Nguyên nhân thực sự khiến ông Kim Jong-un bất ngờ tới thăm Trung Quốc


Thứ 3, 08/01/2019 | 03:15


Cùng sự kiện

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc trong bối cảnh chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc trong bối cảnh chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

Ông Kim Jong-un có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Mỹ - Triều Tiên đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 bàn về phi hạt nhân hoá.

Theo ông Harry Kazianis - chuyên gia nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia ở Washington, ông Kim Jong-un muốn “kiểm tra xem thái độ của Trung Quốc ra sao đối với các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. Ông Harry cũng nói theem răng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể muốn biết liệu ông Tập có xem xét giảm bớt thực thi lệnh trừng phạt hay không.

“Bất kỳ đánh giá nào về sự sẵn sàng của Trung Quốc đều rất quan trọng”, ông Kazianis cho biết, “bởi vì điều đó sẽ cho ông Kim ý tưởng về việc liệu ông có thể đẩy lùi chiến dịch gia tăng áp lực của Washington đối với Bình Nhưỡng khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối thỏa hiệp”.

Ông Kim đã đến thăm Trung Quốc từ ngày hôm qua (7/1) cùng với Đệ nhất phu nhân là bà Ri Sol-ju, các quan chức hàng đầu như ông Kim Yong-chol, Ri Su-yong, Pak Thae-song, Ri Yong-ho, No Kwang-chol, hãng thông tấn KCNA đưa tin. Ông Kim đã đến Trung Quốc 3 lần để gặp ông Tập trong năm 2018. Những cuộc gặp này đều diễn ra trước và sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tại cuộc họp lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6/2018, ông Kim và ông Trump đã đồng ý rằng Mỹ sẽ bảo đảm an ninh cho Triều Tiên để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 7/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng bất chấp gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh vẫn tích cực ủng hộ nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-thuc-su-khien-ong-kim-jong-un-bat-ngo-toi-tham-trung-quoc-a258312.html