Vai diễn Tào Tháo kinh điển nhất màn ảnh Trung Hoa và những chuyện chưa kể


Thứ 7, 26/01/2019 | 14:00


Cùng sự kiện

Cùng với Tam Quốc Diễn Nghĩa, diễn viên Bào Quốc An với việc hóa thân trong nhân vật Tào Tháo được coi là vai diễn kinh điển nhất trên màn ảnh.

Cùng với Tam Quốc Diễn Nghĩa, diễn viên Bào Quốc An với việc hóa thân trong nhân vật Tào Tháo được coi là vai diễn kinh điển nhất trên màn ảnh.

Tạo hình Tào Tháo của Bào Quốc An.

Nằm trong Tứ đại danh tác nổi tiếng của Trung Quốc, Tam Quốc Diễn Nghĩa trở thành tác phẩm được rất nhiều đạo diễn khao khát được một lần chuyển thể thành công.

Trong số các phiên bản Tam Quốc Diễn Nghĩa, có lẽ phiên bản khiến nhiều người xem "vỗ đùi thán phục" nhiều nhất chính là phiên bản năm 1994.

Dù vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng với nhiều khán giả Tam Quốc Diễn Nghĩa, bộ phim là ‘mối tình đầu’, để lại nhiều ấn tượng khó quên và dường như không thể thay thế.

Một trong những nhân vật lịch sử khó quên nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa chính là Tào Tháo.

Nếu Lưu Bị đại diện của tất cả những gì tốt đẹp: Nhân từ, khiêm tốn, kín đáo thì Tào Tháo đại diện cho những thứ xấu xa: thủ đoạn, cơ hội.

Nhưng có một sự thật lịch sử đã được chứng minh qua thời gian rằng Tào Tháo nổi tiếng là vị chủ soái có tài thao lược, công bằng trong đối xử với thuộc hạ, tài giỏi thi phú. Công lao của Tào Tháo trong việc kết thúc nhà Hán là điều không thể phủ nhận.

Một số sử gia cho rằng, cách dụng binh cũng như tư tưởng thi ca của Tào Tháo đã trở thành tác phẩm gối đầu giường của nhiều nhà quân sự sau này.

Cùng với Tam Quốc Diễn Nghĩa, diễn viên Bào Quốc An được xem là Tào Tháo kinh điển nhất trên màn ảnh.

Đến với nghệ thuật từ năm 13 tuổi

Diễn viên Bào Quốc An sinh năm 1946 tại Thiên Tân. Nam diễn viên bắt đầu tham gia đóng phim từ năm 13 tuổi khi Viện Nghệ thuật Nhân dân Thiên Tân thành lập Đoàn nghệ thuật Nhi đồng và chuẩn bị sản xuất bộ phim đầu tiên mang tên Thiếu niên Anh hùng Lưu Văn Học vào năm 1960.

Khi đoàn tới các trường học để chọn diễn viên, cậu học sinh họ Bào nhờ có đôi mắt to, lông mày rậm đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn. Ông tham gia bộ phim đầu tiên khi mới 14 tuổi. Năm 1964, Đoàn Nghệ thuật Quân đội Tân Cương tới Thiên Tân tuyển diễn viên, chàng trai 18 tuổi Bào Quốc An chấp nhận xa nhà để tham gia vào đoàn để có cơ hội mưu sinh với nghề diễn.

Đây cũng là tiền đề giúp ông thi đậu vào Học viện Sân khấu Trung ương về sau. Khi tốt nghiệp năm 1978, Bào Quốc An nhờ học lực xuất sắc đã được nhà trường giữ lại làm giảng viên.

"Trên phải vừa lòng tổ tông, dưới phải hợp lòng công chúng"

20 năm sau thành công của Tam Quốc Diễn Nghĩa, người ta vẫn gọi ông là Tào Tháo thay vì Bào Quốc An.

Diễn viên Bào Quốc An đến với vai diễn Tào Tháo như một định mệnh. Ông sinh ra dường như để dành cho vai diễn Tào Tháo.

Năm 1990, bộ phim Tam Quốc Diễn Nghĩa bấm máy, khi ấy ông Bào Quốc An 45 tuổi.

Ở độ tuổi 45, ông Bào Quốc An đã có đủ độ chiêm nghiệm với cuộc đời để nhìn ra được phần nào tính cách gian hùng của nhân vật mà ông đảm nhiệm.

Khi bộ phim bấm máy, tổ đạo diễn chia sẻ với ông Bào Quốc An rằng họ muốn ông thể hiện vai diễn Tào Tháo để làm sao: "Trên không có lỗi với tổ tông, dưới không có lỗi với công chúng".

Ý thức được tầm quan trọng của vai diễn mà mình đảm nhận, ông Quốc An "ăn Tào Tháo, ngủ Tào Tháo".

Để sống hoàn toàn với một nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử như Tào Tháo, ông Quốc An phải đọc đi đọc lại tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa của nhà văn La Quán Trung.

Với sự tìm tòi, dụng tâm trong vai diễn, ông Bào Quốc An đã thay đổi nhận thức của rất nhiều người xem về Tào Tháo, nhân vật gian hùng số một trong lịch sử và văn học Trung Quốc.

Bằng lối diễn thể hiện nội tâm đầy phức tạp, vai diễn Tào Tháo của ông Bào Quốc An đã để lại trong công chúng một ấn tượng khó phai về nhà chính trị, quân sự kiệt xuất. Vì lẽ đó, trong mắt người hâm mộ phim Trung Quốc và Châu Á, Bào Quốc An vẫn là Tào Tháo kinh điển nhất trong lòng họ.

Một Tào Tháo hết lòng vì gia đình

Hai vợ chồng Bào Quốc An

Vì muốn bù đắp những năm tháng bỏ bê gia đình vì điện ảnh, diễn viên Bào Quốc An luôn muốn có bố mẹ bên cạnh để chăm sóc.

Có lẽ hiếm có trường hợp nào trong điện ảnh Hoa ngữ và quốc tế lại có cảnh diễn viên mang theo mẹ già tới trường quay vì không muốn xa mẹ.

Có lần, cha của ông Bào Quốc An muốn theo con trai tới trường quay tại miền Nam Trung Quốc để quay phim. Suy nghĩ mãi vì sợ cha tuổi cao sức yếu nên ông định không nhận phim đấy.

Tuy nhiên, cha ông lại động viên con trai nên nhận vai và tuyên bố sẽ đi cùng con xuống miền Nam để tiện bề chăm sóc. Và như một định mệnh, cha của ông Bào Quốc An đã qua đời tại miền Nam, nơi ông quay phim.

Chính vì thế, cảnh tượng ông Bào Quốc An ôm tro cốt cha trở về Bắc Kinh từ trường quay ở miền Nam khiến nhiều người rơi lệ.

Diễn viên Bào Quốc An có hai con trai. Vợ ông về hưu đã lâu, nhiều năm qua giữ vai trò trợ lý cho chồng. Bà giúp ông chọn kịch bản, chăm sóc ông trên trường quay.

Ông Bào Quốc An từng thừa nhận, trong thời gian đảm nhận vai Tào Tháo, nhiều lúc ông đã quên mất việc mình có vợ, con, cha mẹ khiến ông luôn cảm thấy có lỗi với gia đình.

Sau này, vẫn rất có nhiều đạo diễn muốn được mời ông đóng phim nhưng ông Bào khẳng định ông phải dành thời gian cho gia đình. Nhiều năm sau khi đã lên chức ông, diễn viên Bào Quốc An vẫn nhận được không ít lời mời đóng phim dù nhiều lần từ chối khéo vì ông luôn đặt gia đình lên tất cả.

Năm 2016, ở tuổi 70, nam diễn viên giải nghệ với lý do tuổi già, sức yếu, trí nhớ giảm sút và “phải để đất diễn cho các bạn trẻ chứ!”, ông chia sẻ.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vai-dien-tao-thao-kinh-dien-nhat-man-anh-trung-hoa-va-nhung-chuyen-chua-ke-a260914.html