+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân vụ tiêm kích tàng hình Su-57 thế hệ mới của Nga gặp nạn

    • DSPL
    ĐS&PL Chiếc tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga rơi tại khu vực Khabarovsk thuộc Viễn Đông, được xác định do lỗi kỹ thuật hệ thống điều khiển máy bay.

    Chiếc tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga rơi tại khu vực Khabarovsk thuộc Viễn Đông, được xác định do lỗi kỹ thuật hệ thống điều khiển máy bay.

    Su-57 của Nga. Ảnh: AP

    TASS dẫn nguồn tin từ Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga xác nhận, máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 của nước này bị rơi ở Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông, vào ngày 24/12, là do trục trặc kỹ thuật liên quan tới hệ thống điều khiển máy bay.

    "Theo kết quả điều tra ban đầu, hệ thống điều khiển ở phần đuôi máy bay gặp lỗi đã khiến phi công thất bại trong việc điều khiển máy bay", nguồn tin cho biết.

    Trước khi Nga chính thức đưa ra tuyên bố về nguyên nhân khiến chiếc Su-57 rơi, đã xuất hiện nhiều đồn đoán, trong đó có phần lỗi thuộc về động cơ thế hệ mới Izdelie 30. 

    Tiêm kích Su-57 bắt đầu thử nghiệm với với Izdeliye 30 kể từ hồi cuối năm 2017.

    Trong chuyến bay thử nghiệm diễn ra ngày 11/10/2017, mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 đã gặp phải sự cố tương đối nghiêm trọng. Vụ việc trên khiến máy bay rung lắc và mất kiểm soát, nguy cơ bị rơi là rất cao.

    May mắn phi công thử nghiệm là người nhiều kinh nghiệm nên đã đưa được chiếc tiêm kích này trở về căn cứ an toàn.

    Sau sự cố này, Không quân Nga đã đình chỉ tạm thời các buổi bay kiểm tra tiếp theo của Su-57 trước khi nguyên nhân chính xác gây ra lỗi kỹ thuật trên được khắc phục và sửa chữa một cách triệt để.

    Vụ rơi Su-57 xảy ra ngày 24/12, ngay trước thời điểm chỉ còn ít ngày nữa, Nga sẽ nhận chiếc máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên. Tuy nhiên, theo RIA Novosti, máy bay gặp nạn không nằm cùng lô máy bay dự kiến sẽ được bàn giao cho không quân Nga.

    Truyền thông Nga cho hay phi công đã gửi tín hiệu báo gặp trục trặc và cố gắng điều khiển máy bay ra xa khu dân cư trước khi nhảy dù thoát ra bên ngoài.

    Su-57 là tiêm kích chiến đấu thế hệ năm mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker. Su-57 cất cánh lần đầu năm 2010 và được nghiên cứu, thử nghiệm suốt 9 năm qua.

    Su-57 sở hữu khả năng tàng hình, có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí giấu trong khoang kín hoặc giá treo bên ngoài để phục vụ cho mục đích không chiến hay tấn công các mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên mặt biển.

    Su-57 có vận tốc tối đa 2.600 km/giờ (tầm bay 5.500 km), nhanh hơn máy bay F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ). Su-57 cũng được đánh giá có độ cơ động tốt hơn F-22 và F-35 của Mỹ.

    Về giá cả, Su-57 có giá khoảng 50 triệu USD mỗi chiếc, trong khi giá của F-22 là 143 triệu USD và giá của F-35 là từ 100-120 triệu USD.

    Mộc Miên (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-vu-tiem-kich-tang-hinh-su-57-the-he-moi-cua-nga-gap-nan-a305868.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan