Thủ lĩnh tối cao IS được mai táng giống trùm khủng bố Osama bin Laden?


Thứ 3, 29/10/2019 | 13:00


Cùng sự kiện

Với kết cục thảm khốc của Baghdadi, quân đội Mỹ khó có thể tiến hành một quy trình như Hải quân SEAL đã thực hiện với trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden.

Với kết cục thảm khốc của Baghdadi, quân đội Mỹ khó có thể tiến hành một quy trình như Hải quân SEAL đã thực hiện với trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

Ngày 28/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thành công trong việc tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định: "Cái chết của tay súng này là cú đánh tàn khốc vào những gì còn lại của IS".

Ông Esper đồng thời khen ngợi lực lượng quân đội Mỹ đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ ở tỉnh Idlib của Syria với sự phối hợp với Nga, người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Assad nhằm ngăn cản việc máy bay của Mỹ bị bắn hạ.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết quân đội đã "xử lý" thi thể của Baghdadi theo quy trình phù hợp với luật pháp Mỹ và luật xung đột vũ trang (luật nhân đạo quốc tế).

Tuy nhiên ông Milley không cung cấp thông tin chi tiết. Ông chỉ nói rằng trước khi xử lý, thi thể Baghdadi đã được chuyển đến nơi an toàn để xét nghiệm ADN.

Tuy nhiên, với kết cục thảm khốc của Baghdadi, quân đội Mỹ khó có thể tiến hành một quy trình như Hải quân SEAL đã thực hiện với trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden hồi năm 2011.

Cụ thể, ngày 2/5/2011, thi thể trùm khủng bố Osama bin Laden được đưa lên tàu sân bay USS Carl Vinson đang hoạt động trên Biển Arab. 

Sau đó, thi thể của bin Laden được tắm rửa, quấn trong một tấm vải trắng và đặt vào một chiếc túi chứa vật nặng. Quan chức quân đội Mỹ đọc lời cầu nguyện Hồi giáo và một phiên dịch sau đó dịch ra tiếng Arab. 

Sau khi nghi lễ hoàn tất, thi thể bin Laden được đặt trên tấm ván chuẩn bị từ trước và nghiêng đi để trôi xuống đại dương.

Việc chôn xác Osama bin Laden từng gây ra những phản ứng trái chiều. Tuy nhiên động thái của Mỹ được cho là để tránh xảy ra viễn cảnh nơi yên nghỉ của Osama bin Laden trở thành địa điểm linh thiêng thu hút những thành phần cực đoan ủng hộ hắn ta.

"Tôi cho rằng trường hợp này cũng giống như vậy", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết khi được hỏi liệu quy trình này có áp dụng cho Baghdadi hay không.

Tổng thống Trump cho biết ông có thể công bố một phần đoạn video quay lại cuộc đột kích hôm 26/10. Đoạn video được cho là bao gồm cảnh quay trên không và cảnh quay từ camera gắn trên người những binh sĩ ập vào nơi ẩn náu của Baghdadi.

Mộc Miên (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-toi-cao-is-duoc-mai-tang-giong-trum-khung-bo-osama-bin-laden-a298769.html