Tiêm kích đắt đỏ nhất thế giới F-35 của Mỹ bị nghi ẩn giấu những "lỗi kỹ thuật chết người"


Thứ 5, 30/08/2018 | 09:24


Cùng sự kiện

F-35 vẫn còn 111 lỗi Cấp 1, là những vấn đề có thể làm phi công thiệt mạng hoặc bị thương nặng, gây hư hại nghiêm trọng hoặc mất hoàn toàn máy bay.

F-35 vẫn còn 111 lỗi Cấp 1, được định nghĩa là những vấn đề có thể làm phi công thiệt mạng hoặc bị thương nặng, gây hư hại nghiêm trọng hoặc mất hoàn toàn máy bay.

Máy bay chiến đấu F-35 - Ảnh: Quân đội Mỹ

Tổ chức phi lợi nhuận Dự án Chính phủ giám sát (POGO) có trụ sở tại Washington, Mỹ ngày 29/8 đã công bố biên bản điều tra dự án phát triển máy bay chiến đấu F-35 cho lực lượng vũ trang Mỹ.

Báo cáo từ Văn phòng Giám sát Chính phủ Mỹ (GAO) cho thấy dòng F-35 vẫn còn 111 lỗi Cấp 1, được định nghĩa là những vấn đề có thể làm phi công thiệt mạng hoặc bị thương nặng, gây hư hại nghiêm trọng hoặc mất hoàn toàn máy bay, ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị vận hành dòng tiêm kích tàng hình này.

POGO đã cáo buộc các quan chức thuộc chương trình đã không công bố các lỗi kỹ thuật mà F-35 mắc phải, thay vào đó tìm cách che giấu những lỗi này bằng cách làm giảm mức độ nghiêm trọng. Theo POGO, đây là những lỗi có thể làm chết người và các quan chức này đang tìm cách để khiến chương trình này không bị tiếp tục kéo dài và tốn kém thêm ngân sách của chính phủ Mỹ.

Một quan chức trong bộ phận đánh giá và thử nghiệm tác chiến thuộc Lầu Năm Góc (DOTE) cho biết lô máy bay F-35 dự kiến sẽ hoàn thành chế tạo trong năm nay sau 16 năm phát triển. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ có 3 biến thể chính gồm F-35A cho Không quân, F-35B cho Thủy quân Lục chiến và F-35C cho Hải quân. Mục tiêu ban đầu của kế hoạch này nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và bảo trì.

Tuy nhiên, kết quả thực tế dường như đã vượt xa kế hoạch ban đầu. Hiện tại, chi phí cho chương trình vận hành và hỗ trợ F-35 đã lên tới 1,5 nghìn tỉ USD, biến máy bay F-35 trở thành vũ khí đắt đỏ nhất thế giới.

"Quá trình điều chỉnh khái niệm trên giấy tờ với các lỗi nghiêm trọng dường như được lãnh đạo JPO chấp thuận. Có khả năng hành động này được làm ngơ vì lý do chính trị và bảo vệ nguồn ngân sách cho dự án F-35", đại POGO tuyên bố.

Dù nhiều phi đội F-35 đã được Mỹ đưa vào biên chế, dự án siêu tiêm kích này vẫn chưa hoàn tất quá trình phát triển, khi nhiều máy bay xuất xưởng gặp các vấn đề kỹ thuật. Lầu Năm Góc hồi đầu năm cho biết 49% trong số 280 chiếc F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ gặp lỗi phần cứng và phần mềm, khiến Washington chỉ có 142 tiêm kích thế hệ mới đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-dat-do-nhat-the-gioi-f-35-cua-my-bi-nghi-an-giau-nhung-loi-ky-thuat-chet-nguoi-a242249.html