+Aa-
    Zalo

    Mỹ - Nga - Trung "đại chiến" tại Liên Hợp Quốc vì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ cho rằng cần phải nghiêm túc tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an đối với Triều Tiên nhưng Nga và Trung Quốc đề nghị cân nhắc giảm nhẹ.

    Mỹ cho rằng cần phải nghiêm túc tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an đối với Triều Tiên nhưng Nga và Trung Quốc đề nghị cân nhắc giảm nhẹ.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 27/9 đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 73 tại New York.

    Ông Mike Pompeo đã cảnh báo các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng “việc thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an phải được tiếp tục thực hiện một cách mạnh mẽ và phải liên tục lại cho đến khi đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đầy đủ và có thể kiểm chứng bán đảo Triều Tiên".

    Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cho rằng Triều Tiên đáng được khuyến khích với việc cân nhắc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt do có những tiến triển tích cực trong năm 2018 và điều này đáng được Hội đồng bảo an ghi nhận.

    "Một tuyên bố kịp thời về kết thúc chiến tranh... sẽ giúp xây dựng niềm tin cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phi hạt nhân hóa và mở đường cho một hiệp ước hòa bình cuối cùng. Theo quan điểm của Trung Quốc, một quyết định mang tính chính trị và khôn ngoan phải được thực hiện"- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng theo sau các bước đi của Triều Tiên - trong đó có việc phá hủy các khu hạt nhân và chấm dứt các vụ thử vũ khí cũng như tên lửa - nên là hành động nới lỏng trừng phạt. 

    "Không thể chấp nhận được việc các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên trở thành một công cụ trừng phạt tập thể. Trong bối cảnh Bình Nhưỡng sẵn sàng hợp tác... dường như không phù hợp và không hợp lý khi các đối tác phương Tây lại thắt chặt các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng" – ông Lavrov nhấn mạnh.

    Tháng 07/2018, Nga và Trung Quốc đã trì hoãn nỗ lực của Mỹ thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Ủy ban trừng phạt Triều Tiên nhằm dừng các hoạt động xuất khẩu dầu tinh luyện sang Triều Tiên.

    NGUYỄN QUỲNH (Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my---nga---trung-dai-chien-tai-lien-hop-quoc-vi-cac-bien-phap-trung-phat-trieu-tien-a245707.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan