+Aa-
    Zalo

    Tokyo phản ứng gay gắt khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa về phía biển Nhật Bản

    • DSPL
    ĐS&PL Nhật Bản lên án việc Triều Tiên bắn 2 tên lửa về phía biển nước này, tuyên bố sẽ tăng cường liên kết với cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Mỹ, để đối phó vụ việc.

    Nhật Bản lên án việc Triều Tiên bắn 2 tên lửa về phía biển nước này, tuyên bố sẽ tăng cường liên kết với cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Mỹ, để đối phó với vụ việc.

    Hình ảnh từ một vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên hồi tháng 8. Ảnh: KCNA/Reuters.

    Ngày 2/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo xác nhận Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản vào sáng cùng ngày. Ông Abe cho biết Tokyo lên án mạnh mẽ vụ việc và sẽ kiến nghị biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với Triều Tiên.

    Thủ tướng Nhật Bản cũng rằng hành động của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông Abe nêu rõ sẽ tăng cường liên kết với cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Mỹ, để đối phó với vụ việc. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết nỗ lực hết sức để bảo vệ tính mạng cho người dân nước này.

    Sáng cùng ngày, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm ngắn từ Wonsan, Kangwon ra vùng biển phía Đông, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết quả tên lửa này bay được khoảng 450 km và đạt độ cao tối đa 910 km trước khi rơi xuống biển. Độ cao này cho thấy tên lửa đã được bắn ở góc cao và có thể bay xa hơn nhiều nếu được khai hỏa ở góc thông thường.

    Trong khi đó, Nhật Bản lại nhận định Triều Tiên đã phóng hai tên lửa. Một tên lửa rơi vào Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Nhật Bản ngoài khơi tỉnh Shimane vào lúc 7h27 (5h27 giờ Hà Nội), Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết. Một quả đạn khác được bắn vài phút trước đó rơi ra ngoài EEZ.

    Triều Tiên hiện chưa xác nhận thông tin. Hàn Quốc và Nhật Bản ngừng chia sẻ thông tin tình báo quân sự với nhau từ tháng trước, nên hai nước nhiều khả năng không thông báo cho nhau về vụ phóng thử tên lửa này của Triều Tiên.

    Vụ phóng lần này diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc (working level) vào cuối tuần này, sau nhiều tháng bế tắc.

    Các cuộc thảo luận nhằm mục đích thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đã đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa ông Trump và ông Kim kết thúc mà không có thỏa thuận.

    Tổng thống Mỹ không đề cao tầm quan trọng trong những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, nói rằng "Mỹ và Triều Tiên không có thỏa thuận về việc phóng tên lửa tầm ngắn, và rất nhiều nước khác cũng thử nghiệm những vũ khí như vậy".

    Ông Lee Sung Yoon, giáo sư Hàn Quốc học tại Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts, nhận định: "Triều Tiên tiếp tục sử dụng chiến lược cây gậy và củ cà rốt của họ với Mỹ, thứ mà họ đã đạt được thành công đáng kể".

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tokyo-phan-ung-gay-gat-khi-trieu-tien-phong-2-ten-lua-ve-phia-bien-nhat-ban-a295276.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan