+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ phản đối luận tội Tổng thống Donald Trump

    ĐS&PL Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tiết lộ rằng bà phản đối luận tội Tổng thống Donald Trump khi không có điều gì "thuyết phục và có lợi cho lưỡng đảng".

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tiết lộ rằng bà phản đối luận tội Tổng thống Donald Trump khi không có điều gì "thuyết phục và có lợi cho lưỡng đảng".

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

    Trả lời phỏng vấn Washington Post ngày 11/3, bà Pelosi cho biết: “Tôi không chủ trương việc luận tội. Động thái này có thể gây chia rẽ đất nước sâu sắc trừ khi vì những lý do thuyết phục, áp đảo và được 2 đảng ủng hộ”. Bà cho rằng việc nước Mỹ bị chia rẽ vì ông Trump bị luận tội là “không xứng đáng”.

    Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh tuần trước, nghị sĩ đảng Dân chủ Rashida Tlaib tuyên bố rằng bà sẽ hoàn thiện các hồ sơ cần thiết để bắt đầu quá trình luận tội ông Trump vào cuối tháng này.

    Phát biểu của bà Pelosi đã đi ngược lại với biểu hiện của một số thành viên mới thuộc đảng của bà, đáng chú ý nhất là nghị sĩ Rashida Tlaib của bang Michigan (Mỹ), người trong tháng 1 vừa qua đã tuyên bố với các nhà hoạt động đảng Dân chủ rằng sẽ luận tội Tổng thống.

    Tuy nhiên, dù phản đối luận tội Tổng thống, bà Pelosi nói ông Trump "không phù hợp" để trở thành Tổng thống Mỹ về mặt “đạo đức", “trí tuệ” và "sự khôn ngoan".

    Bà Pelosi cũng cáo buộc Tổng thống "coi thường Hiến pháp Mỹ và coi thường các cam kết của Mỹ với thế giới, với NATO, với Công ước Paris về biến đổi khí hậu và đối với các giá trị của Mỹ".

    Bình luận về những phát biểu của bà Pelosi, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho rằng không nên nói đến vấn đề luận tội bởi tổng thống đang làm rất tốt công việc của mình.

    Nói về ý kiến cho rằng ông Trump không hợp làm tổng thống, bà Sanders cho hay hầu hết người dân Mỹ không đồng tình với bình luận của bà Pelosi và đó là lý do họ bầu ông Trump làm tổng thống.

    Dù cho phe Dân chủ tại hạ viện có thể chiếm thế đa số trong việc yêu cầu luận tội ông Trump thì để phế truất ông chủ Nhà Trắng là điều vô cùng khó khăn bởi phe Cộng hòa kiểm soát thượng viện.

    Để phế truất tổng thống đòi hỏi 2/3 nghị sĩ tại thượng viện phải bỏ phiếu thông qua.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders. Ảnh: Reuters

    Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng cho rằng thật "vô lý" khi nói Tổng thống Trump không phải là một nhà đàm phán đáng tin cậy giữa lúc Trung Quốc bày tỏ lo ngại nhà lãnh đạo này sẽ từ bỏ thỏa thuận thương mại đang đàm phán giữa hai nước.

    Bà Sanders cho biết các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh đang diễn ra và chưa ấn định ngày cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Nói về những lo ngại của Trung Quốc khi xem ông Trump là đối tác đàm phán không đáng tin cậy, bà Sanders cho hay: "Tôi sẽ nói điều đó thật vô lý. Tổng thống sẽ ký thỏa thuận nếu đó là một thỏa thuận tốt. Ông ấy sẽ ký thỏa thuận nếu thỏa thuận đó mang lại lợi ích cho nước Mỹ".

    Theo hãng tin Reuters, hai lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc dự kiến gặp nhau ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida vào cuối tháng 3 để đưa ra thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ha-vien-my-phan-doi-luan-toi-tong-thong-donald-trump-a266214.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan