+Aa-
    Zalo

    Iran bất ngờ đưa ra điều kiện duy nhất trước khi đàm phán hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức Iran mới đây đã nêu rõ Tehran không yêu cầu châu Âu đầu tư vào nước này mà chỉ yêu cầu về mức bán dầu mỏ.

    Quan chức Iran mới đây đã nêu rõ Tehran không yêu cầu châu Âu đầu tư vào nước này mà chỉ yêu cầu về mức bán dầu mỏ.

    Iran nêu điều kiện trước khi đàm phán hạt nhân. Ảnh: Getty

    Truyền thông Iran dẫn lời một quan chức của nước này cho biết, yêu cầu chính của Tehran trong đàm phán về thỏa thuận hạt nhân là Iran được bán dầu mỏ bằng mức trước khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018.

    Dự kiến, giới chức cấp cao Iran và các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân có tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo), vào ngày 28/6, nhằm tìm cách cứu vãn.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh các cường quốc châu Âu bị hạn chế khả năng giúp nền kinh tế Iran khắc phục tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, chưa rõ các quốc gia này có thể đáp ứng những đòi hỏi về lợi ích kinh tế của Tehran hay không.

    Căng thẳng lâu nay giữa Tehran và Washington leo thang lên tầm mới sau khi phòng không Iran bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ hôm 20/6 với cáo buộc xâm phạm không phận nước này.

    Trong khi đó, Mỹ khẳng định chiếc RQ-4 bị bắn lúc đang bay trong không phận vùng biển quốc tế ở eo biển Hormuz và gọi vụ việc là hành vi khiêu khích.

    Sau vụ UAV của Mỹ bị bắn rơi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không kích một số mục tiêu của Iran, nhưng sau đó rút lại quyết định vào phút chót vì được thông báo sẽ có 150 thiệt mạng trong cuộc không kích.

    Kỹ thuật viên Iran kiểm tra các thiết bị tại cơ sở làm giàu urani Isfahan ở cách thủ đô Tehran 420km về phía nam.  Ảnh: AP

    Trong khi đó, Iran đe dọa sẽ vượt qua giới hạn dự trữ urani được làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhằm đáp trả những biện pháp trừng phạt và sức ép tối đa của Mỹ.

    Tehran cũng ra "tối hậu thư" yêu cầu trong vòng 60 ngày các nước còn lại trong JCPOA nới lỏng trừng phạt đối với Iran trong các lĩnh vực tài chính và dầu mỏ.

    Giới chức ngoại giao ngày 26/6 dẫn số liệu của các thanh sát viên Liên hợp quốc (LHQ) cho biết lượng urani làm giàu của Iran hiện vẫn dưới ngưỡng tối đa quy định trong thỏa thuận hạt nhân. Giới phân tích cảnh báo khả năng Tehran có thể sớm phá bỏ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân cho thấy cần khẩn cấp tìm một lối thoát cho khủng hoảng.

    Mộc Miên (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bat-ngo-dua-ra-dieu-kien-duy-nhat-truoc-khi-dam-phan-hat-nhan-a281934.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan