ra ngoài và có nguy cơ chúng sẽ bị hoảng loạn. Bọn trẻ thậm chí không thể bơi được. Mặc dù đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng sẽ có những trở ngại khi chỉ một người có thể di chuyển qua các lối đi. Khi trời bắt đầu đổ mưa, dòng nước (trong hang) sẽ chảy xiết tới mức bạn gần như bơi ngược lại”, Ben phân tích.

    Theo Ben Raymenants, đội ngũ cứu hộ đã phải bơi rất lâu trong hang và bản thân ông rất “rất khó” để nói rằng phương án nào là tốt nhất để giải cứu đội bóng lúc này.

    “Tôi nghĩ thời tiết sẽ là yếu tố quyết định”, Ben nhận định.

    Đội cứu trợ vẫn đang cố gắng để đưa được đội bóng ra khỏi hang sớm nhất có thể. -Ảnh: Reuters

    Trước đó, đêm 2/7,  đội bóng nhí có tên Lợn rừng của Thái Lan, từ 11 đến 16 tuổi, cùng một huấn luyện viên 25 tuổi đã được tìm thấy còn sống sau chín ngày mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan.

    Để cứu hộ đội bóng nhí này, một chiến dịch quốc tế đã được thành lập với sự dẫn đầu của khoảng 132 binh sĩ thuộc lục quân, lực lượng đặc nhiệm hải quân và cảnh sát Thái Lan, 17 lính không quân Mỹ, một toán thợ lặn Anh và hàng chục chuyên gia đến từ Úc, Trung Quốc, Nhật.

    Theo phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm thuộc Hải quân Hoàng gia Thái Lan (SEAL), các cậu bé trong đội bóng hiện chỉ bị thương nhẹ, bao gồm cả mẩn ngứa trên da. SEAL đã tiếp tế sữa, xôi và thịt lợn nướng cho họ.

    Lực lượng cứu hộ cũng cố gắng thiết lập đường dây điện thoại để các thành viên đội bóng có thể trò chuyện với cha mẹ mình, nhưng cho tới hiện tại mới đưa các đoạn dây cáp vào sâu 300 mét trong hang.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-khien-doi-bong-thai-lan-di-vao-hang-bat-chap-nguy-hiem-a235189.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan