+Aa-
    Zalo

    Chiến đấu cơ "con cưng" của không quân Trung Quốc bốc cháy, rơi tại Quảng Đông

    • DSPL
    ĐS&PL Chiến đấu cơ J-10S của Không quân Trung Quốc đã bị rơi trong quá trình huấn luyện ở miền nam của nước này, khiến 2 phi công thiệt mạng.

    Chiến đấu cơ J-10S của Không quân Trung Quốc đã bị rơi trong quá trình huấn luyện ở miền nam của nước này, khiến 2 phi công thiệt mạng.

    Hình ảnh về vụ tai nạn lan truyền trên mạng xã hội weibo ở Trung Quốc – Ảnh: Weibo

    Máy bay Trung Quốc bị rơi vào chiều 18/10 ở thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, nơi diễn ra cuộc tập trận hải quân đầu tiên giữa Trung Quốc và ASEAN từ ngày 22 đến 28/10.

    Nhiều người dân địa phương chia sẻ video và hình ảnh với bạn bè về vụ tai nạn thông qua WeChat (nền tảng được coi là Facebook của Trung Quốc).

    Theo tờ Apple Daily của Hong Kong, chiến đấu cơ gặp nạn là J-10S, cả 2 phi công trên khoang đều thiệt mạng. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội weibo cũng cho thấy bên cạnh xác chiếc chiến đấu cơ bị nát vụn có những phần bị nghi là thi thể của các phi công tử nạn.

    Trong video hiện trường, một số bộ phận của máy bay vẫn còn âm ỉ cháy, nhìn rõ số hiệu 7411 trên máy bay - biểu tượng của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc PLA.

    J-10S là một chiến đấu cơ tiêm kích có hai chỗ ngồi được cải thiện từ thế hệ “đàn anh” J-10. Nó chủ yếu được sử dụng trong việc đào tạo phi công, nhưng cũng có lúc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

    Từ khi được giới thiệu từ năm 2005 cho tới nay, Trung Quốc đã nhiều lần nâng cấp và cải tiến J-10 với nhiều biến thể khác nhau, được đánh giá cao nhất trong số đó có lẽ J-10B - biến thể khiến Không quân Trung Quốc hài lòng nhất.

    Máy bay J-10S của Trung Quốc. Ảnh: Chinese Military Aviation

    Tuy nhiên, liên tiếp trong những năm qua, Trung Quốc đã gặp nhiều sự cố với các chiến đấu cơ thế hệ J-10, bao gồm cả các loại cải tiến của nó như J-10A, J-10B và J-10S, đều bị rơi khi đang huấn luyện hoặc làm nhiệm vụ.

    Có thể nói, trong số các chiến đấu cơ hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay, J-10 là máy bay do chính Trung Quốc tự thiết kế sản xuất mặc dù động cơ vẫn phải nhập khẩu từ Nga. Vì vậy nó có thể được xem là đứa con cưng của Không quân Trung Quốc, bởi J-15, hay J-11 dù hiện đại đến máy thì cũng đều là các máy bay nhái Su-27, Su-33 của Nga còn Su-30MK2, những tiêm kích đa năng hiện đang có mặt trong biên chế Không quân nước này cũng là do Moscow cung cấp.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-con-cung-cua-khong-quan-trung-quoc-boc-chay-roi-tai-quang-dong-a248605.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan