+Aa-
    Zalo

    Chiến đấu cơ Trung Quốc hộ tống ông Kim Jong-un tới Singapore?

    • DSPL
    ĐS&PL Tờ SCMP dẫn lời một quan chức thuộc không quân Hàn Quốc ngày 8/6 cho biết tiêm kích Trung Quốc sẽ đảm bảo an toàn cho chuyến bay của ông Kim Jong-un.

    Tờ South China Morning Post dẫn lời một quan chức thuộc không quân Hàn Quốc ngày 8/6 cho biết, chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ đảm bảo an toàn cho chuyến bay của ông Kim Jong-un.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: SCMP.

    "Việc hộ tống (người đứng đầu nhà nước) bằng chiến đấu cơ là một trong những nghi thức an ninh cao nhất mà không quân có thể thực hiện", quan chức Hàn Quốc cho biết, đồng thời nói thêm rằng hành động hộ tống này nhằm gửi thông điệp trực tiếp đến liên minh Mỹ-Hàn Quốc rằng "Trung Quốc đang ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của ông Kim".

    Ông Lee Yun-keol, một người đã làm việc trong một đơn vị chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Triều Tiên có nhiệm vụ bảo vệ gia đình họ Kim trước khi sang Hàn Quốc năm 2005, cho biết: "Số lượng nhân viên bảo vệ và lộ trình của ông Kim sẽ là mối quan tâm an ninh lớn nhất của Triều Tiên tại Singapore".

    Vẫn theo ông Lee, "ông Kim cũng có khả năng bay đến Singapore thông qua không phận của Trung Quốc để đảm bảo an ninh của mình, để nhận được sự bảo vệ của Trung Quốc trên đường đến Singapore".

    Theo chuyên gia phân tích quân sự Song Zhongping tại Hong Kong, việc một quốc gia điều máy bay chiến đấu hộ tống máy bay chở lãnh đạo của một quốc gia khác khi họ đi qua không phận để tới một nước thứ ba là chuyện ít khi xảy ra.

    “Thông thường, máy bay chở một nhà lãnh đạo sẽ được các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân hộ tống chặt chẽ trước khi tới khu vực biên giới, sau đó nước chủ nhà sẽ điều máy bay chiến đấu đợi sẵn tại biên giới (để tiếp tục hộ tống). Giống như chạy tiếp sức trên không. Theo đó về mặt lý thuyết, chính phủ Singapore sẽ có nghĩa vụ hộ tống máy bay chở ông Kim Jong-un khi máy bay này đi vào không phận Singapore”, chuyên gia Song cho biết.

    Mặc dù chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phiên bản cải tiến 4 động cơ của máy bay Ilyushin Il-62M được sản xuất từ thời Liên Xô. Với tầm hoạt động lên tới 10.000 km, chuyên cơ này hoàn toàn có thể bay thẳng không nghỉ qua quãng đường dài hơn 4.000 km từ Bình Nhưỡng tới Singapore.

    Nhưng do đây là máy bay đời cũ nên nên các chuyên gia nghi ngờ khả năng bay thẳng của chuyên cơ chở ông Kim Jong-un. Theo đó, máy bay này có thể dừng giữa chừng để tiếp nhiên liệu và kiểm tra kỹ thuật để đảm bảo an toàn trước khi bay tiếp tới Singapore. Một số chuyên gia cho rằng ông Kim Jong-un có thể đáp chuyến bay tới Trung Quốc, sau đó chuyển sang máy bay của một bên thứ ba và di chuyển tới Singapore.

    Trong khi đó, Đại tá quân đội Trung Quốc về hưu Yue Gang nhận định chiến đấu cơ của Trung Quốc sẽ chỉ bay trong không phận quốc gia này và không hộ tống ông Kim Jong-un tới tận Singapore.

    Hội nghị thượng đỉnhgiữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 ở khách sạn Capella, đảo Sentosa của Singapore. Ông Donald Trump dự kiến sẽ đến đây vào lúc 11h tối ngày 10/6 và có thể ở tại khách sạn Shangri-La, theo UPI.

    Một số báo chí địa phương dự đoán ông Kim Jong-un sẽ ở tại khách sạn Fullerton hoặc St. Regis.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-trung-quoc-ho-tong-ong-kim-jong-un-toi-singapore-a232267.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan