+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân và cách phòng chứng bạc tóc sớm ở nam giới

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Tuổi còn trẻ mà mái tóc đã điểm những sợi bạc khiến không ít nam giới luôn thiếu tự tin.

    (ĐSPL) – Tuổi còn trẻ mà mái tóc đã điểm những sợi bạc khiến không ít nam giới luôn thiếu tự tin. Những điều dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc tại sao tóc lại bạc sớm ở nam giới.

    Thông thường, những người trên 40 tuổi, tóc bắt đầu có biểu hiện bạc, do mất sắc tố, gốc tóc bị teo, lòng chứa các bọng khí gây tắc chân tóc, dẫn đến rụng tóc dần và bạc tóc. Tuy nhiên có nhiều người sức khỏe tốt, đang ở độ tuổi thanh xuân mà mái đầu đã điểm hoa râm (xuất hiện nhiều tóc bạc), hiện tượng này được y học gọi là chứng tóc bạc sớm.

    Hiện nay chưa rõ nguyên nhân chính khiến tóc bạc sớm nhưng có nhiều bác sĩ nêu lên một số nguyên nhân như di truyền, rối loạn nội tiết, thần kinh…

    Dưới đây là tổng hợp một số yếu tố góp phần gây nên tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới.

    Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và mỹ phẩm gây hại cho tóc

    Sử dụng nhiều thuốc nhuộm, mỹ phẩm cũng khiến cho tóc nhanh bạc sớm. Ảnh minh họa.

    Không ít nam giới khi còn rất trẻ đã lạm dụng thuốc nhuộm tóc hay những sản phẩm làm tóc để làm đẹp. Điều đó không những làm hư tổn đến tóc mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến da đầu khiến cho sắc tố bị mất dần, dẫn đến bạc tóc. Bạn cũng có thể nhuộm tóc, tuy nhiên cần thận trọng vì phần lớn thuốc nhuộm tóc có gốc hóa học, có khả năng gây viêm da dị ứng nên phải chọn loại thuốc nhuộm bảo đảm và test trước khi nhuộm.

    Hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều

    Thuốc lá, rượu bia là những thực phẩm chứa hàm lượng chất kích thích rất cao. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người hút thuốc lá thường dễ bị bạc tóc sớm gấp bốn lần so với những người không hút thuốc.

    Rối loạn nột tiết

    Đây là một nguyên nhân khá phổ biến gây ra tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới. Theo đó, việc rối loạn nội tiết, rối loạn các hormone, nhất là hormone sinh sản và tuyến giáp dẫn đến làm giảm lượng sắc tố da và xảy ra hiện tượng tóc bị bạc màu.

    Chế độ ăn uống không cân bằng, hợp lý

    Ăn quá nhiều thịt và đồ ngọt, ăn quá ít rau xanh và hoa quả cũng là một trong những lý do dẫn đến tóc bạc sớm ở nam giới.

    Vì khi cơ thể thiếu đi các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E và lại dung nạp quá nhiều chất đạm, chất béo... có thể do mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12 nên làm giảm việc sản sinh các sắc tố) hay hội chứng Werner (một bệnh bao gồm các triệu chứng lão hóa sớm vào độ tuổi 30).

    Thường xuyên làm việc quá sức làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược

    Căng thẳng, mệt mỏi hay các rối loạn trong hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.

    Điều đáng lưu tâm là càng bi quan lo lắng, mất ngủ kéo dài càng làm cho quá trình bạc tóc nhanh chóng. Ngược lại biết sinh hoạt điều độ, lối sống lành mạnh, tư tưởng thoải mái sẽ tạo điều kiện cho mái tóc xanh lâu.

    Yếu tố di truyền

    Tóc bạc sớm có thể do yếu tố di truyền. Ảnh minh họa.

    Ngoài ra chứng tóc bạc sớm có thể do yếu tố di truyền. Để khắc phục điều này, bạn có thể đến tìm bác sỹ tư vấn để có cách điều trị đúng đắn nhất. Điều quan trọng là hãy tạo một lối sống lành mạnh hơn, ngủ nghỉ hợp lý, đủ giấc, tránh căng thẳng lo âu hay làm việc quá sức, tập thể dục hay thể thao mỗi ngày đều đặn, uống nhiều nước và nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ…

    Lạm dụng thuốc kháng sinh

    Lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh - ví dụ, một số thuốc gây ra rụng tóc cũng làm cho mái tóc nhìn có vẻ nhạt màu đi như thuốc lithium thường dùng điều trị rối loạn hưng - trầm cảm, thuốc methotrexate thường dùng điều trị ung thư và viêm khớp dạng thấp.

    Một vài cách phòng ngừa tóc bạc

    Hiện chưa có thuốc và phương pháp điều trị hữu hiệu cho chứng bạc tóc sớm, chủ yếu vẫn dùng các loại vitamin nhóm B (vitamin B5), vitamin E và uống hà thủ ô thành từng đợt lâu dài, có thể mang lại kết quả ở một số trường hợp bệnh.

    Ngoài ra còn có một số biện pháp phòng trừ chứng tóc bạc sớm khá hiệu quả dưới đây:

    Luôn lạc quan: Duy trì thái độ lạc quan trong cuộc sống và tâm trạng vui vẻ sẽ giúp tóc của bạn đen lâu hơn. Ngày cả khi đối mặt với những chuyện buồn không vui cũng đứng để thế giới tâm lý của bản thân rơi vào tình cảnh tuyệt vọng.

    Bổ sung và cân bằng dinh dưỡng: Thiếu chất dinh dưỡng giúp duy trì sắc tố cũng có thể gây bạc tóc. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, niacin trong vitamin, axit benzoic amoniac , carotene , acid citric… đều là ảnh hưởng quan trọng với sự hình thành sắc tố và sự trao đổi chất. Nếu bạn gặp rắc rối trong quá trình hấp thụ, lưu trữ và sử dụng… thì bạn sẽ có nguy cơ bị bạc tóc nhanh hơn.

    Vì vậy, trong chế độ ăn uống, không thể thiếu những thực phẩm giàu vitamin B1, B2, B6, niacin… quá lâu, nếu không mái tóc sẽ chuyển từ đen sang xám, từ đó chuyển bạc. Theo các nghiên cứu khoa học, thiếu một nguyên tố vi lượng nào đó như đồng, sắt… cũng khiến tóc bạc.

    Thường xuyên massage, thư giãn da đầu: Thao tác này có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện sự cung cấp dinh dưỡng ở đầu. Có thể dung lược chải đầu hoặc dùng long bàn tay tay, đầu ngón tay để mát xa da dầu, mỗi ngày sáng tối một lần, mỗi lần 1-2 phút.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video Thích thú với clip hậu trường chụp ảnh trẻ em cực dễ thương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-va-cach-phong-chung-bac-toc-som-o-nam-gioi-a92251.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan