+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu kéo dài, bệnh viêm mũi dị ứng rất dễ dẫn đến viêm xoang – căn bệnh ám ảnh đối với nhiều người.

    (ĐSPL) – Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu kéo dài, bệnh viêm mũi dị ứng rất dễ dẫn đến viêm xoang – căn bệnh ám ảnh nhiều người.

    Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí....

    Bệnh tuy không đe doạ tính mạng, nhưng viêm mũi dị ứng lại gây những khó chịu đáng kể cho người bệnh trong thời gian kéo dài, làm người bệnh mất tự tin khi giao tiếp, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống.

    Dưới đây là nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng.

    Nguyên nhân của bệnh viêm mũi dị ứng

    Viêm mũi do dị ứng phấn hoa. Ảnh minh họa.

    Các nhân tố như bụi nhà, thực phẩm (trứng, sữa, các loại hải sản…), thuốc, phấn hoa,...

    Sự thay đổi các yếu tố của môi trường: độ ẩm, nhiệt độ…

    Tinh thần căng thẳng, nội tiết tố, vi khuẩn, vi rút…

    Ngoài ra cũng còn do cơ địa dị ứng, do yếu tố di truyền mà sự quá mẫn của từng cơ thể cũng có vai trò cơ bản, cùng một dị nguyên có xảy ra hiện tượng dị ứng hay không và phản ứng mạnh hay nhẹ.

    Một số nghiên cứu khác cho thấy rằng, khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng người ta có thể mẫn cảm dần dần do đó mọi người đều có thể bị dị ứng. Tình trạng mẫn cảm phụ thuộc liều lượng và thời gian tiếp xúc với các tác nhân.

    Triệu chứng của viêm mũi dị ứng

    Triệu chứng của viêm mũi dị ứng thường xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng như:

    Hắt hơi

    Hắt hơi là một triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, nhiều lần, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên trong thời gian bị bệnh.

    Ngứa mũi

    Những cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi, người bệnh ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.

    Chảy nước mũi

    Hiện tượng chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi. Lúc này, người bệnh bị chảy nước mũi cả 2 bên, nước màu trong suốt, không có mùi.

    Tắc ngạt mũi

    Do chảy nhiều nước mũi và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi, có khi ngạt hoàn toàn cả hai bên mũi. Người bệnh phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể bị cảm giác ngạt thở; cảm giác nặng vùng xoang quanh mũi.

    Đau

    Vì thiếu thở nên người bệnh có cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng lao động chân tay, trí não. Một số trường hợp đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm theo cả rối loạn vận mạch vùng mặt.

    Ngoài ra, trong cơn dị ứng mũi, thường kèm theo dị ứng cả vùng mặt, màng tiếp hợp bị đỏ, sưng quầng mí mắt dưới; chảy nhiều nước mắt, giảm hoặc mất cảm giác nếm và ngửi...

    Những biến chứng có thể gặp 

    Viêm xoang cấp tính hoặc mãn tính.

    Viêm tai giữa.

    Rối loạn giấc ngủ hoặc ngưng thở.

    Vấn đề về răng: gây ra bởi hơi thở quá mức qua miệng.

    Bất thường vòm miệng.

    Rối loạn chức năng ống Eustachian.

    Phòng chống bệnh viêm mũi dị ứng


    Cách tốt nhất để phòng tránh viêm mũi dị ứng là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây ra dị ứng nâng cao đề kháng giúp tránh được bệnh viêm mũi dị ứng. Cụ thể là những biện pháp đơn giản dưới đây:

    - Thay đổi môi trường sống nhưng phương pháp này thường rất khó thực hiện.

    - Loại trừ các yếu tố gây dị ứng bằng cách giữ nhà cửa luôn thoáng mát, sạch sẽ, giặt giũ ga trải giường, chăn, áo gối… thường xuyên.

    - Tránh sử dụng bếp than tổ ong bừa bãi, nuôi súc vật trong nhà…

    - Khi tiếp xúc với các chất kích thích (bụi khói, khói thuốc lá, chất sát trùng tại các hồ bơi…) phải có khẩu trang hoặc các phương tiện bảo hộ lao động.

    - Nâng cao sức đề kháng tự nhiên, giảm sự nhạy cảm của cơ thể bằng các yếu tố vi khoáng chất, khí hậu liệu pháp, tắm suối nước nóng, châm cứu, tập thể dục thường xuyên…

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]RJDnvRBHb8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh-viem-mui-di-ung-a119034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.