+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân vụ giẫm đạp ở Hàn Quốc: Cảnh sát điều tra 2 giả thuyết

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon (thuộc thủ đô Seoul) hôm 29/10 khiến hơn 150 người thiệt mạng, cảnh sát Hàn Quốc hiện đang nghi ngờ hai nguyên nhân dẫn đến sự việc, do tình trạng xô đẩy hoặc có sự xuất hiện của người nổi tiếng.

    Cảnh sát Hàn Quốc đang tăng cường điều tra vụ giẫm đạp khiến hơn 150 người thiệt mạng trong lễ hội Halloween ở khu phố Itaewon, Seoul ngày 29/10. Nguyên nhân về vụ việc vẫn chưa được xác định, Yonhap News thông tin. 

    Thảm kịch giẫm đạp diễn ra khi một đám đông tham dự lễ hội Halloween chen chúc trong một con hẻm rộng chỉ 3,2m ở khu phố giải trí Itaewon. Một số người dần dần ngã xuống như những "quân cờ domino" và liên tục đè lên nhau. 

    Theo các quan chức cảnh sát, họ đang xem xét lời khai từ hàng chục nhân chứng và ghi lại cảnh quay camera giám sát, để tái hiện lại khung cảnh của vụ việc. Nạn nhân tử vong trong vụ giẫm đạp được xác định chủ yếu là người trẻ ở độ tuổi 20 cùng với 30 người khác bị thương nặng, theo các quan chức cảnh sát.

    nguyen nhan vu giam dap o han quoc canh sat dieu tra 2 gia thuyet
    Cảnh sát đứng gác xung quanh hiện trường vụ giẫm đạp ở Itaewon, Seoul, ngày 29/10. Ảnh: Yonhap News.

    Các nhân chứng còn sống đã đưa ra rất nhiều nhận định về yếu tố có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

    Trong đó, có những nhân chứng nói rằng, một số người đã cố tình xô đẩy đám đông. Cụ thể, một số người ở đầu dốc của con hẻm Itaewon được cho là đã hô lên "Đẩy đi, đẩy đi" và đẩy đám đông về phía trước. Một số người kể, thời điểm đó, đám đông ùa vào con hẻm vì có tin một nhân vật nổi tiếng đến khu vực này.

    Một vài nhân chứng nói, chủ các nhà hàng dọc con hẻm đã chặn cửa để ngăn đám đông ùa vào. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, trong tình huống này cũng không thể coi họ vi phạm hình sự.

    Nam Gu-jun, Chánh văn phòng Điều tra Quốc gia Hàn Quốc, cho biết một nhóm điều tra đặc biệt gồm 475 thành viên đã phỏng vấn 44 nhân chứng vào ngày 31/10 và thu được 52 đoạn phim camera giám sát ở 42 địa điểm xung quanh hiện trường, để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn. Các video đăng trên mạng xã hội cũng đang được xem xét kỹ lưỡng, ông Nam Gu-jun thông tin. 

    Nhiều người cho rằng cảnh sát cũng nên điều tra trách nhiệm của cảnh sát phụ trách khu vực và chính quyền phường Yongsan, nơi quản lý khu phố Itaewon vì đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn do lơ là trong nhiệm vụ quản lý an toàn của họ. 

    Vụ giẫm đạp ở Itaewon hôm 29/10 đánh dấu thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử Hàn Quốc và là thảm họa tồi tệ nhất tại đất nước này kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014. 

    Khoảng 103 người (chiếm 2/3 số nạn nhân trong vụ việc) là người trẻ ở độ tuổi 20, đáng chú ý 100 người trong số đó là phụ nữ. Các chuyên gia cho rằng phụ nữ có thân hình nhỏ và thể lực yếu hơn nên khó có thể chống lại áp lực đè nén khi bị kẹt trong đám đông. 

    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố thời gian quốc tang cho các nạn nhân trong vòng một tuần. 

    Bích Thảo(Theo Yonhap News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-vu-giam-dap-o-han-quoc-canh-sat-dieu-tra-2-gia-thuyet-a556097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan