Hình ảnh Bí thư ấp có hành vi phản cảm, sự thật hay ác ý?


Thứ 5, 04/04/2019 | 23:48


Cùng sự kiện

Trước hình ảnh một Bí thư ấp có hành vi phản cảm, biểu hiện suy đồi đạo đức, Đảng ủy xã Bình Châu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã yêu cầu xác minh để xử lý nghiêm.

Trước hình ảnh một Bí thư ấp có hành vi phản cảm, biểu hiện suy đồi đạo đức, Đảng ủy xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã yêu cầu xác minh để xử lý nghiêm.

Hình ảnh phản cảm của ông Đỗ Viết Lâm, Bí thư ấp khu 1, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Người Đưa Tin

Câu hỏi về uy tín của người lãnh đạo

Chiều 1/4, trao đổi với báo ĐS&PL, ông Lê Ngọc Sáng, đại diện ban Kiểm tra Đảng ủy xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xác nhận, hình ảnh nam cán bộ đi hát karaoke và có hành vi phản cảm trong hình ảnh người dân cung cấp cho báo chí chính là ông Đỗ Viết Lâm, Bí thư ấp khu 1 của địa phương.

“Đối với cán bộ Đảng viên, tất nhiên phải tuân thủ những điều không được làm. Về vi phạm đạo đức, những thái độ, hành vi chưa đúng chuẩn mực khi bị phát hiện và có đầy đủ cơ sở thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Chúng tôi sẽ xác minh làm rõ và xử lý. Nếu có thái độ như vậy thì đây là vi phạm đạo đức”, ông Sáng nhấn mạnh.

Vấn đề xử lý hành vi của ông Lâm, ông Sáng cho hay: “Nếu có dấu hiệu vi phạm và có kết luận của Ủy ban Kiểm tra thì sẽ căn cứ vào quy định để xử lý. Sau đó sẽ đưa ra tập thể của chi bộ để bỏ phiếu quyết định kỷ luật”.

Liên quan đến vụ việc, ông Đỗ Viết Lâm, Bí thư ấp khu 1 cũng xác nhận, hình ảnh trong quán karaoke với hành vi phản cảm chính là mình. “Tôi sống vô tư lắm nên nhiều khi vui quá, chứ thật sự không có cái gì đó vượt qua tầm giới hạn. Sự thật vấn đề, tôi nghĩ có người tìm cách hãm hại mình”, ông Lâm nói.

Trước thông tin bản thân từng làm công an xã nhưng bị kỷ luật buộc thôi việc, ông Lâm cho biết: “Tôi không làm tròn trách nhiệm. Đôi khi có sự bất đồng, mâu thuẫn với lãnh đạo nên xin nghỉ”. Sau đó, ông Lâm chuyển sang làm cho doanh nghiệp tư nhân. Cũng theo thông tin người dân phản ánh, vì trộm cắp vật tư xây dựng, kê giá khống để trục lợi nên vị cán bộ này cũng bị doanh nghiệp này đuổi việc.

Về điều này, ông Lâm chỉ giải thích: “Không phải chuyên môn nên làm không tốt công việc”. Trước đó, người dân ngụ tại xã Bình Châu phản ánh với báo chí, tại địa phương đang lan truyền một số hình ảnh phản cảm về một lãnh đạo tại xã Bình Châu “ôm ấp” gái trong quán karaoke. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này dù để xảy ra nhiều “lùm xùm” trong quá khứ, nhưng vẫn giữ chức vụ tại địa phương. Việc một cán bộ có lối sống thiếu gương mẫu, có nhiều sai phạm vẫn giữ chức vụ khiến dư luận người dân rất bất bình.

Xử lý đúng quy trình

Trao đổi với PV, ông T., một người dân ngụ tại ấp khu 1 (xã Bình Châu) cho biết: “Tôi vô cùng sốc khi phát hiện các hình ảnh phản cảm của Bí thư ấp khu 1. Đây là hành vi không thể chấp nhận được đối với một cán bộ đang là Đảng viên và đang giữ cương vị Bí thư ấp. Tôi đề nghị chính quyền xã phải xử lý nghiêm, không bao che về vụ việc này”.

Trong khi đó, một người dân tại địa phương cũng thông tin: “Cán bộ mà có những hành vi phản cảm, vi phạm điều lệ Đảng như vậy thì không đủ uy tín để làm lãnh đạo”.

Theo luật sư Võ Tuấn Anh, đoàn Luật sư TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1847/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án Văn hóa công vụ trong có có quy định về chuẩn mức đạo đức lối sống của cán bộ, công chức, viên chức như sau: “Cán bộ, công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc;...”.

Vì thế, chuyên gia pháp lý nhận định rằng, hành vi này có thể vi phạm luật cán bộ công chức 2008, trường hợp nếu người này đi chơi trong giờ làm việc thì phải xem xét biện pháp kỷ luật lao động theo quy định tại Điều 8, Nghị định 34/NĐ-CP về xử lý kỷ luật đối với công chức.

“Còn đối với hành vi phản cảm thì hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể đối với trường hợp xảy ra ở quán karaoke vì đây không phải là nơi công cộng. Tuy nhiên hành vi này cần xem xét kỷ luật về mặt Đảng để noi gương, bởi người này đang là một Bí thư chi bộ ấp lại có những hành vi phản cảm tại quán karaoke gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đã vi phạm vào điều lệ Đảng về quy định người đảng viên phải có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng”, luật sư Võ Tuấn Anh nhận định.

H.N

(Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 54)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-bi-thu-ap-co-hanh-vi-phan-cam-su-that-hay-ac-y-a269670.html