+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố Syria đã bắn 20 tên lửa vào trinh sát cơ Il-20 Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Israel cho biết phòng không Syria đã phóng tổng cộng 20 tên lửa trong sự cố bắn rơi trinh sát cơ Il-20 của Nga vào đêm 17/9, trên biển Địa Trung Hải.

    Israel cho biết phòng không Syria đã phóng tổng cộng 20 tên lửa trong sự cố bắn rơi trinh sát cơ Il-20 của Nga vào đêm 17/9, trên biển Địa Trung Hải.

    Một chiếc máy bay IL-20 của Nga. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng cho thấy hệ thống phòng không liều lĩnh của Syria là nguyên nhân trực tiếp bắn hạ máy bay Nga. Các hệ thống này khai hỏa thiếu trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp, rất lâu sau khi các máy bay của chúng tôi rời khỏi khu vực", Reuters ngày 21/9 dẫn tuyên bố của một quan chức quân sự Israel.

    Quan chức Israel cho biết phòng không Syria đã phóng tổng cộng 20 tên lửa trong sự cố bắn nhầm này, đồng thời khẳng định quân đội Israel đã tuân thủ nguyên tắc hoạt động với quân đội Nga khi đưa ra cảnh báo cho Moscow trước hơn một phút khi các tiêm kích F-16 bắt đầu tấn công.

    Trước đó, đêm 17/9, căn cứ không quân Hmeimim của Nga mất liên lạc với trinh sát cơ IL-20 vào thời điểm 4 tiêm kích F-16 của Israel tấn công các mục tiêu Syria ở tỉnh Latakia. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội Israel đã cố tạo ra một tình huống nguy hiểm bằng cách sử dụng máy bay Nga như một lá chắn chống lại đòn phản công của phòng không Syria. 

    Israel ngay sau đó đã lên tiếng chia buồn với Nga về vụ việc của Il-20 và cho rằng Syria phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Israel khẳng định, thời điểm xảy ra vụ việc, các máy bay chiến đấu F-16 của họ đã lui về không phận của mình sau cuộc không kích thành phố cảng Latakia của Syria. Hơn nữa, máy bay Nga bị bắn rơi ở khu vực không nằm trong phạm vi hoạt động của máy bay Israel.

    Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng hệ thống IFF trên S-200 của Syria có vấn đề khiến quân đội Syria nhận nhầm Il-20 là máy bay địch và khai hỏa bắn hạ. 

    Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã nhanh chóng lên tiếng sau đó, nhấn mạnh rằng, vụ việc là "một chuỗi thảm kịch ngẫu nhiên". Động thái này phản ánh việc nhà lãnh đạo Nga không muốn biến vụ việc thành một tình huống căng thẳng với Israel.

    Ngày 20/9, phái đoàn quân đội Israel (IDF) do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu đã tới thủ đô Moscow vào sáng 20/9 để chia sẻ mọi thông tin về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria.

    Đoàn Israel mang tới cuộc họp tại Moscow báo cáo dài 40 trang viết bằng 2 ngôn ngữ để giải trình về việc này.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-syria-da-ban-20-ten-lua-vao-trinh-sat-co-il-20-nga-a244989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan