Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 16/9: Iran tuyên bố đặt Mỹ vào tầm bắn tên lửa


Thứ 2, 16/09/2019 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 16/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 16/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Iran tuyên bố đặt Mỹ vào tầm bắn tên lửa

Hệ thống phòng không Iran. Ảnh minh họa

"Mọi người nên biết rằng mọi căn cứ quân sự và tàu sân bay của Mỹ trong phạm vi 2.000km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn của tên lửa chúng tôi", Chỉ huy Lực lượng Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Amirali Hajizadeh khẳng định hôm 15/9, theo hãng tin Reuters.

Ông Hajizadeh cũng cho biết Tehran từ lâu đã chuẩn bị sẵn sàng cho "một cuộc chiến tổng lực" với Washington. Vị quan chức quốc phòng Iran khẳng định quân đội nước này sẵn sàng nhắm vào hai căn cứ và một tàu sân bay của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

"Căn cứ Al-Udeid ở Qatar, căn cứ az-Zafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và một tàu sân bay Mỹ ở vịnh Oman sẽ trở thành mục tiêu nếu Washington tấn công quân sự", ông tuyên bố. 

EU cảnh báo sự bất ổn sau các vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia

Khói bốc lên từ cơ sở lọc dầu của Aramco tại Abqaiq, Saudi Arabia, sau vụ tấn công ngày 14/9/2019. Ảnh: Getty

Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/9 đã cảnh báo về "nguy cơ thực sự đối với an ninh khu vực" ở Trung Đông sau các vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia gây gián đoạn các nguồn cung năng lượng toàn cầu, vốn được lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen thừa nhận thực hiện.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và ngoại giao của EU, bà Federica Mogherini nêu rõ: "Các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào 2 cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia làm dấy lên nguy cơ thực sự đối với an ninh khu vực. Trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang, vụ tấn công này là xói mòn nỗ lực đang diễn ra về giảm leo thang và tiến hành đối thoại". Bà kêu gọi "kiềm chế tối đa và giảm leo thang", song không nêu cụ thể.

Trước đó, ngày 14/9, nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia đã bị tấn công, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, chiếm gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Syria-Nga chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ

Người dân Syria tổ chức một sự kiện văn hóa ở thành phố cổ Palmyra của Syria. Ảnh: AP

Sputniknews đưa tin, Bộ phận báo chí của phủ tổng thống Syria ngày 15/9 ra thông báo cho biết, Tổng thống nước này Bashar Al-Assad cùng ngày đã thảo luận với phái đoàn Nga do đặc phái viên Alexander Lavrentyev đứng đầu về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh các nước bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria, dự kiến sẽ diễn ra ngày 16/9, ở thủ đô Ankara.

Thông báo có đoạn viết: "Ông Lavrentyev đã thông báo cho Tổng thống Assad về chương trình nghị sự của hội nghị tổng thống các nước bảo trợ dự kiến diễn ra ngày 16/9, ở thủ đô Ankara trong khuôn khổ tiến trình Astana cũng như về những nỗ lực hiện nay của Nga nhằm loại bỏ những rào cản của một số nước ở trong và ngoài khu vực nhằm trì hoãn việc đạt được một giải pháp chấm dứt cuộc chiến tranh ở Syria."

Theo thông báo, phái đoàn Nga nhấn mạnh rằng Moskva có ý định tiếp tục phối hợp với Damascus giảm nhẹ các tác động tiêu cực của cuộc chiến tranh ở Syria.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-169-iran-tuyen-bo-dat-my-vao-tam-ban-ten-lua-a292948.html